Thế giới nổi bật trong tuần: Tỷ lệ ủng hộ Trump thấp kỷ lục sau 6 tháng nhậm chức

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần vừa qua (từ ngày 16/7 - 22/7/2017).

the gioi noi bat trong tuan ty le ung ho trump thap ky luc sau 6 thang nham chuc

Triều Tiên có thể sắp phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm: Các nhà khoa học Mỹ ngày 21/7 phát hiện những thay đổi về trang thiết bị trên tàu ngầm cũng như sự mở rộng và phát triển mạnh mẽ ở nhà máy đóng tàu Sinpo South phía đông Triều Tiên.

Các bức ảnh vệ tinh cho thấy một tàu ngầm lớp SINPO, vốn được thiết kế để phóng tên lửa đạn đạo, đang neo đậu ở nhà máy đóng tàu Sinpo South.

Giới phân tích nhận định nhiều khả năng đây là những dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị cho một cuộc phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm. (Ảnh: Hình ảnh vệ tinh cho thấy tàu ngầm lớp SINPO của Triều Tiên có nhiều thay đổi về trang thiết bị. Nguồn: 38 North).

the gioi noi bat trong tuan ty le ung ho trump thap ky luc sau 6 thang nham chuc

Ấn Độ có tân Tổng thống: Với 2/3 số phiếu bầu, ông Ram Nath Kovind (71 tuổi), ứng cử viên của Liên minh dân chủ quốc gia cầm quyền (NDA) do đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) đứng đầu vượt qua đối thủ Meira-Kumar để trở thành tổng thống thứ 14 của Ấn Độ.

Ông Kovind từng là thượng nghị sĩ Ấn Độ và được bổ nhiệm làm thống đốc bang Bihar năm 2015. Lãnh đạo đảng BJP này là tổng thống thuộc tầng lớp Dalit thứ hai của Ấn Độ sau ông KR Narayanan, nhiệm kỳ 1997 - 2002. (Ảnh: Tổng thống đắc cử Ấn Độ Ram Nath Kovind thuộc tầng lớp bần hàn, từng lãnh đạo giai cấp dưới đáy xã hội. Nguồn: India Express).

the gioi noi bat trong tuan ty le ung ho trump thap ky luc sau 6 thang nham chuc

Tài sản của cựu tổng thống Brazil bị đóng băng: Thẩm phán Sergio Moro, dẫn đầu cuộc điều tra chống tham nhũng tại Brazil, đã yêu cầu đóng băng các tài sản của cựu tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva.

Trước đó, cựu tổng thống Brazil Lula da Silva hôm 12/7 đã bị kết án 9 năm rưỡi tù với các tội danh tham nhũng. Đây là bản án ở cấp cao nhất trong cuộc điều tra tham nhũng ở Brazil trong vòng 3 năm qua, điều đã đẩy quốc gia này tới xáo trộn chính trị.

Ông Luiz Inacio Lula da Silva bị cáo buộc đã nhận hối lộ 1,2 triệu USD từ công ty OASSA nhằm giúp công ty này đạt được các hợp đồng với công ty dầu khí nhà nước Petro Brasileiro. (Ảnh: Cựu tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva. Nguồn: AP).

the gioi noi bat trong tuan ty le ung ho trump thap ky luc sau 6 thang nham chuc

Tỷ lệ ủng hộ Trump thấp kỷ lục sau 6 tháng nhậm chức: Kết quả thăm dò do ABC News/Washington Post thực hiện cho thấy chỉ 36% số người được hỏi thỏa mãn với những gì ông Donald Trump thể hiện trên cương vị tổng thống Mỹ nửa năm đầu nhiệm kỳ, trong khi 58% tỏ ý không hài lòng. Đây là tỷ lệ thấp nhất kể từ khi Washington Post và ABC News thực hiện cuộc thăm dò dư luận này cách đây 70 năm.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer ngày 21/7 cũng đã xin từ chức, sau khi ông bày tỏ sự bất bình trước việc Tổng thống Mỹ Donald Trump bổ nhiệm ông Anthony Scaramucci, một chuyên gia tài chính tại thành phố New York làm giám đốc phụ trách bộ phận truyền thông của Nhà Trắng.

Trumpcare - dự luật chăm sóc sức khỏe do đảng Cộng hòa đề xuất nhằm thay thế Obamacare, trong tuần qua cũng bị chính một số nghị sĩ của đảng Cộng hòa chặn lại ở Thượng viện. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: Politico)

the gioi noi bat trong tuan ty le ung ho trump thap ky luc sau 6 thang nham chuc

Tổng thống Philippines lần đầu tiên tới vùng chiến sự Marawi: Hôm 20/7, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bất ngờ tới thăm vùng chiến sự Marawi trong bối cảnh các cuộc giao tranh dữ dội giữa quân đội chính phủ nước này và lực lượng phiến quân Maute, thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng tại đây vẫn đang tiếp diễn.

Phát biểu trước các binh sĩ của một doanh trại quân đội tại Marawi, ông Duterte nói: “Thông điệp tôi muốn gửi tới các bạn là: Hãy chiến đấu vì đất nước của các bạn, còn tôi sẽ chiến đấu vì quyền lợi của các bạn. Tất cả mọi thứ các bạn cần, tôi sẽ đưa cho các bạn”.

Tổng thống Duterte đã đưa ra lời hứa phân bổ khoản ngân sách trị giá khoảng 900 triệu USD để mua sắm các trang bị mới cho quân đội, cũng như bảo đảm cuộc sống gia đình của các quân nhân. (Ảnh: Ông Duterte thăm mặt trận Marawi. Nguồn: AFP).

the gioi noi bat trong tuan ty le ung ho trump thap ky luc sau 6 thang nham chuc

Tổng tham mưu trưởng Pháp bất ngờ từ chức: AFP đưa tin, Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Pháp, Tướng Pierre de Villiers ngày 19/7 đã trình đơn từ chức lên Tổng thống Emmanuel Macron và đã được chấp nhận.

AFP cho hay Tổng thống Pháp muốn cắt giảm 850 triệu euro (980 triệu USD) ngân sách quốc phòng - một động thái mà ông de Villiers cho rằng sẽ khiến lực lượng vũ trang Pháp bị dồn ép.

Nguồn tin quân đội Pháp ngày 19/7 cho biết, sau khi ông de Villiers thông báo từ chức, Tướng Francois Lecointre đã được chỉ định là tân Tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Pháp. (Ảnh: Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Pháp, Tướng Pierre de Villiers. Nguồn: AP)

the gioi noi bat trong tuan ty le ung ho trump thap ky luc sau 6 thang nham chuc

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục kéo dài tình trạng khẩn cấp: Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 17/7 chấp thuận việc gia hạn tình trạng khẩn cấp tại nước này lần thứ 4, tức là kéo dài thêm 3 tháng theo đề xuất của Chính phủ.

Quyết định được đưa ra trong bối cảnh nước này vẫn đang tiếp tục tiến hành chiến dịch trấn áp các đối tượng liên quan đến vụ đảo chính và được cho là động thái tiếp tục giao phó quyền lực tuyệt đối cho Tổng thống Tayyip Erdogan. (Ảnh: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan phát biểu trước đám đông kỷ niệm 1 năm ngày đảo chính bất thành. Nguồn: Anadolu Agency)

the gioi noi bat trong tuan ty le ung ho trump thap ky luc sau 6 thang nham chuc

Anh và EU bước vào vòng 2 cuộc đàm phán Brexit: Ngày 17/7 (theo giờ địa phương), Anh và Liên minh châu Âu (EU) chính thức bắt đầu bước vào vòng hai đàm phán về việc Anh rời khỏi EU (còn gọi là Brexit) tại Brussels, Bỉ. Vòng đàm phán này sẽ kéo dài trong 4 ngày.

Theo Reuters, tại vòng đàm phán này, các nhóm đàm phán này sẽ thảo luận về quyền của công dân, giải pháp tài chính giữa Anh và EU, những vấn đề liên quan tới Bắc Ireland và nhiều vấn đề riêng rẽ khác. Vòng đàm phán sẽ kéo dài đến ngày 20/7. (Ảnh minh họa: FT Montage)

the gioi noi bat trong tuan ty le ung ho trump thap ky luc sau 6 thang nham chuc

4 nước Arab giảm yêu sách với Qatar: Giới chức Qatar ngày 20/7 đã tiến hành sửa đổi luật chống khủng bố để phản ứng trước việc 4 nước Arab bất ngờ giảm bớt một số yêu cầu trong bản yêu sách gồm 13 điểm đối với Qatar.

Cụ thể, tại cuộc họp hôm 5/7 vừa qua ở thủ đô Cairo, Ai Cập, 4 nước Arab bao gồm Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập đã nhất trí 6 nguyên tắc cơ bản để yêu cầu Qatar thực hiện, nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng vùng Vịnh hiện nay.

Những động thái mới nhất trên được nhìn nhận như là nỗ lực của cả Qatar và 4 nước Arab nhằm hướng tới một giải pháp hòa giải cho cuộc khủng hoảng kéo dài hơn một tháng qua. (Ảnh minh họa: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan ty le ung ho trump thap ky luc sau 6 thang nham chuc

Nga chưa xác nhận thông tin về cái chết của thủ lĩnh IS al-Baghdadi: Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 17/7 cho biết, Nga hiện chưa có thông tin chính xác về việc thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi còn sống hay đã bị tiêu diệt như thông tin của nhiều phương tiện truyền thông đưa trước đó.

Hiện các cơ quan đặc vụ của Nga đang kiểm tra độ xác thực của các thông tin nà, người phát ngôn Điện Kremlin cho hay.

Tuyên bố ông Peskov đưa ra sau khi Giám đốc cơ quan tình báo và phản gián thuộc Bộ Nội vụ Iran Abu Ali Al-Basri cho biết al-Baghdadi còn sống và đang lẩn trốn trên lãnh thổ Syria. (Ảnh: Thủ lĩnh tối cao của IS Abu Bakr Al-Baghdadi. Nguồn: AFP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast