Trước thông tin giá xăng RON 95 tăng mạnh ngày 4/1 vừa qua, kéo dãn khoảng cách chênh lệch giá với xăng E5-RON 92 lên 1.800 đến 2.000 đồng/lít, nhiều người dân bức xúc cho rằng đó là cách cơ quan quản lý ép người dân phải dùng xăng E5-RON 92. Trong khi nhiều người vẫn còn khá hoang mang trước vấn đề chất lượng của xăng E5-RON 92.
Ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ KHCN, Bộ Công Thương |
Trả lời thắc mắc của phóng viên trong buổi giao lưu trực tuyến về xăng E5-RON 92 do báo Giao thông tổ chức sáng nay, ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ (KHCN), Bộ Công Thương khẳng định, không phải chủ trương hay chính sách gì của Chính phủ ép người dân sử dụng xăng E5-RON 92, mà chỉ khuyến khích người dân bằng chính sách hỗ trợ về giá và thuế.
Thể hiện rõ nhất là độ chênh về giá của xăng RON 92 và E5-RON 92 trong thời gian trước đây. Có thời điểm hai loại xăng này đã chênh nhau 700-800 đồng/lít và bình quân là chênh nhau 500 đồng/lít.
Là đơn vị chịu trách nhiệm tham mưu cho Bộ Công Thương về vấn đề khoa học công nghệ và chất lượng sản phẩm, ông Nguyễn Phú Cường cho biết, xăng RON 95 và xăng RON 92 trước đây khoảng chênh lệch thông thường đã là 700-800 đồng/lít từ khi xăng mới ở mức 15.000 đồng/lít và đạt tiêu chuẩn nhiên liệu Euro 2. Tuy nhiên, từ 1/1/2017 đưa vào lưu hành xăng RON 95 tiêu chuẩn Euro 3 và 4 có yêu cầu thành phần khắt khe hơn, tỷ lệ chứa chất độc lưu huỳnh, cồn thơm... rất thấp, độ sạch cao hơn. Loại xăng này ngay tại các nước khác trên thế giới giá cũng cao hơn do đòi hỏi công nghệ lọc hóa dầu hiện đại, tốn kém hơn.
Nếu chỉ so sánh giá xăng RON 95 tiêu chuẩn Euro 2 với xăng RON 95 tiêu chuẩn Euro 4 theo giá thị trường thế giới đã lệch nhau từ 100-200 đồng/lít tùy thời điểm. Vì thế, nếu so sánh giá xăng RON 95 Euro 4 với xăng E5-RON 92 là không cùng hệ quy chuẩn.
Chủ trương của Đảng và Chính phủ là khuyến khích các nhiên liệu mới để đạt mục tiêu an ninh năng lượng và thân thiện với môi trường. Các quốc gia khác trên thế giới cũng sử dụng chính sách về thuế, ưu đãi về phí để khuyến khích các sản phẩm thân thiện với môi trường. Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đang cùng thảo luận đề xuất lên Chính phủ để đưa ra Quốc hội thông qua tiếp tục giảm phí môi trường của các sản phẩm thân thiện với môi trường như xăng E5-RON 92. "Đó chính là cơ sở để tiếp tục tạo độ chênh về giá giữa nhiên liệu sử dụng 100% khoáng hóa thạch và nhiên liệu có sử dụng thành phần sinh học. Đồng thời tăng thuế và phí đối với nhiên liệu không thân thiện với môi trường", ông Nguyễn Phú Cường cho biết./.
Theo ước tính của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, qua 10 ngày đầu năm 2018, sản lượng tiêu thụ chuyển từ xăng RON 92 sang xăng E5-RON 92 trên cả nước chiếm trung bình khoảng 65% và đang có chiều hướng tiếp tục tăng lên.