130 ngàn bài thi tìm hiểu về Đại thi hào Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều của ngành GD&ĐT Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Cuộc thi “Tìm hiểu về Đại thi hào dân tộc Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều” (do Sở GD&ĐT chủ trì) đã tạo sức lan tỏa ở các trường học Hà Tĩnh với số lượng hơn 130 ngàn bài thi của cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên.

130 ngàn bài thi tìm hiểu về Đại thi hào Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều của ngành GD&ĐT Hà Tĩnh

Triển khai trong kỳ nghỉ hè ngắn nhưng cuộc thi đã được các trường học hưởng ứng tích cực. (Ảnh: Ban chỉ đạo cuộc thi Trường THPT Nguyễn Du- Nghi Xuân chấm sơ khảo các tác phẩm dự thi).

Do tình hình dịch bệnh, việc phát động cuộc thi tìm hiểu về Đại thi hào dân tộc Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều thực hiện trên các văn bản chỉ đạo và tuyên truyền qua các trang thông tin điện tử. Thời gian kể từ ngày phát động đến nhận bài thi chỉ trong vòng hơn 1 tháng (từ 24/7 đến 30/8), nhưng với tầm quan trọng và ý nghĩa lớn, cuộc thi đã có sức lan tỏa rộng lớn, thu hút các trường học trên địa bàn Hà Tĩnh hưởng ứng tích cực.

Cô Nguyễn Thị Hường - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Can Lộc cho biết: “Xác định đây không chỉ là hoạt động có ý nghĩa để giáo dục truyền thống yêu nước, yêu quê hương, lòng tự hào dân tộc mà còn là dịp tôn vinh những đóng góp to lớn của Nguyễn Du đối với văn hoá Việt Nam và nhân loại nên mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh đều phát huy tinh thần trách nhiệm của mình. Gần 4 ngàn bài thi của cán bộ, giáo viên, học sinh lớp 9 trên địa bàn toàn huyện đã được thực hiện trên tinh thần đó”.

130 ngàn bài thi tìm hiểu về Đại thi hào Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều của ngành GD&ĐT Hà Tĩnh

Những bài thi của giáo viên, học sinh Trường THPT Nguyễn Du được trình bày công phu, dày dặn.

Thầy Nguyễn Xuân Hạnh - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (Nghi Xuân) cho biết: “Cán bộ, giáo viên học sinh đã tham gia cuộc thi bằng tâm huyết, tình cảm, ý thức trách nhiệm của những người vinh dự được dạy và học dưới ngôi trường mang tên Nguyễn Du trên quê hương của Đại thi hào”.

Để đáp ứng nội dung của cuộc thi và tinh thần khuyến khích của các trường, giáo viên, học sinh ở Trường THPT Nguyễn Du nói riêng và học sinh Hà Tĩnh nói chung đã có những ngày hè bận rộn với việc đọc, tìm hiểu các tư liệu về thân thế, sự nghiệp của Nguyễn Du, Truyện Kiều và sưu tầm tranh ảnh minh họa...

Các trường THPT thành lập ban chỉ đạo, ban cố vấn, giao nhiệm vụ cho tổ Ngữ văn biên soạn đề cương, các giáo viên chủ nhiệm đôn đốc, hướng dẫn học sinh làm bài thi.

130 ngàn bài thi tìm hiểu về Đại thi hào Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều của ngành GD&ĐT Hà Tĩnh

Nhiều bài thi của học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Xuyên) được trình bày công phu, đẹp mắt.

Cô Nguyễn Thị Diệu Thúy - Phó Trưởng Phòng Chính trị tư tưởng Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cho biết: “Chỉ sau hơn 1 tháng phát động, toàn tỉnh đã có 150 trường THCS ở 13 phòng giáo dục huyện, thành, thị và 63 trường THPT, các trung tâm giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp, các trường trung cấp, cao đẳng, đại học trên toàn tỉnh tham gia với tổng số hơn 130 ngàn bài thi. Trong số đó, các trường THPT có 100% cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia”.

130 ngàn bài thi tìm hiểu về Đại thi hào Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều của ngành GD&ĐT Hà Tĩnh

Bài thi của nhiều học sinh được trình bày nắn nót, đẹp mắt, thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm và những tình cảm sâu sắc đối với danh nhân văn hóa thế giới.

Bên cạnh sự đầu tư, tâm huyết của nhiều cán bộ, giáo viên, nhiều tác phẩm dự thi của học sinh được dày công nghiên cứu về mặt nội dung; phong phú về thông tin, tư liệu và đa dạng, sáng tạo về hình thức thể hiện, bố cục cân đối, hài hòa; sưu tầm tranh, ảnh tư liệu minh họa phong phú, sinh động và ý nghĩa...

Em Nguyễn Thị Ngọc Linh - lớp 12A7, Trường THPT Nguyễn Đình Liễn cho biết: “Để tham gia cuộc thi, em đã tham khảo nhiều kênh thông tin và tư liệu. Càng đọc, càng hiểu thêm về những giá trị, tinh hoa của tác phẩm, em càng ý thức được vai trò trách nhiệm của chính mình trong việc góp sức giữ gìn và phát huy giá trị của Truyện Kiều”.

Tròn 200 năm trôi qua kể từ ngày Nguyễn Du rời xa cõi nhân gian nhưng tên tuổi của ông vẫn sống mãi trong lòng hậu thế. Cuộc thi “Tìm hiểu Đại thi hào dân tộc Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều” của ngành giáo dục đã không chỉ là nén hương tưởng nhớ người con ưu tú của núi Hồng sông Lam, mà còn khơi dậy trong lớp lớp học sinh tình yêu đối với Tiếng Việt, đối với Truyện Kiều. Từ đó giáo dục các em ý thức gìn giữ, bảo vệ, tuyên truyền, quảng bá các di sản văn hoá của quê hương.

Chủ đề 255 NĂM NGÀY SINH ĐẠI THI HÀO NGUYỄN DU

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast