Thủ tướng Anh kêu gọi tổng tuyển cử sớm vào ngày 12/12

Theo ông Johnson, đây là cách duy nhất để phá vỡ thế bế tắc của tiến trình ra khỏi EU và đưa nước Anh tiến lên phía trước.

Thủ tướng Anh Boris Johnson kêu gọi các đảng đối lập đồng ý tổ chức tổng tuyển cử sớm vào ngày 12/12 năm nay, nhằm phá vỡ thế bế tắc hiện nay trong tiến trình Brexit .

Lời kêu gọi tổng tuyển cử sớm vào ngày 12/12 được Thủ tướng Anh Boris Johnson đồng thời đưa ra trên truyền thông Anh, lẫn trong bức thư ông gửi đến thủ lĩnh Công đảng đối lập Jeremy Corbyn.

Theo ông Johnson, đây là cách duy nhất để phá vỡ thế bế tắc của tiến trình ra khỏi EU và đưa nước Anh tiến lên phía trước, nếu không muốn bị mắc kẹt lại trong một lần gia hạn dài nữa về Brexit.

Thủ tướng Anh kêu gọi tổng tuyển cử sớm vào ngày 12/12

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: Reuters

“Chúng ta đã có hơn 3 năm rưỡi để bàn về Brexit. Vì vậy, nếu Hạ viện muốn có thêm thời gian thì họ sẽ có, với điều kiện là tất cả phải đồng ý tiến tới một cuộc tổng tuyển cử vào ngày 12/12. Lý do tôi chọn ngày đó là vì nếu chờ đợi lâu hơn thì người dân Anh sẽ không còn tin là Hạ viện có thể làm được điều gì đó. Họ đã mất 3 năm rưỡi mà không thực thi được Brexit, vì thế, hãy bầu cử và ra khỏi EU”, ông Johnson nói.

Theo kế hoạch, chính phủ Anh sẽ chính thức đưa yêu cầu tổng tuyển cử vào ngày 12/12/2019 ra bỏ phiếu tại Hạ viện Anh vào ngày thứ Hai (28/10). Để yêu cầu này được chấp nhận, ông Boris Johnson cần có sự ủng hộ của 2/3 tổng số Nghị sĩ trong Hạ viện Anh.

Hiện tại, trong số các đảng đối lập tại Anh, đảng Dân chủ - tự do (Lib-Dem) theo đường lối thân châu Âu đã lên tiếng phản đối tổng tuyển cử. Thủ lĩnh đảng này, Jo Swinson kêu gọi Công đảng hợp sức để tiến hành một cuộc trưng cầu ý dân lần 2 về Brexit.

Khả năng tổng tuyển cử tại Anh có diễn ra hay không giờ đây phụ thuộc hoàn toàn vào Công đảng. Nhiều nghị sĩ Công đảng trong ngày 24/10 tuyên bố một khi EU đồng ý gia hạn Brexit đến ngày 31/1/2020 thì đảng này sẽ ủng hộ tổng tuyển cử. Tuy nhiên, thủ lĩnh Công đảng Jeremy Corbyn vẫn chưa đưa ra quyết định.

Sau cuộc họp với các lãnh đạo Công đảng trong tối 24/10, ông Jeremy Corbyn chỉ tuyên bố, nếu Thủ tướng Anh Boris Johnson muốn tuyển cử sớm thì trước hết cần loại bỏ hoàn toàn khả năng diễn ra Brexit không thoả thuận. Công đảng sẽ chờ đợi quyết định của EU về việc có gia hạn Brexit cho Anh hay không, và trong bao lâu, để đưa ra bước đi tiếp theo.

Trong lúc đó, báo chí Anh dẫn nhiều nguồn tin trong nội bộ Công đảng cho biết, các nghị sĩ Công đảng được chỉ thị sẽ không tham gia bỏ phiếu về đề nghị tổng tuyển cử của ông Boris Johnson trong phiên họp ngày 28/10, đồng nghĩa với việc gián tiếp bác bỏ tổng tuyển cử.

Theo VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast