Tổng thống Pháp thăm Nga: Mục đích là gì?

Theo tờ  Politico , chuyến thăm của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tới Nga là để đối thoại trực tiếp với người đồng cấp Vladimir Putin để tìm cách tháo gỡ căng thẳng Nga-Ukraine.

Bài viết mới đây trên tờ Politico đã phân tích về mục đích chuyến thăm của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tới Nga. Cụ thể, tờ báo lưu ý rằng, ông Macron có tầm nhìn về “quyền tự trị chiến lược” của châu Âu, trong đó khu vực này cần phải bảo vệ lợi ích an ninh của chính mình và không ngồi ngoài lề, trong khi Washington và Moscow vẫn căng thẳng trước tình hình Nga-Ukraine.

Tổng thống Pháp thăm Nga: Mục đích là gì?

Ngày 7/2, Tổng thống Pháp có chuyến thăm tới Nga để hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Nguồn: AP)

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Pháp cho rằng, các nước phương Tây có khả năng phải thỏa hiệp với Nga, trong khi các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tự tin rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ lùi bước trước sự phô trương lực lượng và tăng cường cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Báo Politico dẫn lời cựu Đại sứ Pháp tại EU Pierre Sellal cho biết: “Tổng thống Macron cho rằng, tiếp xúc cá nhân trực tiếp có thể giúp người ta hiểu nhau hơn, đào sâu hơn đến bản chất vấn đề”. Theo đó, cuộc gặp trực tiếp giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Pháp sẽ giúp hai bên hiểu rõ quan điểm của nhau, từ đó tìm ra được giải pháp để ngăn chặn một cuộc xung đột nóng tại đây.

Ngoài ra, bài báo nhận định, Pháp nhận thấy Liên minh châu Âu (EU) có vai trò đặc biệt trong các cuộc đàm phán về Ukraine.

Trước đó ngày 6/2, Tổng thống Emmanuel Macron nói với tờ Le Journal du Dimanche rằng, không thể bình thường hóa tình hình quốc tế nếu không đối thoại với Điện Kremlin.

Tổng thống Macron dự định thăm Nga trong ngày 7/2 và sẽ tới Ukraine một ngày sau đó để hội đàm với Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Trong vài ngày qua, ông Macron đã liên tiếp có các cuộc điện đàm với ông Putin và ông Zelensky, cũng như với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Văn phòng Tổng thống Pháp cho biết, các cuộc điện đàm gần đây nhất với Tổng thống Nga và Ukraine nhằm tìm cách “xác định các yếu tố có thể giúp hạ nhiệt căng thẳng”.

Tuyên bố của Văn phòng nói trên nêu rõ, từ việc hiểu những lo ngại của Nga về khả năng mở rộng của NATO và sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Đông Âu, các cuộc trao đổi dựa trên “sự cân bằng chiến lược” tại châu Âu, nhằm hướng đến mục tiêu “giảm nguy cơ trên thực địa và đảm bảo an ninh”.

Theo Báo Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast