Thủ tướng Tây Ban Nha tuyên bố tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn

Phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho biết, ông đã thông báo tới Vua Felipe VI về quyết định giải tán quốc hội và kêu gọi tổ chức tổng tuyển cử sớm vào ngày 23/7.

Thủ tướng Tây Ban Nha tuyên bố tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez tuyên bố tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn, tại Madrid ngày 29/5/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 29/5, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã bất ngờ tuyên bố tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn vào trung tuần tháng 7 tới.

Tuyên bố được đưa ra một ngày sau kết quả đáng buồn của đảng Công nhân Xã hội Tây Ban Nha (PSOE) trong các cuộc bầu cử địa phương.

Phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Sanchez cho biết, ông đã thông báo tới Vua Felipe VI về quyết định giải tán quốc hội và kêu gọi tổ chức tổng tuyển cử sớm vào ngày 23/7.

Ông nhấn mạnh rằng trong vai trò người đứng đầu Chính phủ và Chủ tịch đảng PSOE, cũng như dựa trên kết quả cuộc bầu cử địa phương, ông cho rằng cần đáp ứng nguyện vọng của người dân.

Như vậy, cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra sau khi Tây Ban Nha tiếp quản chức Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 1/7 tới.

Trong các cuộc bầu cử địa phương ngày 28/5, được coi là bài sát hạch cho cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào cuối năm nay, PSOE của Thủ tướng Sanchez và đảng đồng minh Podemos đã thất bại trước đối thủ là đảng Nhân dân (PP) bảo thủ đối lập và đảng cực hữu Vox.

Cụ thể, trong cuộc bầu cử hội đồng thành phố, PP nhận được hơn 7 triệu phiếu bầu (tương đương 31,52%), PSOE nhận được gần 6,3 triệu phiếu bầu (28,11%).

Ở cấp khu vực, đảng PP cũng đạt kết quả đáng kể khi nhận được sự ủng hộ tại 6 khu vực mà PSOE từng kiểm soát.

Kể từ khi nhậm chức vào năm 2018, Thủ tướng Sanchez đã phải đối mặt với một số khó khăn như lạm phát tăng vọt, sức mua giảm trong nền kinh tế lớn thứ 4 Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone)./.

Theo Minh Tâm/Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast