UNICEF: Nigeria có 18,5 triệu trẻ em không được đến trường

Những cuộc tấn công vào trường học của các phần tử thánh chiến và các băng nhóm tội phạm gây nguy hiểm cho môi trường học tập, khiến các bậc cha mẹ và người giám hộ không dám cho con em đến trường.

UNICEF: Nigeria có 18,5 triệu trẻ em không được đến trường

Một lớp học không có học sinh tại Nigeria. (Nguồn: channelstv.com)

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Phi, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết hiện có khoảng 18,5 triệu trẻ em, phần lớn là trẻ em gái, không được tiếp cận giáo dục ở Nigeria .

Con số này tăng mạnh so với số liệu thống kê năm 2021 của UNICEF, trong đó ước tính quốc gia đông dân nhất châu Phi này có 10,5 triệu trẻ em không được đến trường.

Phát biểu trước báo giới hôm 11/5, người đứng đầu văn phòng UNICEF ở Kano (miền Bắc Nigeria) cho biết có 60% (hơn 10 triệu) bé gái trong số 18,5 triệu trẻ em không được đến trường tại nước này.

Theo UNICEF, ở miền Bắc Nigeria, với dân số chủ yếu là người Hồi giáo, chỉ có 1/4 trẻ em gái từ các gia đình nghèo và nông thôn hoàn thành chương trình trung học cơ sở.

Những cuộc tấn công vào trường học của các phần tử thánh chiến và các băng nhóm tội phạm ở miền Bắc Nigeria đã gây nguy hiểm cho môi trường học tập, khiến các bậc cha mẹ và người giám hộ không dám cho con em họ đến trường.

Kể từ năm 2014, khi các chiến binh thánh chiến Boko Haram bắt cóc hơn 200 nữ sinh ở thị trấn Chibok, thuộc bang Borno - Đông Bắc Nigeria, hàng chục trường học đã trở thành mục tiêu của các vụ bắt cóc hàng loạt tương tự.

Năm 2021, những kẻ có vũ trang đã bắt cóc khoảng 1.500 học sinh.

Bạo lực và bắt cóc hàng loạt đã buộc chính quyền phải đóng cửa hơn 11.000 trường học ở nước này kể từ tháng 12/2020. Cơ quan Liên hợp quốc này cũng cảnh báo về tình trạng bất bình đẳng giới, sự gia tăng các trường hợp tảo hôn và mang thai sớm ở trẻ em gái.

UNICEF: Nigeria có 18,5 triệu trẻ em không được đến trường
Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast