Dừng khai thác mỏ sắt Thạch Khê (bài 10): Cứu một vùng du lịch

(Baohatinh.vn) - Kể từ khi dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê triển khai (năm 2009), kế hoạch phát triển du lịch vùng biển của huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh buộc phải tạm dừng. Suốt gần thập kỷ gần như bị bỏ quên, cả vùng du lịch hấp dẫn với bãi tắm Thạch Hải, Khu du lịch sinh thái Quỳnh Viên, đền Chiêu Trưng Đại vương Lê Khôi... trở nên đìu hiu.

Video: Biển Thạch Hải , Hà Tĩnh – Vẻ đẹp nguyên sơ

Sở hữu bãi tắm đẹp, lại gần trung tâm tỉnh ly Hà Tĩnh nên biển Thạch Hải từng thu hút đông đảo du khách gần xa. Từ năm 2003, chủ trương khai thác du lịch biển đã được UBND tỉnh đồng ý và tiến hành quy hoạch. Tuy nhiên, trong suốt gần 10 năm kể từ ngày dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê triển khai, bãi biển này bị bỏ rơi. Ông Nguyễn Tiến Trình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Tĩnh cho biết: “Quỳnh Viên - Nam Giới - bãi biển Thạch Hải là một tuyến du lịch hấp dẫn. Rất tiếc, trong suốt 1 thập kỷ qua, nguồn tài nguyên “nổi” này đã bị bỏ phí. Là một người hoạt động trong lĩnh vực du lịch, tôi rất mong muốn tiềm năng này sẽ sớm được quy hoạch, khai thác trở lại”.

dung khai thac mo sat thach khe bai 10 cuu mot vung du lich

Vẻ đẹp nên thơ của biển Thạch Hải (Thạch Hà, Hà Tĩnh)

dung khai thac mo sat thach khe bai 10 cuu mot vung du lich

Ngọn hải đăng trên núi Nam Giới

Mặc dù đã khởi động lại hơn 1 năm nay nhưng đến nay, bãi biển Thạch Hải vẫn chưa hồi sinh do những nghi ngại về việc ảnh hưởng của dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê. Việc huyện Thạch Hà tập trung nguồn lực, kêu gọi đầu tư phát triển tiềm năng du lịch biển vẫn chưa phát huy hiệu quả. Đến nay, hệ thống nhà hàng ở vùng biển Thạch Hải vẫn trong tình trạng tạm bợ; bãi biển còn 34 lô đất bị bỏ hoang, chưa được xây dựng.

dung khai thac mo sat thach khe bai 10 cuu mot vung du lich

Lễ hội đền Chiêu Trưng Đại vương Lê Khôi. Ảnh: Mạnh Hà

Tại buổi làm việc giữa UBND huyện Thạch Hà với xã Thạch Hải ngày 22/3 mới đây, ông Trần Việt Hà - Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà khẳng định: “Nếu Chính phủ chấp thuận dừng dự án mỏ sắt Thạch Khê, huyện sẽ đề xuất UBND tỉnh lập quy hoạch khu du lịch biển, quy hoạch thị trấn Quỳnh Viên nhằm giải quyết việc làm, tăng trưởng kinh tế, ổn định đời sống cho nhân dân”.

Video: Khám phá Khu du lịch sinh thái Quỳnh Viên

Cũng giống như bãi biển Thạch Hải, lâu nay, do ảnh hưởng từ mỏ sắt Thạch Khê nên lượng khách đến khu sinh thái Quỳnh Viên rất ít. Hoạt động đầu tư của khu sinh thái này vì thế cũng chỉ mang tính cầm chừng. Ông Hồ Việt Anh - chủ Khu du lịch sinh thái Quỳnh Viên cho biết: “Với tấm lòng của người con bản xứ, chúng tôi đã đặt nhiều tâm huyết và kỳ vọng khi bỏ hàng tỷ đồng đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái này. Những năm qua, du khách vẫn đến Quỳnh Viên nhưng do môi trường bị ô nhiễm, giao thông xuống cấp nên lượng khách không đáng kể. Hiện nay, chúng tôi đang chờ đợi quyết định của Chính phủ, nếu dự án khai thác mỏ sắt dừng thì sẽ tiếp tục đầu tư thêm nhiều hạng mục nữa”.

dung khai thac mo sat thach khe bai 10 cuu mot vung du lich
dung khai thac mo sat thach khe bai 10 cuu mot vung du lich

Biển Thạch Hải, khu vực Quỳnh Viên

Cần khai thác tài nguyên “nổi” tại 6 xã vùng dự án trước khi nghĩ đến khai thác tài nguyên “chìm” cũng là quan điểm chung của nhiều cán bộ lãnh đạo cao cấp, lãnh đạo tỉnh và các nhà khoa học. Ông Ngô Đức Huy - nguyên Bí thư Thành ủy Hà Tĩnh cho biết: “So với nỗi chờ đợi một sự đổi thay về đời sống kinh tế của nhân dân từ việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê thì phát triển du lịch là hướng đi nhanh hơn và bền vững hơn rất nhiều. Tuy không kỳ vọng về sự phát triển vượt trội như những vùng khác nhưng ít ra như vậy, một vùng đầy tiềm năng kinh tế không bị bỏ phí và một bộ phận lao động địa phương sẽ được giải quyết việc làm”.

(Còn nữa)

Chủ đề Mỏ sắt Thạch Khê

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast