Trung Quốc dẫn độ 77 nghi phạm gian lận viễn thông từ Fiji

Phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh ngày 7/8 dẫn thông tin từ Bộ Công an Trung Quốc (MPS) cho biết cơ quan cảnh sát của nước này đã dẫn độ thành công 77 đối tượng tình nghi thực hiện các vụ gian lận viễn thông và trực tuyến từ đảo quốc Fiji.

trung quoc dan do 77 nghi pham gian lan vien thong tu fiji

Các đối tượng bị dẫn độ từ Fiji về Trung Quốc. (Nguồn: news.cn)

Đây là số lượng nghi phạm lớn nhất từ trước đến nay bị cảnh sát Trung Quốc dẫn độ về nước từ một quốc gia thuộc khu vực châu Đại Dương.

Theo MPS, 77 nghi phạm nói trên bị buộc tội tiến hành hơn 50 phi vụ lừa đảo, gây thiệt hại trên 6 triệu nhân dân tệ (khoảng 892.000 USD).

Vào ngày 22/9/2016, một trong những nạn nhân tại tỉnh Cát Lâm (Jilin) bị lừa mất 1,3 triệu nhân dân tệ nên đã tự tử. Vụ việc đã châm ngòi cho một chiến dịch điều tra quy mô lớn trên phạm vi toàn quốc.

Ngay sau đó, cảnh sát Trung Quốc đã phát hiện ra một đường dây chuyên tổ chức các hoạt động đánh bạc và xổ số trực tuyến phi pháp, có liên quan tới hơn 200 nghi phạm ở Trung Quốc, Indonesia và Fiji, với khoản thu nhập bất hợp pháp lên tới gần 100 triệu nhân dân tệ. Nạn nhân của đường dây này sinh sống tại hơn 20 tỉnh thành trên toàn Trung Quốc.

Sau khi làm sáng tỏ vụ việc, MPS ngày 2/7 đã cử một đội cảnh sát truy nã tới Fiji để phối hợp với cảnh sát địa phương tiến hành chiến dịch bắt giữ. Ngày 18/7, lực lượng này đã ra quân triệt phá năm cơ sở hoạt động, bắt giữ 77 nghi phạm và thu giữ các thiết bị phạm tội, bao gồm điện thoại di động, máy tính và thẻ ngân hàng. Cùng lúc, các cơ quan cảnh sát tại Trung Quốc cũng đột kích vào tám cơ sở hoạt động, tóm gọn hai đội ngũ kỹ thuật viên, bắt giữ tổng cộng 83 nghi phạm.

Trong một vụ việc khác, MPS ngày 4/8 tuyên bố đã dẫn độ 143 tòng phạm từ Indonesia về Trung Quốc. 10 nghi phạm khác, đã bị bắt, tiếp tục bị giữ lại Indonesia để phục vụ điều tra. Được biết, đường dây này đã thực hiện nhiều phi vụ gian lận, gây thiệt hại hơn 20 triệu nhân dân tệ.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast