Trung Quốc ủng hộ Nga trong vấn đề Ukraine và NATO

Nga đã được Trung Quốc ủng hộ trong xung đột với phương Tây về vấn đề Ukraine khi Trung Quốc cho rằng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không nên nhận thêm thành viên mới.

Trung Quốc ủng hộ Nga trong vấn đề Ukraine và NATO

Chủ tịch Tập Cận Bình (phải) cùng Tổng thống Nga chụp ảnh trước đối thoại tại Bắc Kinh ngày 4/2. Ảnh: AP

Kênh Al Jazeera cho biết sau cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình tại Bắc Kinh ngày 4/2, hai nhà lãnh đạo đề nghị NATO ngừng mở rộng.

Trong tài liệu chiến lược được công bố, Nga và Trung Quốc nhấn mạnh hai bên phản đối NATO mở rộng, đồng thời kêu gọi khối quân sự này từ bỏ cách tiếp cận ý thức hệ của thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Cả hai nước cũng khuyến khích tôn trọng chủ quyền, an ninh và lợi ích của các quốc gia khác.

Moskva và Bắc Kinh cũng lên tiếng bày tỏ lo ngại nghiêm trọng về liên minh liên minh 3 bên AUKUS gồm Australia, Anh và Mỹ.

Các nước phương Tây đã cáo buộc Nga chuẩn bị cho một cuộc xâm lược Ukraine, đồng thời cảnh cáo áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với Nga nếu nước này tấn công Ukraine. Nga đã phủ nhận cáo buộc này.

Nhà phân tích chính trị Dmitry Babich tại công ty Rossiya Segodnya (Nga) nhận định NATO và Mỹ nên thay đổi chính sách đối với Moskva và Bắc Kinh. Ông đánh giá: “Cả hai nước đối mặt với cùng thử thách, cùng sự nguy hiểm từ Mỹ và các quốc gia phương Tây khác”. Theo ông, bất đồng về Ukraine là một diễn biến không may mắn.

Ông Babich phân tích: “Nga không muốn điều đó, Trung Quốc cũng vậy. Nhưng xét từ góc độ lịch sử thì một mối đe dọa thực sự sẽ đoàn kết các quốc gia tốt hơn bất cứ liên minh nào”.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast