Tổng thống Duterte tuyên bố sẽ từ giã chính trường

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 2/10 thông báo ông không chạy đua chức phó tổng thống trong cuộc bầu cử năm tới và sẽ rời khỏi chính trường.

“Đa phần người dân Philippines có suy nghĩ rằng tôi không đủ tư cách và việc lách luật sẽ là vi phạm hiến pháp, tinh thần của hiến pháp”, Tổng thống Duterte nói, đề cập đến việc ông tranh cử phó tổng thống. “Hôm nay, tôi tuyên bố từ giã chính trường”.

Tổng thống Duterte tuyên bố sẽ từ giã chính trường

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu trước Hạ viện hồi năm 2018. Ảnh: Reuters.

Duterte, 76 tuổi, không thể tranh cử tổng thống nhiệm kỳ hai theo quy định của hiến pháp. Trước đó, hôm 8/9, ông vẫn giữ ý định tranh cử phó tổng thống khi chấp nhận đề cử của đảng cầm quyền PDP-Laban.

Tổng thống Duterte đưa ra thông báo bất ngờ tại chính địa điểm mà ông dự kiến đăng ký ứng cử. Ông không nói rõ khi nào sẽ rời khỏi chính trường.

Tổng thống Philippines chưa công bố người mà ông muốn kế nhiệm mình nhưng theo giới chuyên gia, gương mặt đó có thể là Sara, con gái ông. Tuy nhiên, Sara, hiện là thị trưởng Davo, vẫn để ngỏ khả năng tranh cử, sau nhiều tháng nói cô không quan tâm tới vị trí này.

Theo Vũ Hoàng/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast