Vùng ly khai Gruzia sẽ trưng cầu dân ý về việc sáp nhập Nga

Lãnh đạo Nam Ossetia, vùng ly khai ở Gruzia, thông báo sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về sáp nhập vào Nga.

“Chúng tôi có đầy đủ lý do để gia nhập Liên bang Nga và không gặp trở ngại pháp lý nào”, Alan Tadtaev, nhà lập pháp hàng đầu Nam Ossetia, hôm 30/3 cho biết.

“Tôi cho rằng thống nhất với Nga là mục tiêu chiến lược và con đường của chúng tôi, là nguyện vọng của nhân dân”, người đứng đầu cộng hòa Nam Ossetia tự xưng Anatoly Bibilov bày tỏ. “Chúng tôi sẽ thực hiện các bước pháp lý cần thiết trong tương lai gần. Nam Ossetia sẽ trở thành một phần của Nga, đất mẹ lịch sử”.

Vùng ly khai Gruzia sẽ trưng cầu dân ý về việc sáp nhập Nga

Tổng thống Nga Putin bắt tay lãnh đạo Nam Ossetia Anatoly Bibilov (phải) tại Điện Kremlin hôm 24/8/2018. Ảnh: Reuters.

Phát ngôn viên của Bibilov cho biết mọi thủ tục pháp lý cần thiết để Nam Ossetia sáp nhập Nga sẽ hoàn thiện vào 10/4, trùng với thời gian bầu cử lãnh đạo khu vực này.

Gruzia là quốc gia từng thuộc Liên Xô tại khu vực Kavkaz, giáp với Nga ở phía bắc. Quan hệ Nga - Gruzia luôn căng thẳng kể từ khi xung đột quân sự nổ ra vào tháng 8/2008, khi Gruzia tấn công hai vùng ly khai Abkhazia và Nam Ossetia.

Nga mở chiến dịch can thiệp quân sự vào Gruzia từ ngày 8/8/2008 và kết thúc sau 5 ngày giao tranh. Gruzia chịu thiệt hại nặng về lực lượng và cơ sở hạ tầng quốc phòng. Nga công nhận nền độc lập của Abkhazia và Nam Ossetia song hầu hết cộng đồng quốc tế không coi là hợp pháp.

Nga duy trì hiện diện quân sự tại Abkhazia và Nam Ossetia, khẳng định đây là hành động phù hợp với nguyện vọng của người dân địa phương. Tuy nhiên, chính quyền Gruzia và phương Tây phản đối, cho rằng đó là hành động “xâm chiếm trái phép”. Nga và Gruzia đã cắt quan hệ ngoại giao.

Vùng ly khai Gruzia sẽ trưng cầu dân ý về việc sáp nhập Nga

Vị trí của Nam Ossetia. Đồ họa: Washington Post.

Theo Hồng Hạnh/VnExpress (TASS)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast