Xử phạt doanh nghiệp sử dụng đất làm đường trái phép ở Hương Khê

(Baohatinh.vn) - Liên quan đến sự việc doanh nghiệp bắt tay với hộ dân khai thác, sử dụng đất trái phép ở xã Hương Thủy, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), các cấp có thẩm quyền đã kiểm tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngày 14/1, Báo Hà Tĩnh đăng tải bài viết “Nhà thầu “bắt tay” hộ dân khai thác đất vườn đồi trái phép ở Hương Khê” với nội dung phản ánh Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Ngần (Công ty Hoàng Ngần) thỏa thuận với hộ dân lấy đất quả đồi có diện tích 300m2 để đắp nền đường khi thi công dự án giao thông nông thôn ở xã Hương Thủy (huyện Hương Khê).

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của Báo Hà Tĩnh, Sở TN&MT đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành xác minh sự việc.

Xử phạt doanh nghiệp sử dụng đất làm đường trái phép ở Hương Khê

Việc Công ty Hoàng Ngần lấy đất của hộ dân để đắp nền đường giao thông ở thôn 1, xã Hương Thủy là hành vi trái phép.

Trong văn bản số 287/STNMT - TTr ngày 22/01/2021 gửi UBND huyện Hương Khê, Sở TN&MT Hà Tĩnh khẳng định: Sự việc Báo Hà Tĩnh phản ánh Công ty Hoàng Ngần lấy đất vườn đồi của hộ gia đình anh Lê Văn Tiến thôn 1, xã Hương Thủy để đổ đất nền đường là có thật.

Để chấm dứt tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn xã Hương Thuỷ, đồng thời, tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên môi trường tại địa bàn, Sở TN&MT đề nghị UBND huyện Hương Khê chỉ đạo UBND xã Hương Thuỷ tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan trong việc để xẩy ra tình trạng khai thác đất nêu trên.

Chỉ đạo phòng chuyên môn tính toán giá trị đối với khối lượng đất mà Công ty Hoàng Ngần đã lấy đắp đường, khấu trừ khi thanh toán hoàn thành công trình đối với đơn vị thi công.

Xử phạt doanh nghiệp sử dụng đất làm đường trái phép ở Hương Khê

Hành vi của Công ty Hoàng Ngần không chỉ trái quy định pháp luật về đầu tư xây dựng mà còn làm thất thoát tài nguyên.

Nhận được Văn bản số 287/STNMT - TTr ngày 22/01/2021 của Sở TN&MT, UBND huyện Hương Khê đã chỉ đạo các phòng, ngành liên quan phối hợp UBND xã Hương Thủy kiếm tra, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan để xử lý theo quy định.

Trên cơ sở đó, UBND huyện Hương Khê vừa có văn bản số: 306/UBND-TNMT gửi Sở TN&MT báo cáo kết quả triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo.

Theo đó, UBND xã Hương Thủy đã lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với anh Lê Văn Tiến (trú tại thôn 1, xã Hương Thủy) với hình thức cảnh cáo; xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Ngần với số tiền 4.000.000 đồng và khấu trừ không thanh toán 100 m3 đất san lấp với số tiền 3.500.000 đồng (theo đơn giá được phê duyệt tại báo cáo kinh tế kỹ thuật).

Xử phạt doanh nghiệp sử dụng đất làm đường trái phép ở Hương Khê

Chiều ngày 14/1/2021, Sở TN&MT đã chủ trì kiểm tra, phát hiện đồi đất này tiếp tục được người dân thôn 1 khai thác để đắp mở rộng đường liên thôn phục vụ xây dựng nông thôn mới.

UBND xã Hương Thủy cũng đã tổ chức kiểm điểm, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan để xẩy ra tình trạng khai thác đất trái phép, sử dụng đất sai mục đích. Qua kiểm điểm cho thấy, tổ công tác của xã chưa tham mưu, xử lý kịp thời; lãnh đạo UBND xã Hương Thủy thiếu kiểm tra, đôn đốc dẫn đến vi phạm. UBND xã Hương Thủy đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm; đồng thời, đề nghị chưa xem xét hình thức kỷ luật đối với tổ chức và cá nhân có liên quan.

UBND huyện Hương Khê cũng đã chỉ đạo xã Hương Thủy thành lập tổ công tác, phối hợp với đoàn công tác liên ngành của huyện tuần tra, kiểm soát việc khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn để kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm, xử lý theo quy định.

Chủ đề Khai thác tài nguyên trái phép

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast