Việc cấp sổ đỏ cho vợ chồng ông Đặng Minh Chung ở xã Phúc Đồng là đúng quy định!

(Baohatinh.vn) - Mặc dù có đơn thư khiếu nại nhưng qua điều tra, xác minh cho thấy, việc UBND xã Phúc Đồng và UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ - sổ đỏ) cho vợ chồng ông Đặng Minh Chung và Nguyễn Thị Loan là đúng quy định.

Việc cấp sổ đỏ cho vợ chồng ông Đặng Minh Chung ở xã Phúc Đồng là đúng quy định!

Vợ chồng ông Lộc - bà Tín cung cấp hồ sơ, tài liệu có liên quan đến việc tranh chấp đất đai với gia đình ông Đặng Minh Chung.

Báo Hà Tĩnh nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Lộc (SN 1943, ở xóm 6, xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê) khiếu nại về việc: cuối năm 2021, UBND huyện Hương Khê và UBND xã Phúc Đồng đã làm thủ tục, cấp sổ đỏ thửa đất số 144, tờ bản đồ địa chính số 63 ở vùng Cửa Đền (thuộc xóm 6, xã Phúc Đồng, mặt tiền bám đường Hồ Chí Minh) cho gia đình ông Đặng Minh Chung sai quy định pháp luật. Thửa đất này đang có sự tranh chấp giữa gia đình ông Lộc với ông Chung từ năm 2012 đến nay nhưng chưa được giải quyết dứt điểm nên việc cấp sổ đỏ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của gia đình ông.

Ông Lộc thông tin thêm: "Lô đất này được hình thành từ 2 nguồn là đất khai hoang được người quen tặng năm 1986 (diện tích 330 m2), còn lại là do HTX Minh Sơn cấp năm 1993. Vào năm 2000, khi mở đường mòn Hồ Chí Minh thì lô đất này có mặt tiền bám đường nên ông Chung đã nhiều lần đến gợi ý mua nhưng tôi từ chối. Đến năm 2018, ông Chung đã lợi dụng mình là cán bộ xã (hiện là Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Phúc Đồng) nên đã làm hồ sơ cấp đất chồng lấn lên đất gia đình tôi dẫn đến tranh chấp, khiếu kiện kéo dài…".

Việc cấp sổ đỏ cho vợ chồng ông Đặng Minh Chung ở xã Phúc Đồng là đúng quy định!

Lô đất vừa được cấp giấy chứng nhận QSD đất cho gia đình ông Đặng Minh Chung.

Mặc dù phản ánh như vậy nhưng khi làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Văn Lộc không đưa ra được các căn cứ thuyết phục. Hồ sơ ông Lộc cung cấp chỉ có 1 tấm bản đồ vẽ tay và 1 trang trích lục sổ đất đai của thôn, nhưng tất cả đều là bản photocopy, không đóng dấu, không số hiệu và chữ ký nên không có giá trị pháp lý.

Ông Lộc cũng không có các loại giấy tờ khác liên quan đến việc chứng minh nguồn gốc đất như: biên lai nộp thuế, biên bản giao đất, GCNQSDĐ theo quy định pháp luật hiện hành...

Theo hồ sơ quản lý đất đai tại xã Phúc Đồng, vào ngày 1/6/2001, ông Đặng Minh Chung có đơn xin cấp đất và nộp tiền lệ phí cấp đất 300.000 đồng (có biên lai) cho UBND xã Phúc Đồng đối với thửa đất này với diện tích 690m2, trong đó có 300m2 đất ở và 390m2 đất vườn. Đến tháng 11/2012, ông Chung có đơn xin cấp GCNQSDĐ và được chính quyền địa phương tiến hành rà soát, kiểm đếm lại (thực địa chỉ còn 610m2). Tuy nhiên, khi UBND xã Phúc Đồng gửi hồ sơ lên huyện để cấp bìa thì ông Lộc có đơn thư khiếu nại nên xã đã rút hồ sơ về rồi tiến hành giải quyết từ thời điểm đó cho đến cuối năm 2021.

Việc cấp sổ đỏ cho vợ chồng ông Đặng Minh Chung ở xã Phúc Đồng là đúng quy định!

Một số loại giấy tờ quan trọng được lưu trữ trong hồ sơ cấp đất cho gia đình ông Chung.

Ông Nguyễn Trí Vạn - công chức địa chính xã Phúc Đồng cho biết: ngoài cấp xã, gia đình ông Lộc còn có nhiều đơn thư gửi lên cấp trên và các đoàn thanh tra, kiểm tra đã về làm việc, nhưng các văn bản, giấy tờ, hồ sơ, nhân chứng có liên quan đều không có, không đảm bảo tính pháp lý. Đặc biệt, trong quá trình làm việc, ông Lộc cung cấp danh tính một người được cho là biết nguồn gốc đất đai và có thể đứng ra làm chứng để bảo vệ quyền lợi cho mình. Tuy nhiên, tại biên bản cuộc họp ngày 2/2/2018 giữa UBND xã với những người biết sự việc để lấy ý kiến (bao gồm cả 2 gia đình đang tranh chấp) thì họ đều bác bỏ ý kiến ông Lộc và cho rằng, đó là đất của ông Chung.

Do đó, ngày 28/3/2018, UBND xã Phúc Đồng đã có Thông báo số 07/TB-UBND về việc không thụ lý giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Văn Lộc và ngày 26/8/2021, UBND huyện Hương Khê cũng có Thông báo số 107/TB-UBND về việc không thụ lý giải quyết tố cáo của công dân này. Đến cuối năm 2021 thì làm thủ tục cấp bìa cho ông Chung theo luật định.

Việc cấp sổ đỏ cho vợ chồng ông Đặng Minh Chung ở xã Phúc Đồng là đúng quy định!

Một số thông báo, kết luận của Huyện ủy, UBND huyện Hương Khê và UBND xã Phúc Đồng trong quá trình xử lý tranh chấp đất đai giữa 2 hộ.

Ông Võ Văn Lễ - Chủ tịch UBND xã Phúc Đồng cho hay: “Chúng tôi đã nhiều lần tổ chức hòa giải, đối thoại, làm việc nhưng bất thành. Các đoàn thanh tra, kiểm tra của Huyện ủy, UBND huyện và các phòng, ngành chuyên môn cũng đã về làm việc và có kết luận rõ ràng các nội dung ông Lộc băn khoăn, đòi hỏi. Mặt khác, các vấn đề về hồ sơ thủ tục, trình tự pháp lý đều không có gì vướng mắc nên chúng tôi quyết định cấp sổ đỏ cho gia đình ông Chung”.

Ông Nguyễn Xuân Quyền - Trưởng phòng TN&MT huyện Hương Khê cũng khẳng định: “Việc cấp GCN QSDđất cho gia đình ông Đặng Minh Chung là đúng theo trình tự, quy định của pháp luật. Việc này được thực hiện công khai, minh bạch, có sự trao đổi, phối hợp chặt chẽ giữa các phòng, ngành có liên quan với chính quyền địa phương. Chúng tôi cũng đã báo cáo, xin ý kiến của một số sở, ngành cấp tỉnh và tất cả đều không có ý kiến gì”.

Chủ đề Tài nguyên – môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast