Vũ Quang hội đủ ưu thế để phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng

(Baohatinh.vn) - Khai thác lợi thế Vườn Quốc gia Vũ Quang, hồ Ngàn Trươi và các trang trại, nhà vườn... để phát triển du lịch sinh thái, văn hóa, nghỉ dưỡng… là mũi đột phá được huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) triển khai ngay từ đầu nhiệm kỳ.

Tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch sinh thái

Vũ Quang hội đủ ưu thế để phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng

Vườn Quốc gia Vũ Quang chính thức được công nhận là Vườn Di sản ASEAN từ năm 2019.

Huyện miền núi Vũ Quang được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều cảnh quan đẹp, nhiều di tích lịch sử - văn hóa và sản vật cây trái 4 mùa. Nơi đây có Vườn Quốc gia Vũ Quang - Vườn di sản ASEAN, hồ Ngàn Trươi trữ lượng lớn thứ 3 Việt Nam, 15 di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh cùng nhiều đặc sản nông nghiệp địa phương. Đây chính là những ưu thế lớn để Vũ Quang phát triển du lịch sinh thái, văn hóa, nghỉ dưỡng.

Ông Nguyễn Tiến Đàm – Phó Giám đốc Vườn Quốc gia Vũ Quang cho biết, Vườn Quốc gia Vũ Quang có hệ sinh thái, hệ động thực vật đa dạng với 94 loài thú và 1.829 loài thực vật bậc cao. Vườn nằm trong vùng sinh thái có mức độ ưu tiên toàn cầu, được xác định là cực kỳ quan trọng trong việc bảo tồn đa dạng sinh học cho cả khu vực thuộc dãy Trường Sơn.

Vũ Quang hội đủ ưu thế để phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng

Khu vực trung tâm Vườn Quốc gia có hồ thủy lợi Ngàn Trươi với 32 hòn đảo lớn nhỏ tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp

Vườn Quốc gia Vũ Quang không chỉ là rừng đặc dụng mà còn là khu di tích lịch sử - văn hóa ghi dấu sự kiện lịch sử oai hùng cuộc khởi nghĩa Cần Vương chống Pháp của Phan Đình Phùng và nghĩa quân cuối thế kỷ thứ XIX. Hiện tại, địa phương vẫn còn thành lũy tự nhiên uy nghi và Nhà bia tưởng niệm nghĩa quân.

Khu vực trung tâm Vườn Quốc gia có hồ thủy lợi Ngàn Trươi với diện tích gần 4.080 ha, trữ lượng 775 triệu m³ nước. Trên hồ Ngàn Trươi có 32 hòn đảo lớn nhỏ tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp, là lợi thế trong phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.

Những tiềm năng, lợi thế của Vườn Quốc gia Vũ Quang và hồ Ngàn Trươi đã được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước “để mắt”, tìm kiếm các cơ hội đầu tư.

Trong chuyến khảo sát tại Vườn Quốc gia Vũ Quang và hồ Ngàn Trươi vào đầu năm 2021, bà Thái Hương - Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH đã đánh giá cao tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch sinh thái cũng như trồng cây dược liệu dưới tán rừng, cung cấp gỗ nguyên liệu và khẳng định cơ hội để thực hiện các dự án là rất khả thi.

Vũ Quang hội đủ ưu thế để phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng

Đầu năm 2021, lãnh đạo cấp cao Tập đoàn TH có chuyến khảo sát đầu tư phát triển du lịch lòng hồ Ngàn Trươi, Vườn Quốc gia Vũ Quang và trồng cây dược liệu dưới tán rừng tại huyện Vũ Quang. Ảnh tư liệu

Cùng với 2 địa danh trên, Vũ Quang còn được biết đến là địa phương có nhiều trang trại trồng cây ăn quả, nhiều nhà vườn, khu dân cư kiểu mẫu đẹp với các loại sản vật như: cam, mật ong, mật mía… Nếu được khai thác, đây sẽ trở thành những “kênh” tham quan, trải nghiệm trong tua tuyến du lịch.

Vũ Quang hội đủ ưu thế để phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng

Vũ Quang có nhiều trang trại, nhà vườn quy mô lớn với các loại sản vật như: cam, mật ong, mật mía...

Ưu tiên quảng bá, kêu gọi, thu hút nhà đầu tư

Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang Phan Hồng Yến cho biết, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Vũ Quang nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định: “Khai thác lợi thế Vườn Quốc gia Vũ Quang, hồ Ngàn Trươi; huy động tối đa các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển du lịch, thương mại; xây dựng thị trấn Vũ Quang theo hướng đô thị sinh thái” là khâu đột phá của địa phương.

Để thực hiện mũi đột phá này, Vũ Quang đã tích cực triển khai các nội dung, trước hết ưu tiên công tác truyền thông, quảng bá những tiềm năng, lợi thế của địa phương. Nhờ đó, đã có nhiều nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư. Đặc biệt, Tập đoàn TH đã có chuyến khảo sát các điểm du lịch trên địa bàn và làm việc chính thức với huyện để triển khai các bước tiếp theo.

Vũ Quang hội đủ ưu thế để phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng

Hằng năm, Vũ Quang phối hợp với các sở, ngành tổ chức thả cá trên hồ Ngàn Trươi nhằm tái tạo nguồn lợi thủy sản.

“Huyện tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để nhà đầu tư vào nghiên cứu, khảo sát nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của Vũ Quang về phát triển du lịch trong tương lai gần. Từ đó, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, nâng cao mức sống cho người dân” - Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang - Phan Hồng Yến khẳng định.

Các hạng mục đầu tư “cứng” cho phát triển du lịch cũng được Vũ Quang lên đường găng tiến độ cụ thể. Theo đó, giai đoạn 2021 - 2022 sẽ triển khai các hoạt động như: kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng các công trình, dịch vụ phụ trợ phục vụ khách tham quan trên các hòn đảo ở lòng hồ;

Kết nối xây dựng du lịch trải nghiệm nông thôn mới và thưởng ngoạn sản vật có thương hiệu Vũ Quang; xây dựng và đưa vào khai thác các trò chơi dưới nước và trò chơi mạo hiểm tại đập dâng và lòng hồ Ngàn Trươi.

Vũ Quang hội đủ ưu thế để phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng

Kết nối xây dựng du lịch trải nghiệm nông thôn mới và thưởng ngoạn sản vật có thương hiệu Vũ Quang kế hoạch để phát triển du lịch Vũ Quang. Ảnh tư liệu.

Với quyết tâm chính trị cao của địa phương bằng những kế hoạch, lộ trình khá bài bản cùng sự đồng hành, hỗ trợ của tỉnh và các nhà đầu tư, tin tưởng mục tiêu “phát triển thương mại, du lịch, nông nghiệp theo hướng sinh thái bền vững” của Vũ Quang sớm thành hiện thực.

Vũ Quang hội đủ ưu thế để phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast