Thế giới nổi bật trong tuần: Tổng thống Séc, Phần Lan tái đắc cử

(Baohatinh.vn) - Đương kim Tổng thống Séc Zeman và Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto tái đắc cử; Tổng thống Mỹ Donald Trump đọc thông điệp liên bang đầu tiên; Thái Lan hoãn tổng tuyển cử sang năm 2019... là những tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần (từ ngày 28/1 - 3/2/2018) được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi noi bat trong tuan tong thong sec phan lan tai dac cu

Đương kim Tổng thống Séc Zeman tái đắc cử nhiệm kỳ 2: Đương kim Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman đã đánh bại đối thủ Jiri Drahos, cựu Chủ tịch Viện hàn lâm khoa học Séc, tại vòng hai cuộc bầu cử Tổng thống kết thúc vào ngày 27/1, để tiếp tục là chủ nhân Tòa lâu đài Praha thêm nhiệm kỳ 5 năm nữa.

Đài Truyền hình Séc dẫn kết quả kiểm phiếu chính thức cho biết ông Zeman đã nhận được 51,95% số phiếu bầu, hơn gần 3% so với Giáo sư Drahos.

Ông Milos Zeman là vị Tổng thống thứ 3 của Cộng hòa Séc sau 2 Tổng thống trước đó là Vaclav Havel và Vaclav Klaus, kể từ khi nước cộng hòa Trung Âu này tách khỏi Liên bang Tiệp Khắc cũ năm 1993. (Ảnh: Tổng thống Séc Milos Zeman. Ảnh: AFP)

the gioi noi bat trong tuan tong thong sec phan lan tai dac cu

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto tái đắc cử: Bộ Tư pháp Phần Lan ngày 28/1 đã công bố kết quả kiểm 100% số phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra cùng ngày tại nước này.

Theo đó, Tổng thống đương nhiệm Sauli Niinisto đã tái đắc cử nhiệm kỳ 6 năm tiếp theo với 62,7% số phiếu ủng hộ.

Phát biểu trước những người ủng hộ tại thủ đô Helsinki, ông Sauli Niinisto cho biết rất ngạc nhiên khi nhận được sự ủng hộ lớn như vậy. Chính trị gia 69 tuổi này được giới phân tích nhận định là nhà lãnh đạo Phần Lan duy trì mối quan hệ cân bằng với nước láng giềng Nga. (Ảnh: Tổng thống Sauli Niinisto (giơ tay). Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan tong thong sec phan lan tai dac cu

Phó Giám đốc FBI Andrew McCabe từ chức: Reuters đưa tin, Phó Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Andrew McCabe - người từng là quyền Giám đốc FBI trong vòng hơn 2 tháng sau khi Tổng thống Donald Trump sa thải Giám đốc James Comey - đã từ chức.

Theo một quan chức FBI giấu tên, việc ông McCabe ra đi sớm được cho là có liên quan đến việc Tổng Công tố viên Bộ Tư pháp Mỹ sắp công bố báo cáo cuộc điều tra liên quan đến các hành vi bất thường của ông McCabe và các quan chức cấp cao khác của FBI trong cuộc bầu cử Tổng thống hồi năm 2016. (Ảnh: Ông Andrew McCabe. Nguồn: Getty Images)

the gioi noi bat trong tuan tong thong sec phan lan tai dac cu

Quan chức ngoại giao số ba Mỹ từ chức: Thomas Shannon, 60 tuổi, ngày 1/2 thông báo sẽ từ chức thứ trưởng ngoại giao Mỹ về vấn đề chính trị, một năm sau khi Tổng thổng Mỹ Donald Trump bắt đầu cầm quyền. Ông mô tả quyết định này là "vấn đề cá nhân, do mong muốn được bên gia đình, suy ngẫm về cuộc đời và chọn hướng đi mới".

Shannon từng có 35 năm đảm nhiệm công việc đại sứ, quyền trợ lý ngoại trưởng và quyền ngoại trưởng Mỹ trong hai tuần năm 2017. (Ảnh: Thứ trưởng ngoại giao Mỹ về vấn đề chính trị Thomas Shannon. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan tong thong sec phan lan tai dac cu

Tổng thống Mỹ Donald Trump đọc thông điệp liên bang đầu tiên: Sáng 31/1 theo giờ Việt Nam, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đọc bản Thông điệp Liên bang năm 2018 trước lưỡng viện Quốc hội với chủ đề "Xây dựng một nước Mỹ an toàn, mạnh mẽ và tự hào".

Nội dung bài phát biểu quan trọng này đề cập nhiều vấn đề khác nhau trong chương trình hành động mà vị chủ nhân Nhà Trắng hứa hẹn sẽ thực hiện trong thời gian tới. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan tong thong sec phan lan tai dac cu

Saudi Arabia thu về hơn 100 tỷ USD trong chiến dịch chống tham nhũng: Giá trị ước tính mà chiến dịch chống tham nhũng vừa qua mang lại cho Saudi Arabia tính đến thời điểm hiện tại là khoảng 106 tỷ USD, bao gồm nhiều loại tài sản khác nhau như bất động sản, các công ty thương mại, chứng khoán, tiền mặt và các loại tài sản khác.

Số tiền khổng lồ này sẽ là nguồn đóng góp lớn cho ngân sách của Chính phủ Saudi Arabia, vốn bị thâm hụt do giá dầu mỏ thấp. Đây được xem một là một thắng lợi lớn đối với Hoàng thái tử Mohammed bin Salman, người đã quyết tâm mở chiến dịch chống tham nhũng này hồi tháng 11/2017. (Ảnh: Hoàng thái tử Mohammed bin Salman. Nguồn: dailyarabnews)

the gioi noi bat trong tuan tong thong sec phan lan tai dac cu

Con trai cả của cố lãnh tụ Cuba Fidel Castro tự tử: "Ông Fidel Castro Diaz-Balart dù được một nhóm bác sĩ chữa trị nhiều tháng vì tình trạng trầm cảm nặng, đã tự sát sáng nay", Granma, báo chính thức của Cuba, hôm 1/2 đưa tin.

Ông Fidel Castro Diaz-Balart - con trai cả của cố lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro, ban đầu nhập viện vì bị trầm cảm, sau đó tiếp tục điều trị ngoại trú.

Ông thường được gọi là "Fidelito" vì vẻ ngoài có nhiều điểm giống cha. Lãnh tụ cách mạng Fidel Castro, qua đời ở tuổi 90, vào ngày 26/11/2016. (Ảnh: Fidel Castro Diaz-Balart, con trai cả của Fidel Castro. Nguồn: Science)

the gioi noi bat trong tuan tong thong sec phan lan tai dac cu

Thái Lan hoãn tổng tuyển cử sang năm 2019: Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha ngày 30/1 cho biết, nước này cần thêm thời gian cho việc tiến hành tổng tuyển cử.

Thông báo chính thức này được đưa ra vài ngày sau khi Phó thủ tướng Thái Lan tuyên bố cuộc bầu cử dự kiến trong năm nay có thể bị hoãn lại.

Tuần trước, Chính phủ Thái Lan đã tiến hành họp để thảo luận về vấn đề bầu cử, trong đó có thông tin sẽ hoãn cuộc tổng tuyển cử sang năm 2019. (Ảnh: Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan tong thong sec phan lan tai dac cu

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đối mặt với cáo buộc mới: Ngày 1/2, Văn phòng công tố Quận Trung tâm Seoul đã đưa ra cáo buộc mới chống lại Tổng thống Hàn Quốc bị phế truất Park Geun-hye. Với diễn biến mới này, nữ chính khách sẽ phải đối mặt với tổng cộng 21 cáo buộc hình sự.

Cơ quan công tố trên cho biết đã cáo buộc bà Park Geun-hye vi phạm luật bầu cử do tình nghi có liên quan đến việc tiến hành 120 cuộc thăm dò ý kiến vận động bầu cử tại hai "thành trì" của phe bảo thủ là Gangnam, phía Nam thủ đô Seoul, và tại Daegu trước cuộc tổng tuyển cử ngày 13/4/2016. (Ảnh: Bà Park được đưa đến tòa án hồi tháng 8/2017. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan tong thong sec phan lan tai dac cu

Nga kỷ niệm 75 năm chiến thắng lịch sử Stalingrad: Ngày 2/2, thành phố anh hùng Volgograd, trước đây là Stalingrad, miền Tây Nam nước Nga, đã tưng bừng kỷ niệm 75 năm chiến thắng lịch sử Stalingrad của quân và dân Liên Xô trong Cuộc Chiến tranh giữ nước vĩ đại (1941-1945).

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đáp chuyến bay tới Volgograd để tham dự cuộc diễu binh quân sự với sự tham gia của hơn 1.500 binh sĩ, các xe vũ trang và máy bay chiến đấu trong tiết trời lạnh giá dưới 0 độ C.

Phát biểu với các cựu chiến binh, Tổng thống Putin khẳng định trong lịch sử nhân loại không có chiến thắng nào vẻ vang hơn chiến thắng Stalingrad. (Ảnh tư liệu: Hồng quân phất cờ chiến thắng ở quảng trường trung tâm Stalingrad. Nguồn: Wikipedia)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast