Thủ tướng Thái Lan bị tòa hiến pháp đình chỉ chức vụ

Tòa Hiến pháp Thái Lan đình chỉ chức vụ của Thủ tướng Prayut Chan-ocha trong thời gian xem xét khiếu nại cho rằng ông đã tại nhiệm đủ thời hạn quy định.

Quyết định được đưa ra sau khi tòa án đồng ý xét xử vụ kiện do các đảng đối lập khởi kiện với lập luận rằng ông Prayut, người lên nắm quyền trong cuộc đảo chính năm 2014, đã đạt giới hạn 8 năm nhiệm kỳ. Hiến pháp năm 2017 của Thái Lan cấm thủ tướng tại vị hơn 8 năm.

“Tòa đã xem xét đơn khởi kiện và các tài liệu, xác định rằng có cơ sở hợp lý để nghi ngờ rằng xảy ra trường hợp như khiếu nại”, tuyên bố hôm nay của Tòa Hiến pháp Thái Lan cho hay. “Do đó, đa số phiếu (5/9) cho rằng Thủ tướng Prayut cần bị đình chỉ chức vụ từ ngày 24/8, cho đến khi tòa đưa ra phán quyết”.

Thủ tướng Thái Lan bị tòa hiến pháp đình chỉ chức vụ

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha tại cuộc họp báo ở Bangkok năm 2018. Ảnh: AFP .

Thủ tướng lâm thời sẽ được bổ nhiệm để lãnh đạo chính phủ. Phó thủ tướng Prawit Wongsuwan nhiều khả năng sẽ được lựa chọn.

Vài trăm người biểu tình phản đối chính phủ đã tập hợp tại Đài tưởng niệm Dân chủ ở Bangkok hôm 23/8, trước phán quyết của tòa, và các cuộc biểu tình tiếp theo được lên kế hoạch.

Những người ủng hộ lãnh đạo 68 tuổi lập luận rằng thời gian nắm quyền của ông bắt đầu khi hiến pháp năm 2017 được ban hành, hoặc thậm chí sau cuộc tổng tuyển cử năm 2019. Nếu theo logic này, ông Prayut có thể tiếp tục tại nhiệm cho đến năm 2025 hoặc 2027, nếu ông giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào tháng 3/2023.

Cựu tổng tư lệnh quân đội lên nắm quyền sau cuộc đảo chính lật đổ chính phủ dân cử của bà Yingluck Shinawatra. Ông đứng đầu chính quyền quân sự 5 năm và tiếp tục làm thủ tướng sau cuộc tổng tuyển cử năm 2019.

Ông Prayut ngày càng không được cử tri ủng hộ. Thăm dò dư luận gần đây cho thấy 2/3 số người được hỏi muốn ông rời chức vụ ngay lập tức.

Dưới sự lãnh đạo của ông Prayut, kinh tế Thái Lan được đánh giá là tồi tệ nhất trong 30 năm và chính phủ của ông cũng phải đối mặt những chỉ trích về ứng phó đại dịch Covid-19. Các cuộc biểu tình do thanh niên lãnh đạo ở Bangkok năm 2020 đã thu hút hàng chục nghìn người, và yêu cầu chính của phong trào là ông Prayut từ chức.

Cảnh sát hôm nay đặt các container vận chuyển trên một số đường phố gần các tòa nhà chính phủ để đề phòng các cuộc biểu tình mới.

Đây không phải là lần đầu Tòa Hiến pháp tác động đến chính trường Thái Lan. Toàn này từng hủy kết quả tổng tuyển cử năm 2006 và 2014.

Theo AFP/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast