Thủ tướng Malaysia phải cách ly, Jakarta mở lại 600 trường học

Thủ tướng Malaysia buộc phải cách ly sau khi tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19, thủ đô Jakarta của Indonesia đã mở lại 600 trường học, trong khi số ca nhiễm tiếp tục tăng tại Lào, Campuchia.

Thủ tướng Malaysia phải cách ly, Jakarta mở lại 600 trường học

Tân Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob tại trong ngày làm việc đầu tiên tại Dinh Thủ tướng. (Ảnh: TTXVN)

Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob đã buộc phải cách ly sau khi tiếp xúc gần với một bệnh nhân COVID-19.

Trong thông báo phát ngày 30/8, văn phòng Thủ tướng Malaysia không nêu rõ thời gian ông Sabri Yaakob phải cách ly cũng như liệu ông này đã thực hiện xét nghiệm COVID-19 hay chưa.

Ông Sabri Yaakob vừa tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Malaysia vào đầu tháng này sau khi người tiền nhiệm Muhyiddin Yassin từ chức do không nhận đủ sự ủng hộ của đa số nghị sỹ tại Quốc hội.

600 trường học tại Jakarta mở cửa trở lại

Ngày 30/8, 600 trường học tại thủ đô Jakarta của Indonesia đã mở cửa trở lại dù rằng vẫn còn quan ngại về nguy cơ bùng phát ổ dịch tại trường học do sự lây lan của biến thể Delta.

Thống đốc Jakarta Anies Baswedan cho biết 610 trong tổng số 10.000 trường học đủ tiêu chuẩn đã được phép mở cửa trở lại và hoạt động với 50% công suất.

Ông cũng nói rõ hiện tình hình dịch đang trong tầm kiểm soát.

Theo quy định, các trường học vẫn tiếp tục thực hiện các quy định an toàn y tế, tổ chức học luân phiên vào các ngày thứ Hai, Tư, Sáu trong tuần. Thời gian học ở trường tối đa 12 tiếng.

Ông Anies cho biết hiện 91% học sinh từ 12-18 tuổi và 85% giáo viên tại Jakarta đã tiêm phòng đầy đủ. Gần 705 dân số Jakarta đã tiêm vaccine phòng COVID-19.

Tuần trước, Bộ trưởng Giáo dục Malaysia Nadiem Makarim đã kêu gọi thúc đẩy tiến độ mở cửa trở lại trường học để đảm bảo chất lượng học tập của các em học sinh. Ông nói rõ nhiều học sinh đã bỏ học, đặc biệt là các bé gái tại một số vùng, điều này làm giảm các mục tiêu giáo dục.

Tuy nhiên, có nhiều lo ngại rằng việc nối lại giảng dạy trực tiếp tại trường học cũng tiềm ẩn nguy cơ dịch lây lan khi mà biến thể Delta có khả năng truyền nhiễm với tốc độ nhanh hơn.

Ông Heru Purnomo, thuộc Hiệp hội giáo viên Indonesia, cảnh báo việc nhân rộng số trường học được phép hoạt động trở lại đặt ra rủi ro đối với sức khỏe của học sinh. Thống kê chính thức cho thấy, tỷ lệ trẻ em trong tổng số ca mắc và tử vong tại Indonesia lần lượt là 13% và 1%.

Lào ghi nhận 155 ca mắc mới trong 24 giờ

Ngày 29/8, Bộ Y tế Lào cho biết trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận 155 ca mắc mới COVID-19 và 2 trường hợp tử vong.

Theo phóng viên TTXVN tại Vientiane, Bộ Y tế Lào nêu rõ trong số các ca mắc mới có 140 ca nhập cảnh được cách ly ngay và 15 ca cộng đồng.

Trường hợp tử vong thứ 13 của Lào được xác nhận là một phạm nhân 33 tuổi ở tỉnh Savannakhet. Trường hợp tử vong thứ 14 là một phụ nữ 74 tuổi có tiền sử huyết áp ở thành phố Kaysone Phomvihane, cũng ở tỉnh Savannakhet.

Thủ tướng Malaysia phải cách ly, Jakarta mở lại 600 trường học

Trẻ em đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Luang Prabang (Lào), ngày 1/6/2021. (Ảnh: THX/ TTXVN)

Bộ Y tế Lào cho biết ngày càng có nhiều trẻ em và thai phụ mắc COVID-19 tại nước này. Đây là nhóm đối tượng cần được lưu ý và áp dụng chế độ chăm sóc đặc biệt khi được xác định mắc bệnh.

Trước tình hình trên, Bộ Y tế Lào sẽ điều chỉnh và cải thiện phương pháp điều trị cho người mắc COVID-19 để phù hợp với nhóm đối tượng này.

Ngoài ra, Chính phủ Lào yêu cầu các địa phương kiểm soát chặt khu vực biên giới thông qua việc tuần tra nghiêm ngặt, tăng cường sàng lọc y tế, chặt chẽ trong kiểm tra, đo thân nhiệt người qua các cửa khẩu quốc tế và cách ly theo quy định.

Đến nay, tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Lào đã lên tới 14.816 ca, trong đó có 14 người tử vong

Số ca nhiễm biến thể Delta tại Campuchia tăng

Bộ Y tế Campuchia cuối tuần trước thông báo tổng số ca nhiễm biến thể Delta tại nước này đã tăng thêm 218 ca lên 1.752 ca. Trong số hơn 200 ca mới phát hiện có 82 ca tại thủ đô Phnom Penh, số còn lại ghi nhận rải rác ở 22 tỉnh khác.

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, trước diễn biến này, Bộ trưởng Y tế Campuchia Mam Bunheng đã một lần nữa kêu gọi người dân nâng cao cảnh giác vì biến thể Delta có khả năng lây nhiễm nhanh hơn các biến thể khác của virus SARS-CoV-2.

Mặc dù số ca nhiễm biến thể Delta tăng nhanh nhưng Campuchia ngày 30/8 tiếp tục ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 ở mức thấp, với 408 ca (bao gồm 90 ca nhập cảnh và 318 ca lây nhiễm cộng đồng).

Bộ Y tế Campuchia cũng xác nhận có thêm 11 người tử vong. Tính đến ngày 30/8, Campuchia có tổng cộng 92.616 ca mắc COVID-19 , trong đó 88.443 người đã khỏi bệnh và 1.892 người tử vong.

Trong bối cảnh Campuchia dần tiến tới mục tiêu miễn dịch cộng đồng cho người trưởng thành và thanh thiếu niên từ 12-17 tuổi, nước này đã đặt mua thêm vaccine ngừa COVID-19 để đáp ứng nhu cầu tiêm phòng trong nước.

Theo Quốc vụ khanh Bộ Y tế đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Tiêm phòng COVID-19 của Camppuchia, bà Or Vandine, nếu không có gì thay đổi, thêm 2 triệu liều vaccine của Sinovac đặt mua từ Trung Quốc sẽ được chuyển tới Campuchia vào đầu tháng Chín tới, giúp Campuchia đạt mục tiêu tiêm phòng cho 9 triệu dân.

Hiện Campuchia đã nhận hơn 25 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 qua hình thức viện trợ và hợp đồng mua bán./.

Thủ tướng Malaysia phải cách ly, Jakarta mở lại 600 trường học
Theo Phạm Kiên-Thu Phương-Thanh Hương (TTXVN/Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast