Thị trường chứng khoán Mỹ có thực sự sụp đổ nếu ông Trump bị luận tội?

(Baohatinh.vn) - Những sóng gió mới lại đang bủa vây chính quyền của ông Donald Trump. Giữa tình hình đó, trong cuộc phỏng vấn mới với kênh Fox News được đài này phát sóng vào hôm qua (23/8), Tổng thống Mỹ đã cảnh báo những hậu quả thảm khốc về kinh tế nếu ông bị luận tội.

Thị trường chứng khoán Mỹ có thực sự sụp đổ nếu ông Trump bị luận tội?

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AFP)

Tuyên bố của ông Donald Trump được đưa ra sau những lùm xùm liên quan đến hai cựu thân tín. Chiều 21/8, tại tòa án liên bang ở New York, cựu luật sư riêng của ông Trump, Michael Cohen, thừa nhận 8 tội danh về gian lận thuế, gian lận ngân hàng và vi phạm quy định tài chính của chiến dịch tranh cử.

Ông Cohen đã nhận tội vi phạm quy định vận động tranh cử liên quan đến việc ông chi tiền để bịt miệng ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels và người mẫu tạp chí Playboy Karen McDougal. Hai người này đều khẳng định họ có quan hệ tình ái với ông Donald Trump vào năm 2006.

Cùng ngày, tại Virginia, bồi thẩm đoàn kết luận cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử của ông Trump, Paul Manafort, phạm 8 tội danh về gian lận thuế, không khai báo tài khoản ngân hàng nước ngoài và gian lận ngân hàng.

Những rắc rối trên đã làm dấy lên khả năng ông Trump có thể bị luận tội nếu phe Dân chủ giành quyền kiểm soát lưỡng viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Quốc hội Mỹ vào tháng 11 tới.

“Tôi sẽ nói với bạn điều này, nếu tôi bị luận tội, tôi nghĩ thị trường sẽ sụp đổ, tôi nghĩ tất cả mọi người sẽ trở nên rất nghèo”, ông Trump trả lời trong cuộc phỏng vấn với Fox News về khả năng đảng Dân chủ tìm cách luận tội ông.

Câu hỏi được đặt ra sau tuyên bố của Tổng thống Donald Trump là liệu khả năng này có thực sự xảy ra?

Các nhà phân tích bày tỏ sự hoài nghi về tuyên bố trên nhưng không phủ nhận thị trường chứng khoán sẽ bị ảnh hưởng nếu Tổng thống Trump phải đối mặt với việc bị luận tội.

Sam Stovall – chiến lược gia đầu tư tại CFRA Research, dự đoán giá cổ phiếu có thể giảm từ 5 đến 10%, thậm chí lên đến 20%, nhưng “chúng tôi không nghĩ nó sẽ dẫn đến suy thoái và thị trường chứng khoán sẽ rơi vào trạng thái ‘con gấu’ (bear market)”.

“Thị trường con gấu” là một thị trường đi xuống kéo dài, các cổ phiếu liên tục giảm giá do có nhiều người muốn bán hơn người muốn mua.

Trên thực tế, thị trường chứng khoán Mỹ đến lúc này vẫn không biến động đáng kể trước những tin tức về hai cựu thân tín của ông Trump.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 22/8, chỉ số Dow Jones lùi 88,69 điểm, tương đương 0,3%, xuống 25.733.6 điểm, trong khi chỉ số Nasdaq Composite tăng 29,92 điểm (tương đương 0,4%) lên 7.889.10 điểm. Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang sau khi đánh dấu thị trường đầu cơ giá lên dài nhất từ trước đến nay. “Thị trường bò tót” của S&P 500 đã kéo dài trong 3.453 ngày (hơn 9 năm), chuỗi dài nhất trong lịch sử.

“Thị trường bò tót” (bull market) thường được dùng để biểu thị một thị trường đang trên đà đi lên, được thể hiện rõ ở sự tăng giá đều đặn của các cổ phiếu và khối lượng giao dịch lớn.

Mặc dù thành tích trên của S&P 500 đi qua gần như hai nhiệm kỳ Tổng thống của ông Barack Obama, Tổng thống Trump khẳng định thị trường chứng khoán Mỹ dưới thời ông đã tăng trưởng mạnh mẽ do các chính sách cắt giảm thuế và các quy định.

Nhà sử học Phố Wall Charles Geisst đồng ý những chính sách này mang lại lợi ích cho giá cổ phiếu, nhưng cho rằng bản thân ông Trump không đóng vai trò quyết định mà chính là Quốc hội Mỹ.

“Tuyên bố của ông ấy mang ý nghĩa rằng ông ta là người rất cần thiết đối với thị trường. Nhưng trên thực tế, không phải vậy. Điều này không những đúng với ông Trump mà còn nhiều người tiền nhiệm của ông ấy nữa”, ông Geisst nói với AFP.

Các chuyên gia đã chỉ ra hai tiền lệ để đánh giá phản ứng của thị trường trong trường hợp một tổng thống bị luận tội.

Cố tổng thống Richard Nixon từng rơi vào bê bối Watergate, liên quan đến việc nghe lén đảng Dân chủ, khiến ông phải từ chức. Cựu tổng thống Bill Clinton cũng từng bị luận tội vì bê bối tình ái với nữ thực tập sinh Nhà Trắng Monica Lewinsky.

Chỉ số S&P 500 trên thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc 14% vào năm 1973 và giảm tiếp 26% vào năm 1974 khi cựu Tổng thống Nixon đối mặt với việc bị luận tội. Tuy nhiên, cú sụp đổ đó của thị trường chứng khoán Mỹ một phần do kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái, giá dầu tăng 4 lần do cấm vận dầu mỏ OPEC và đồng USD mất giá.

Năm 1998, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Bill Clinton bị luận tội ở Hạ viện. Thị trường chứng khoán Mỹ biến động trước thông tin này nhưng sau đó đã phục hồi và được đẩy lên mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 11/1998 trước khi ông Clinton được Thượng viện tuyên trắng án vào tháng 2/1999.

(Theo AFP/CNA)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast