Ứng viên đầu tiên tranh cử Thủ tướng Anh

Nghị sĩ Tom Tugendhat, chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Anh, tuyên bố ứng cử làm thủ tướng kế nhiệm ông Boris Johnson.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại quốc hội Anh Tom Tugendhat đêm 7/7 trở thành ứng viên đầu tiên tuyên bố khởi động chiến dịch tranh cử cho ghế lãnh đạo đảng Bảo thủ sau khi Thủ tướng Boris Johnson thông báo từ chức.

Trong mục quan điểm trên Daily Telegraph, Tugendhat nói muốn xây dựng một “liên minh sâu rộng” trên chính trường Anh, mang đến sự khởi đầu mới mẻ cho đất nước. Dù quyết tâm tranh cử ghế lãnh đạo đảng Bảo thủ, ông vẫn muốn giữ quan hệ tốt cùng những người trung thành với Thủ tướng Boris Johnson.

“Tôi đã phụng sự đất nước trong quân ngũ và giờ là trong quốc hội. Tôi hy vọng có thể một lần nữa đáp lời hiệu triệu với vai trò thủ tướng”, ông viết.

Ứng viên đầu tiên tranh cử Thủ tướng Anh

Nghị sĩ Anh Tom Tugendhat trong buổi họp tháng 4/2019 tại Westminster, London. Ảnh: AFP.

Giới quan sát nhận định Tugendhat là chính trị gia có lập trường cứng rắn về quan hệ với Trung Quốc. Ông còn nhiều lần chỉ trích cách chính phủ Anh rút quân khỏi Afghanistan trong hỗn loạn vì phụ thuộc quá nhiều vào hiện diện quân sự Mỹ tại quốc gia Trung Á. Chính trị gia 49 tuổi là cựu binh, từng tham chiến tại Iraq và Afghanistan.

Ông lần đầu bước vào chính trường năm 2015 và tái đắc cử nghị sĩ năm 2019. Ông chưa từng giữ chức vụ nào trong chính phủ Anh và mới có kinh nghiệm trong mảng lập pháp.

Tugendhat mang hai quốc tịch Anh và Pháp. Ông xuất thân trong gia đình chính trị khi bố là thẩm phán tòa án cấp cao, Michael Tugendhat, và chú là cựu ủy viên Liên minh châu Âu (EU), Christopher Tugendhat.

Khi tuyên bố tranh cử, Tugendhat đặt mục tiêu mang “năng lượng và ý tưởng mới” cho chính phủ Anh, đồng thời hàn gắn những chia rẽ trong đất nước sau khi Anh rời EU. Ông kêu gọi giảm thuế để hỗ trợ cuộc sống của người lao động, giảm giá nhiên liệu và bình ổn giá tiêu dùng.

Ứng viên đầu tiên tranh cử Thủ tướng Anh

Thủ tướng Anh Boris Johnson rời văn phòng ở số 10 phố Downing hôm 5/7. Ảnh: AFP.

Đảng Bảo thủ dự kiến thông báo lộ trình tìm người thay thế ông Boris Johnson trong tuần sau. Ông Johnson sẽ giữ vị trí thủ tướng tạm quyền trong thời gian bầu cử nội bộ đảng để lựa chọn tân lãnh đạo.

Dù ông Johnson có thể phải rời ghế thủ tướng thông qua một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ở quốc hội Anh , nhiều chính trị gia cho rằng viễn cảnh này ít khả năng xảy ra. Cách duy nhất để Johnson rời vị trí như ý phe đối lập trong và ngoài đảng Bảo thủ là quá trình bầu cử lãnh đạo mới trong đảng cầm quyền.

Một số chuyên gia nhận định quy trình bầu cử nội bộ có thể kéo đến tháng 10. Tuy nhiên, bầu cử có thể diễn ra nhanh hơn tùy vào số ứng viên và mức đồng thuận trong đảng. Cựu thủ tướng Theresa May được thay thế bởi chính ông Johnson bằng bầu cử nội đảng khoảng hai tháng sau khi bà từ chức.

Bầu cử lãnh đạo đảng Bảo thủ gồm hai giai đoạn. Trước hết, 358 thành viên quốc hội thuộc đảng Bảo thủ sẽ bỏ phiếu lọc dần những nghị sĩ tranh cử, cho đến khi danh sách còn hai người. Hai ứng viên cuối cùng sau đó được công bố cho đảng viên toàn quốc bỏ phiếu.

Các thành viên trụ cột đảng Bảo thủ kỳ vọng quá trình bầu cử nội bộ có thể kết thúc trước đại hội đảng hàng năm vào tháng 10.

Theo Thanh Danh/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast