Trung Quốc kết án 45 người liên quan vụ lở đất khiến 77 người chết và mất tích

(Baohatinh.vn) - 45 người đã phải nhận bản án ở Thâm Quyến vào chiều qua (5/5) do các trách nhiệm liên quan đến vụ lở đất khiến 73 người chết và 4 người khác mất tích vào tháng 12/2015.

trung quoc ket an 45 nguoi lien quan vu lo dat khien 77 nguoi chet va mat tich

Cứu hộ làm việc tại hiện trường vụ lở đất. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Các nghi phạm, phần lớn là nhân viên công ty Đầu tư và Phát triển Yixianglong Thâm Quyến, đơn vị quản lý đống đất đá và rác thải xây dựng gây nên vụ lở đất, và các quan chức chính quyền địa phương đã bị xét xử bởi Tòa án Nhân dân thành phố Thâm Quyến, Tòa án Nhân huyện Nam Sơn, Tòa án Nhân dân quận Bảo An trong 3 ngày, từ 26-28/4.

Long Renfu, giám đốc công ty Yixianglong Thâm Quyến, bị kết án 20 năm tù giam và phải nộp phạt 10 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,5 triệu USD) vì tội hối lộ, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Khu vực bãi rác thải trên được thiết kế với sức chứa 4 triệu m3 và chiều cao tối đa là 95 m, tuy nhiên khi tai nạn xảy ra, nơi đây chứa đến gần 5,83 triệu m3 rác thải với những đụn rác cao đến 160 m.

Meng Jinghang, nguyên cục trưởng cục quản lý thành phố Thâm Quyến, bị kết án lợi dụng chức vụ, quyền hạn và nhận hối lộ 24,9 triệu nhân dân tệ và 800.000 đô la Hồng Kông. Ông Meng bị phạt tù 20 năm và phải nộp phạt 8 triệu nhân dân tệ.

Peng Shuiqing, cựu lãnh đạo Cơ quan Quản lý đô thị và thực thi pháp luật quận Quang Minh mới, nơi xảy ra thảm họa, bị kết án 16 năm tù giam và phải nộp phạt 1 triệu nhân dân tệ.

17 quan chức khác liên quan vụ việc phải chịu các mức án từ 3 đến 7 năm tù và 25 quan chức phải nộp tiền phạt.

Theo Tân Hoa Xã, thảm họa lở đất tại Thâm Quyến năm 2015 đã trực tiếp gây ra tổn thất về kinh tế lên đến 880 triệu nhân dân tệ mà nguyên nhân chủ yếu là do việc quản lý yếu kém.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ Tân Hoa Xã.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast