Vì sao Chủ tịch UBND xã Phù Lưu không chấp hành chỉ đạo của huyện?

(Baohatinh.vn) - Địa giới hành chính giữa 2 xã Thạch Mỹ - Phù Lưu (Lộc Hà, Hà Tĩnh) được hình thành từ trước năm 1995 và qua 3 lần xác lập, mốc chỉ giới vẫn không thay đổi. Thế nhưng, năm 2018, 2 xã đã xảy ra tranh chấp khi có vùng đất được quy hoạch đấu giá đất ở...

Vì sao Chủ tịch UBND xã Phù Lưu không chấp hành chỉ đạo của huyện?

Vùng đất nằm dọc theo tuyến đường 22/12 (thôn Báo Ân) được UBND xã Thạch Mỹ (huyện Lộc Hà) quy hoạch đưa vào đấu giá quyền sử dụng đất ở

Thực hiện kế hoạch sử dụng đất năm 2018, UBND xã Thạch Mỹ (Lộc Hà) đã quy hoạch vùng đất hơn 2.138 m2 nằm dọc theo tuyến đường 22/12 (thôn Báo Ân) đưa vào đấu giá quyền sử dụng đất ở. Đây là vùng đất của 5 hộ dân thôn Thanh Hoa, xã Phù Lưu xâm canh, sản xuất nông nghiệp khá lâu.

Trên cơ sở kế hoạch sử dụng đất của xã Thạch Mỹ, ngày 15/8/2018, UBND huyện Lộc Hà đã ra quyết định số 5801/QĐ-UB về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết đất ở xã Thạch Mỹ cho vùng đất này. Tiếp đó, UBND huyện Lộc Hà đã thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để giải phóng mặt bằng (GPMB) trên địa bàn xã Thạch Mỹ.

Căn cứ pháp lý đầy đủ. Tuy nhiên, việc thực hiện kế hoạch, quy hoạch đấu giá đất của xã Thạch Mỹ có nguy cơ đổ vỡ do Chủ tịch UBND xã Phù Lưu không hợp tác khi cho rằng, các thửa đất này thuộc quyền quản lý của địa phương mình.

Vì sao Chủ tịch UBND xã Phù Lưu không chấp hành chỉ đạo của huyện?

Cán bộ môi trường xã Thạch Mỹ (bên phải) trình bày nguồn gốc vùng đất quy hoạch với PV.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Đình Hội - cán bộ môi trường xã Thạch Mỹ cho biết: Cuối tháng 9/2018, UBND xã Thạch Mỹ và Ban bồi thường GPMB huyện Lộc Hà đã cắm mốc, kiểm đếm để áp giá đền bù nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện việc thu hồi đất và chi trả tiền đền bù được. Nguyên nhân là vì Chủ tịch UBND xã Phù Lưu không ký hồ sơ xác nhận nguồn gốc đất của các hộ trên với lý do “vùng đất này đang có sự chồng lấn về địa giới hành chính giữa 2 xã”.

Để làm rõ mốc giới, tháng 11/2018, UBND xã Thạch Mỹ và UBND xã Phù Lưu đã mời đơn vị tư vấn kiểm tra thực địa, xác định tọa độ và khẳng định: Vùng đất trên thuộc địa giới hành chính xã Thạch Mỹ quản lý, không có sự chồng lấn.

Vì sao Chủ tịch UBND xã Phù Lưu không chấp hành chỉ đạo của huyện?

Địa giới hành chính được giữa 2 xã Thạch Mỹ và Phù Lưu được xác lập từ năm 1995 theo Chỉ thị 364/CT ngày 06/11/1991.

Ông Phan Tiến Dũng – Trưởng phòng TN&MT huyện Lộc Hà khẳng định: 5 thửa đất nói trên thuộc địa giới hành chính do UBND xã Thạch Mỹ quản lý, đã được Chủ tịch UBND các xã ký xác lập từ năm 1995 theo Chỉ thị 364/CT ngày 06/11/1991 của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng. Sau khi thành lập huyện Lộc Hà, tháng 4/2008, Chủ tịch UBND 3 xã: Phù Lưu - Thạch Mỹ - Bình Lộc tiếp tục ký xác lập hồ sơ, vị trí mốc tọa độ, đường địa giới hành chính cũng không thay đổi so với hồ sơ lập năm 1995. Mới đây nhất, năm 2018, huyện Lộc Hà tổ chức thực “Hoàn thiện, hiện đại hóa hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính” thì chỉ giới hành chính của xã Phù Lưu và xã Thạch Mỹ vẫn nguyên hiện trạng.

Thế nhưng, việc đền bù, GPMB của xã Thạch Mỹ vẫn chưa thực hiện được vì Chủ tịch UBND xã Phù Lưu vẫn không đồng ý ký vào hồ sơ xác định nguồn gốc sử dụng đất của các hộ dân. Thậm chí, trong tháng 4/2019, UBND huyện liên tiếp có 2 công văn giao “Chủ tịch UBND xã Phù Lưu xác nhận nguồn gốc và thời điểm giao đất bằng văn bản trước ngày 19/4/2019” nhưng ông Phan Văn Châu – Chủ tịch UBND xã Phù Lưu vẫn “án binh bất động”.

Ngay cả chỉ đạo: “Sau thời gian trên, Chủ tịch UBND xã Phù Lưu chịu trách nhiệm trước UBND huyện” vẫn bị ông Châu “phớt lờ”.

Vì sao Chủ tịch UBND xã Phù Lưu không chấp hành chỉ đạo của huyện?

Theo Chủ tịch UBND xã Thạch Mỹ Võ Tá Hiếu: Người dân xã Phù Lưu xâm canh trên địa giới hành chính xã Thạch Mỹ đều được đảm bảo các quyền của người sử dụng đất theo Luật Đất đai quy định, được bồi thường, hỗ trợ khi bị thu hồi đất, GPMB...

Vậy, câu hỏi đặt ra là vì sao Chủ tịch UBND xã Phù Lưu Phan Văn Châu chống lại chỉ đạo của UBND huyện Lộc Hà, không ký xác nhận hồ sơ bồi thường GPMB?!

Trao đổi với chúng tôi vào sáng 23/7, ông Châu vẫn khăng khăng “vùng đất đó thuộc địa giới hành chính của xã Phù Lưu”?. Và, các thửa đất của người dân đang sản xuất nông nghiệp, bây giờ xã Thạch Mỹ thu hồi để bán đấu giá đất ở là quá thiệt thòi cho dân (?).

Chủ tịch UBND xã Thạch Mỹ Võ Tá Hiếu phân trần: Thạch Mỹ là xã khó khăn, kế hoạch thu ngân sách năm nay là 7 tỷ đồng, trong đó có hơn 5,7 tỷ nguồn thu từ đất. Tuy nhiên, do vị trí không thuận lợi, giá đất ở địa phương khá thấp, từ đầu năm đến nay, xã đã quy hoạch 23 lô đất nhưng chỉ thu về được hơn 1,4 tỷ đồng.

Vùng đất nằm dọc theo tỉnh lộ 22/12 có giá trị kinh tế cao, nếu quy hoạch đấu giá sẽ đưa về nguồn thu lớn cho ngân sách xã. Vì vậy, đề nghị UBND huyện Lộc Hà và các cơ quan chuyên môn sớm giải quyết dứt điểm, tạo điều kiện cho địa phương thực hiện kế hoạch sử dụng đất, tăng nguồn thu để hoàn thành các tiêu chí hạ tầng, giao thông, phấn đấu về đích nông thôn mới vào cuối năm nay.

Chủ đề Tài nguyên – môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast