Vòng xoáy căng thẳng Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ chưa có hồi kết

Phản ứng trước việc Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15/8 tăng thuế mạnh đối với một số mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ, Nhà Trắng tuyên bố hành động của Ankara là "đáng thất vọng" và một lần nữa kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ ngay lập tức thả mục sư người Mỹ Andrew Brunson.

Vòng xoáy căng thẳng Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ chưa có hồi kết

Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng thuế nhập khẩu ô tô khách từ Mỹ thêm 120%, sản phẩm đồ uống có cồn thêm 140%. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders ngày 15/8 nhấn mạnh các mức thuế suất của Thổ Nhĩ Kỳ "là một bước đi sai hướng". Bà cũng tuyên bố việc Mỹ tăng thuế nhập khẩu nhôm và thép từ Thổ Nhĩ Kỳ là nhằm đảm bảo lợi ích an ninh quốc gia Mỹ, không liên quan tới hành động đáp trả nào. Theo bà, ngay cả khi mục sư Andrew Brunson được thả, các mức áp thuế đối với mặt hàng thép vẫn sẽ được giữ nguyên.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ký ban hành sắc lệnh tăng thuế nhập khẩu ô tô khách từ Mỹ thêm 120%, sản phẩm đồ uống có cồn thêm 140% và thuốc lá thêm 60%, bên cạnh mức tăng với một số mặt hàng mỹ phẩm, gạo và than đá.

Căng thẳng giữa Washington và Ankara leo thang liên quan vụ mục sư người Mỹ Andrew Brunson bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ. Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc mục sư này có quan hệ với một nhóm mà chính quyền Ankara cho là khủng bố.

Ngay sau đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định tăng gấp đôi thuế đánh vào các sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ. Quyết định mới của Mỹ đã khiến thị trường tài chính của Thổ Nhĩ Kỳ chao đảo và khiến đồng lira càng thêm mất giá mạnh, sau khi đã giảm giá tới hơn 30% kể từ đầu năm nay. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định nước này sẽ không để thua trong cuộc chiến kinh tế với các nước thù địch.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast