Thôn nhiều lần "trộm" đất đem bán, huyện không biết, xã chẳng hay?!

(Baohatinh.vn) - Từ 2014 đến năm 2017, thôn Đông Sơn, xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã nhiều lần bán đất, thu tiền để tự chi tiêu nhưng chính quyền địa phương, cơ quan chức năng không hề hay biết.

Thôn nhiều lần “trộm” đất đem bán, huyện không biết, xã chẳng hay?!

Bà Trần Thị Tọa - Trưởng thôn Đông Sơn, xã Kỳ Phong (người được xem là "cầm trịch" việc bán đất sai thẩm quyền) cung cấp tài liệu với phóng viên...

Từ năm 2014 đến 2017, bà Trần Thị Tọa, Trưởng thôn Đông Sơn, xã Kỳ Phong đã "cầm trịch", trực tiếp đến vận động người mua, đứng ra xin chủ trương của thôn, chủ trì các công đoạn, ký chứng từ, thậm chí nhận tiền bán đất cho 6 hộ tại vùng Đồng Chùa và Cả Giếng. Các lô đất này có mặt tiền là đường Quốc lộ 1A, các lô còn lại ở sau hội trường thôn.

Cụ thể, thôn đã bán cho các trường hợp: Võ Tiến Khánh (năm 2017), thu 370 triệu đồng; Võ Tiến Cầm (2016), thu 345 triệu đồng; Nguyễn Tiến Thịnh (năm 2015), thu 28 triệu đồng; Nguyễn Tiến Sâm (năm 2015), thu 339 triệu đồng; Lương Văn Lập (năm 2014), 2 lô, thu 160 triệu đồng; Đinh Văn Thông (năm 2014), thu 32 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này đã được thôn chi tiêu hết.

Thôn nhiều lần “trộm” đất đem bán, huyện không biết, xã chẳng hay?!

Các hóa đơn, chứng từ bán đất sai thẩm quyền của thôn Đông Sơn...

Làm việc với chúng tôi, bà Tọa cho hay: “Khi nghe xã thông báo sẽ xin huyện quy hoạch một số lô đất ở vùng đồng trên để bán lấy tiền xây dựng NTM nên tôi đã bớt tạm trước một số lô (dù chưa biết có được huyện đồng ý hay không). Tôi làm vậy vì nghĩ rằng, trước sau gì cũng bán, mình bán cho dân đỡ đóng đậu (xây dựng NTM - PV). Với lại, tôi có báo cáo với cấp ủy rồi mới tiến hành, được người mua tự nguyện, bản thân không “tư túi” nên chẳng việc gì đáng xấu hổ...”

Theo tìm hiểu của phóng viên, việc bán đất sai thẩm quyền ở thôn Đông Sơn có sự "tiếp tay" của cấp ủy, ban cán sự thôn. Ông Trần Văn Duẫn - Bí thư Chi bộ thôn cho biết: “Dù biết không có thẩm quyền nhưng do nhu cầu kinh phí xây dựng của thôn mỗi năm từ 500 - 600 triệu đồng nên mới phải làm vậy".

Thôn nhiều lần “trộm” đất đem bán, huyện không biết, xã chẳng hay?!

Theo phản ánh, lô đất rào bê tông thép gai đã được thôn bán cho anh Đinh Văn Thông (năm 2014), nhưng đến nay xã và huyện vẫn "nhầm lẫn" lô đất này với lô được cấp hợp pháp đã xây nhà ở bên cạnh...

Năm 2017, đoàn kiểm tra của xã Kỳ Phong có về làm việc với thôn, song không hề phát hiện ra sự việc trên. Ông Nguyễn Tiến Cầm - Chi hội trưởng Hội Nông dân thôn Đông Sơn và cũng là một trong số người mua đất của thôn cho biết: “Để qua mắt đoàn kiểm tra của xã, bà Tọa đến tận nhà vận động và mời tôi lên hội trường thôn để cùng bàn cách ứng phó. Sau đó thống nhất, lập một phiếu chi giả có nội dung đã trả lại 345 triệu tiền bán đất cho tôi và một giấy vay nợ giả giữa tôi với thôn. Nhiều hộ khác chắc cũng làm vậy nên mới dấu được..."

Đoàn công tác của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Kỳ Anh cũng đã về đây làm việc mấy tháng nhưng vẫn không phát hiện ra việc thôn Đông Sơn bán đất trái thẩm quyền.

Thôn nhiều lần “trộm” đất đem bán, huyện không biết, xã chẳng hay?!
Thôn nhiều lần “trộm” đất đem bán, huyện không biết, xã chẳng hay?!

4 đám ruộng sản xuất hai lúa, nằm sát Quốc lộ 1A đã bị cán bộ thôn bán liên tục nhiều năm, tiền cũng đã tiêu hết, nhưng xã Kỳ Phong, Phòng TN&MT huyện Kỳ Anh vẫn không hề hay biết...

Điều đáng ngạc nhiên, sai phạm rõ như ban ngày, đã diễn ra trong nhiều năm, nhưng chính quyền xã Kỳ Phong chẳng hề hay biết. “Đến giờ chúng tôi vẫn chưa nhận được đơn thư, phản ánh hay phát hiện gì về việc cán bộ thôn Đông Sơn tự ý bán đất, tiêu tiền cả. Để tôi kiểm tra rồi thông tin lại cho phóng viên sau” - ông Võ Tiến Thạch, Chủ tịch UBND xã Kỳ Phong cho hay.

Còn ông Nguyễn Giang Đông - Quyền trưởng phòng TN&MT huyện Kỳ Anh thì cho biết: “Nghe nói, vấn đề này Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đang làm việc, còn sự việc chưa được cơ sở báo cáo lên nên chúng tôi chưa biết cụ thể thế nào”.

Chủ đề Tài nguyên – môi trường

Chủ đề Sai phạm đất đai ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast