Thế giới sẽ cần hơn 1 tỷ USD để cứu trợ Ukraine trong 3 tháng tới

Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc cho biết tổ chức này cần tiền mặt để thực hiện công tác cứu trợ do lệnh trừng phạt của các nước đối với Nga sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới luân chuyển dòng tiền.

Thế giới sẽ cần hơn 1 tỷ USD để cứu trợ Ukraine trong 3 tháng tới

Người dân Ukraine vượt biên sang Hungary để tránh xung đột, ngày 25/2. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 25/2, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách cứu trợ nhân đạo, ông Martin Griffiths, cho biết thế giới sẽ cần có hơn 1 tỷ USD để tiến hành các hoạt động hỗ trợ nhân đạo Ukraine trong 3 tháng tới khi hàng trăm nghìn người dân nước này đã và đang phải tìm cách di tản.

Ông Griffiths đã đưa ra con số trên khi phát biểu trước báo giới tại trụ sở của cơ quan này ở New York (Mỹ). Ông nói rõ Liên hợp quốc cần tiền mặt để thực hiện công tác cứu trợ do lệnh trừng phạt của các nước đối với Nga sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới luân chuyển dòng tiền.

Liên hợp quốc sẽ kêu gọi cộng đồng quốc tế đóng góp cho quỹ cứu trợ Ukraine tại Hội nghị nhân quyền ở Geneva (Thụy Sĩ) trong vài ngày tới.

Cũng theo Phó Tổng thư ký Griffiths, Liên hợp quốc ước tính sẽ có thêm khoảng 1,8 triệu người Ukraine đi di tản, ngoài con số hơn 100.000 người đã rời khỏi nơi ở theo thống kê tới thời điểm hiện tại.

Đối với các nhân viên cứu trợ Liên hợp quốc, ông Griffiths nhấn mạnh họ cần được các bên liên quan bảo đảm an toàn và không bị cản trở khi thực hiện nhiệm vụ ở các khu vực có chiến sự tại Ukraine .

Nhiều nhân viên cứu trợ Liên hợp quốc vẫn đang bám trụ tại Ukraine, trừ một số nhân viên ở các bộ phận không thiết yếu và gia đình của họ đã được chuyển khỏi vùng chiến sự.

Cùng ngày, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn Filippo Grandi cho biết trong số những người Ukraine rời khỏi đất nước trong 48 giờ qua, phần lớn là tới Ba Lan và Moldova. Hiện dòng người tản cư vẫn tiếp tục di chuyển về biên giới với các nước.

Ông Grandi khẳng định Liên hợp quốc sẽ cố gắng hết sức để hỗ trợ người dân Ukraine, đồng thời cảm ơn chính phủ và nhân dân các nước láng giềng của Ukraine đã cho phép người tị nạn được tới lánh nạn.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast