Tổng thống Trump đổ lỗi cho nghị sỹ Dân chủ khiến chính phủ đóng cửa

Ngày 20/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích phe Dân chủ đã ưu tiên “những đối tượng nhập cư phi pháp” hơn là các vấn đề quân sự hay an ninh biên giới sau khi Thượng viện không thể thông qua dự luật chi tiêu tạm thời do bất đồng phe phái, dẫn đến việc Chính phủ Mỹ phải đóng cửa vì cạn kiệt ngân sách liên bang.

tong thong trump do loi cho nghi sy dan chu khien chinh phu dong cua

Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington D.C. (Nguồn: THX/TTXVN)

Viết trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump cho rằng phe Dân chủ đã có thể "dễ dàng đạt được một thuận" với phe Cộng hòa nhưng lại lựa chọn để chính phủ đóng cửa.

Người đứng đầu Nhà Trắng cho rằng cần có thêm các nghị sỹ Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ sắp tới để tránh xảy ra những tình huống tương tự.

Mặc dù các biện pháp giúp Chính phủ Mỹ tránh được nguy cơ phải đóng cửa vì hết kinh phí hoạt động được Hạ viện thông qua, nhưng dự luật này không vượt qua được “cửa ải” tại Thượng viện do không đạt được con số tối thiểu 60 phiếu ủng hộ.

Theo đó, bắt đầu từ nửa đêm 19/1 theo giờ Mỹ (trưa 20/1 - giờ Việt Nam), một số cơ quan liên bang sẽ phải ngừng hoặc thu gọn hoạt động.

Diễn biến này đồng nghĩa với việc Tổng thống Trump sẽ kỷ niệm năm cầm quyền đầu tiên trong bối cảnh chính phủ cạn kiệt ngân sách.

Theo kế hoạch, Thượng viện sẽ nối lại các cuộc đàm phán về vấn đề ngân sách chính phủ vào trưa 20/1 (theo giờ Mỹ)./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast