Trung Quốc gieo mưa nhân tạo ứng phó hạn hán kỷ lục

Trung Quốc tiến hành các bước ứng phó khẩn cấp để bảo vệ vụ mùa giữa đợt hạn hán kỷ lục, trong đó có phương án làm mưa nhân tạo.

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc ngày 20/8 thông báo sẽ triển khai phương án tăng lượng mưa bằng cách rải chất hóa học vào các đám mây, đồng thời triển khai phun “hóa chất giữ nước” trên đồng lúa để hạn chế bốc hơi nhằm ngăn hậu quả của hạn hán kéo dài với vụ mùa.

Cơ quan này không nói rõ các phương án can thiệp khí hậu sẽ được thực hiện ở địa phương nào.

Bộ trưởng Nông nghiệp Trung Quốc Đường Nhân Kiện một ngày trước nhận định 10 ngày tiếp theo là “giai đoạn then chốt trong ngăn chặn thiệt hại” cho vụ lúa mùa thu ở miền nam nước này, chiếm khoảng 75% sản lượng lúa hàng năm.

Cơ quan khí tượng Trung Quốc hôm qua phát cảnh báo mức cam về tình hình hạn hán ở nhiều tỉnh thành miền nam, trong đó có thành phố Trùng Khánh, tỉnh Hồ Nam và phần lớn tỉnh Tứ Xuyên. Hạn hán tiếp tục diễn biến phức tạp vì mưa ít và nhiệt độ cao trong ba ngày tiếp theo.

Trung Quốc đang trải qua mùa hè nóng nhất và khô hạn nhất trong 61 năm thống kê thời tiết. Hạn hán kỷ lục đe dọa mùa màng, khiến mực nước trong các hồ chứa chỉ bằng một nửa so với bình thường.

Trung Quốc gieo mưa nhân tạo ứng phó hạn hán kỷ lục

Người dân ở ngoại ô Trùng Khánh ngày 13/8 xếp hàng nhận nước sạch, do hạn hán khiến nguồn cung từ các hồ chứa không đủ đáp ứng nhu cầu. Ảnh: AFP .

Nhiều nhà máy trong tỉnh Tứ Xuyên tuần qua được lệnh đóng cửa trong 6 ngày để ưu tiên nguồn điện phục vụ sinh hoạt, trong bối cảnh nhu cầu sử dụng điều hòa tăng vọt. Nhiệt độ ở một số vùng lên đến 45 độ C trong ngày.

Các nhà máy ở Tứ Xuyên hôm nay vẫn đang chờ chỉ thị tiếp theo từ chính quyền về khả năng kéo dài lệnh đóng cửa. Một văn bản lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy Sở Công nghiệp và Công nghệ thông tin Tứ Xuyên dự tính gia hạn chỉ thị đến giữa tuần sau, song chính quyền địa phương chưa đưa ra thông báo chính thức.

Chính quyền các tỉnh Tứ Xuyên và Hồ Bắc nhận định hàng nghìn hecta mùa màng đã mất trắng vì hạn hán. Sản lượng lúa giảm ở Trung Quốc có thể tác động tới nguồn cung lương thực toàn cầu.

Hồ Bắc đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì hạn hán và thông báo kế hoạch giải phóng quỹ cứu trợ thiên tai để hỗ trợ người dân.

Trong khi đó, tỉnh Tứ Xuyên cho hay gần 820.000 dân có nguy cơ thiếu nước sạch. Tỉnh cũng thiếu điện trầm trọng vì 80% năng lượng dựa vào thủy điện. Giới lãnh đạo địa phương kêu gọi các doanh nghiệp sản xuất ở tỉnh “nhường điện cho người dân”.

Theo AP/Global Times/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast