WHO cảnh báo nguy cơ xuất hiện chủng SARS-CoV-2 mới kháng vắc xin

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, việc châu Phi thiếu nghiêm trọng nguồn cung vắc xin Covid-19 có thể biến châu lục này trở thành “lò ấp” biến chủng SARS-CoV-2 mới có khả năng kháng vắc xin.

WHO cảnh báo nguy cơ xuất hiện chủng SARS-CoV-2 mới kháng vắc xin

Châu Phi đang đối mặt với việc thiếu nguồn cung vắc xin Covid-19 trầm trọng (Ảnh: Reuters).

Trong thông báo ngày 16/9, WHO cảnh báo rằng, châu Phi đang đối diện với việc thiếu 470 triệu liều vắc xin Covid-19 vào năm nay sau khi sáng kiến chia sẻ vắc xin COVAX thông báo sẽ không thể chuyển đủ số vắc xin tới châu lục này như kế hoạch ban đầu vì nguồn cung hạn chế.

WHO cảnh báo, viễn cảnh này có thể làm gia tăng rủi ro xuất hiện biến chủng SARS-CoV-2 “mới và nguy hiểm chết người”.

Với số vắc xin dự kiến về châu Phi trong năm nay, sẽ chỉ có khoảng 17% dân số của châu lục được tiêm chủng vào cuối năm nay, so với mốc 40% mà WHO đặt mục tiêu trước đó.

“Sự bất bình đẳng đáng lo ngại và sự chậm trễ nghiêm trọng trong việc giao các lô vắc xin có nguy cơ biến các khu vực ở châu Phi thành nơi sinh sôi của các biến chủng kháng vắc xin”, Giám đốc WHO khu vực châu Phi Matshidiso Moeti cảnh báo, nhấn mạnh nếu viễn cảnh trên xảy ra, nó có thể tác động nghiêm trọng tới thành quả chống dịch của thế giới.

Do tình trạng thiếu nguồn cung toàn cầu, COVAX sẽ chuyển tới châu Phi ít hơn 150 triệu liều vắc xin so với kế hoạch ban đầu.

“Chừng nào mà các nước giàu còn chặn COVAX khỏi thị trường vắc xin, châu Phi sẽ bị lỡ mục tiêu tiêm chủng”, quan chức Moetti cảnh báo.

Thông tin thiếu hụt vắc xin cho châu Phi được đưa ra trong bối cảnh châu lục này đã vượt qua mốc 8 triệu ca Covid-19 trong tuần này, theo WHO. Châu Phi hiện tiêm chủng cho 50 triệu người, tương đương 3,6% tổng dân số của châu lục này.

Theo AFP/Dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast