Diễn biến mới, ô tô năm 2018 hết đường giảm giá

Bộ Công Thương đề xuất không tính thuế tiêu thụ đặc biệt với phần linh kiện ô tô sản xuất trong nước nhằm giảm giá ô tô “made in Việt Nam”. Thế nhưng, Bộ Tài chính đã có quan điểm không đồng tình.

Liên quan đến việc sửa các luật thuế, Bộ Tài chính đang tính toán các phương án liên quan đến việc tính thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô.

Khoản 1 Điều 6 Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt quy định, đối với hàng hóa sản xuất trong nước, hàng hóa nhập khẩu là giá do cơ sở sản xuất, cơ sở nhập khẩu bán ra.

Nhưng theo đánh giá của Bộ Công Thương thì quy định nêu trên chưa thực sự khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, chưa tạo điều kiện cho hàng sản xuất trong nước cạnh tranh được với hàng nhập khẩu.

dien bien moi o to nam 2018 het duong giam gia

Cơ hội giảm giá ô tô "made in Việt Nam" sẽ khó khăn hơn.

Do vậy, ngày 28/4/2017, Bộ Công Thương đã có báo cáo số 34/BC-BCT về đánh giá ngành sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam và các giải pháp phát triển. Trong đó, có báo cáo liên quan đến tỷ lệ nội địa hóa đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi còn thấp so với mục tiêu đề ra.

Vì thế, Bộ Công Thương đề xuất thay đổi giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe sản xuất trong nước theo hướng không tính thuế tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước (linh kiện, phụ tùng). Điều này nhằm tăng năng lực cạnh tranh cho các sản phẩn sản xuất lắp ráp trong nước, khuyến khích các hãng xe nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng được sản xuất trong nước.

Trên cơ sở đề xuất của Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án liên quan giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô.

Phương án 1: Giá tính thuế tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống được thực hiện theo quy định hiện hành. Theo đó, giá tính thuế tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước là giá do cơ sở sản xuất bán ra (không trừ giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước).

Phương án 2: Thực hiện theo phương án đề xuất của Bộ Công Thương, theo đó, giá tính thuế tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước là giá do cơ sở sản xuất bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước. Nếu thực hiện theo phương án này, giá ô tô do các nhà máy trong nước sản xuất sẽ có cơ hội giảm giá càng nhiều nếu tỷ lệ linh kiện “made in Việt Nam” càng lớn.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính thấy rằng phương án này chưa phù hợp với các Quy tắc đối xử quốc gia (NT) nêu tại Điều III, Hiệp định chung về thuế quan và thương mại - GATT.

Cụ thể: Điều III khoản 1: Các bên ký kết thừa nhận rằng các khoản thuế và khoản thu nội địa, cũng như luật, hay quy tắc yêu cầu tác động tới việc bán hàng, chào bán, vận tải, phân phối hay sử dụng sản phẩm trong nội địa cùng các quy định định lượng trong nước yêu cầu có pha trộn, chế biến hay sử dụng sản phẩm với một khối lượng tỷ trọng xác định, không được áp dụng với sản phẩm nội địa hoặc nhập khẩu với kết cục là bảo hộ hàng nội địa.

Điều III khoản 5: Không một bên ký kết nào sẽ áp dụng hay duy trì một quy tắc định lượng nội địa nào pha trộn, chế biến hay sử dụng sản phẩm tính theo khối lượng cụ thể hay theo tỷ lệ, trực tiếp hay gián tiếp đòi hỏi một khối lượng hay tỷ lệ nhất định của bất cứ một sản phẩm nào chịu sự điều chỉnh của quy tắc đó phải được cung cấp từ nguồn nội địa. Thêm vào đó, không một bên ký kết nào sẽ áp dụng quy tắc định lượng trong nước theo cách nào khác trái với các nguyên tắc đã quy định tại khoản 1.

Điều này có nghĩa, nếu thực hiện theo phương án Bộ Công Thương đề xuất thì sẽ tạo ra phân biệt đối xử giữa hàng nhập khẩu và hàng sản xuất trong nước, dẫn đến vi phạm cam kết khi gia nhập Tổ chức thương mại thế giới.

Do vậy, Bộ Tài chính đề nghị thực hiện theo phương án 1, tức là không có thêm ưu đãi riêng cho xe sản xuất trong nước sử dụng linh kiện “made in Việt Nam”.

Vì thế, cơ hội để ô tô sản xuất trong nước dùng nhiều linh kiện trong nước có cơ hội giảm giá là rất mong manh. Ô tô giá rẻ thêm một lần khó thành hiện thực.

Theo VNN

Đọc thêm

Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh tặng loa thần tài cho khách hàng

Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh tặng loa thần tài cho khách hàng

Bạn muốn cập nhật số dư bằng giọng nói ngay khi có biến động, bạn đang tìm kiếm một giải pháp tiện lợi - an toàn - miễn phí để theo dõi tài khoản mọi lúc, mọi nơi, đừng bỏ lỡ cơ hội sở hữu món quà may mắn - phong thủy - thiết thực từ chương trình đặc biệt mà Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh dành tặng cho bạn...
Giá vàng hôm nay 3/7: Liên tục biến động!

Giá vàng hôm nay 3/7: Liên tục biến động!

Dự báo về xu hướng giá vàng thế giới, nhiều chuyên gia nhận định, thị trường vàng thế giới duy trì vững trên mốc 3.300 USD/ounce trong bối cảnh đồng USD chưa ngừng đà lao dốc.
VPI dự báo giá xăng dầu giảm mạnh

VPI dự báo giá xăng dầu giảm mạnh

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 3/7, giá xăng dầu bán lẻ có thể giảm từ 6,8 - 7,5%.
Tỷ giá USD hôm nay 29/6/2025: Cơ bản ổn định

Tỷ giá USD hôm nay 29/6/2025: Cơ bản ổn định

Tỷ giá USD hôm nay 29/06/2025: Tỷ giá hôm nay ghi nhận sự ổn đỉnh của tỷ giá trung tâm tại Ngân hàng Nhà nước. Còn giá bán USD ở một số ngân hàng thương mại lớn hầu hết hạ xuống thấp.
Giá vàng hôm nay 28/6: Tiếp tục rớt giá đến khi nào?

Giá vàng hôm nay 28/6: Tiếp tục rớt giá đến khi nào?

Giá vàng hôm nay 28/6 tiếp tục có dấu hiệu đi xuống khi mà tình hình địa chính trị ở Trung Đông đang có dấu hiệu giảm nhẹ, góp phần tạo ra khẩu vị rủi ro tốt hơn trên thị trường tài chính toàn cầu.
Sản xuất đá lạnh sạch bằng công nghệ... bẩn?

Sản xuất đá lạnh sạch bằng công nghệ... bẩn?

Thời tiết nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng đá lạnh ở Hà Tĩnh tăng đột biến. Liệu những viên đá lạnh được quảng cáo sạch, tinh khiết có thực sự “sạch” và đảm bảo chất lượng?