Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso ra sắc lệnh giải tán Quốc hội

Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso đã ra sắc lệnh giải tán Quốc hội trong bối cảnh lo ngại Ecuador có thể lâm vào cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng.

Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso ra sắc lệnh giải tán Quốc hội

Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso phát biểu tại phiên điều trần ở Quito ngày 16/5/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 17/5, Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso đã ra sắc lệnh giải tán Quốc hội, mở đường cho cuộc bầu cử cơ quan lập pháp và tổng thống nước này.

Theo sắc lệnh mới, ông Lasso sẽ tiếp tục tại nhiệm tối đa 6 tháng trong khi các cơ quan bầu cử quốc gia ấn định ngày tổ chức tổng tuyển cử.

Tòa án Bầu cử Ecuador phải quyết định về ngày tổ chức tổng tuyển cử trong vòng 7 ngày sau khi Quốc hội giải tán.

Ông Lasso cho biết đã ban hành sắc lệnh trên trong bối cảnh lo ngại Ecuador có thể lâm vào cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng.

Trước đó, ngày 16/5, Quốc hội Ecuador bắt đầu phiên điều trần luận tội Tổng thống Lasso.

Chủ tịch Quốc hội Virgilio Saquicela cho biết, đã có 109/137 nghị sỹ tham gia phiên điều trần để nghe Tổng thống Lasso tự bào chữa trước các cáo buộc về tham nhũng nhằm vào ông.

Tại phiên điều trần, Tổng thống Lasso bác bỏ các cáo buộc do phe đối lập đưa ra, trong đó cho rằng nhà lãnh đạo này có hành vi tham ô liên quan đến một hợp đồng giữa công ty thuộc sở hữu nhà nước Flota Petrolera Ecuatoriana và công ty tư nhân Amazonas Tanker, gây thất thoát tài sản nhà nước. Cuộc bỏ phiếu luận tội cuối cùng dự kiến sẽ diễn ra muộn nhất vào ngày 20/5 tới.

Tại phiên bỏ phiếu này, cần phải có 92 nghị sỹ hay 2/3 số nghị sỹ trong Quốc hội Ecuador bỏ phiếu ủng hộ để bãi nhiệm Tổng thống. Tuy nhiên, Tổng thống Lasso đã vận dụng một điều khoản trong hiến pháp quốc gia để ban hành sắc lệnh giải tán Quốc hội .

Ông Lasso đắc cử Tổng thống Ecuador vào tháng 5/2021./.

Theo Lê Ánh (TTXVN/Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast