Bầu nhiệt huyết trong trái tim thầy giáo trẻ

(Baohatinh.vn) - “ Đối với giáo viên, cần có tấm lòng thương yêu, đồng cảm với học sinh, phải xem học sinh như người thân, có như vậy trách nhiệm, tâm huyết của người thầy mới càng được phát huy và được học sinh trân trọng, hợp tác. Cũng từ đó, các em học sinh sẽ tiến bộ”…

Bầu nhiệt huyết trong trái tim thầy giáo trẻ

Bầu nhiệt huyết trong trái tim thầy giáo trẻ

Bầu nhiệt huyết trong trái tim thầy giáo trẻ

Đó là chia sẻ của thầy giáo Hoàng Quốc Quyết - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) và cũng chính là “kim chỉ nam” cho những việc làm mà thầy Quyết đã dành cho học sinh từ bao năm nay, kể từ khi thầy bắt đầu vào nghề.

Bầu nhiệt huyết trong trái tim thầy giáo trẻ
Bầu nhiệt huyết trong trái tim thầy giáo trẻ

Sinh năm 1987, ở xã Thạch Khê (Thạch Hà - Hà Tĩnh), từ nhỏ Hoàng Quốc Quyết đã là một học sinh nghèo hiếu học. Liên tục những năm học cấp 3 ở Trường THPT Nguyễn Trung Thiên, anh là học sinh giỏi (HSG) tỉnh môn Địa lý. Tốt nghiệp THPT, anh chọn thi vào Trường Đại học Sư phạm Huế với lý do rất đơn giản đó là học sư phạm được miễn học phí nên giảm gánh nặng cho gia đình, ra trường sẽ có việc làm.

Thầy Quyết nhớ lại: “Sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm Huế, nghe thông tin Hà Tĩnh có 4 chỉ tiêu giáo viên môn Địa lý, em làm hồ sơ nộp xét tuyển nhưng không nghĩ mình có cơ hội, do vậy em còn vào khu vực miền Nam để tìm cơ hội. Tuy nhiên, không ngờ, kết quả xét tuyển điểm em rất cao. Em được phân công về Trường THPT Nguyễn Đình Liễn, trường vừa được chuyển đổi từ bán công sang công lập”.

Bầu nhiệt huyết trong trái tim thầy giáo trẻ

Môi trường giáo dục khi thầy Quyết bước chân vào nghề không được thuận lợi vì trường vừa chuyển từ bán công sang công lập nên đầu vào học sinh rất thấp. Biết vậy, thầy giáo trẻ Hoàng Quốc Quyết xác định, là người thầy thì phải chuyên và chăm, phải có phương pháp dạy học phù hợp để giúp học sinh tiến bộ. Thầy Quyết nói: “Một chương trình học, nếu với các học sinh khá, có thể dạy 20 buổi nhưng với học sinh yếu thì phải dạy đến 50 buổi. Lợi thế của em là mình còn trẻ, tuổi không chênh nhiều với học trò, như lứa đàn anh nên dễ đồng cảm và chia sẻ với các em. Nhờ biết hòa đồng và chia sẻ nên các em rất hợp tác. Có những bạn rất ngổ ngáo nhưng kết quả học tập rất tốt, thái độ cũng được sửa đổi. Từ những bạn ấy, mình lại lấy gương để nói với các em lứa sau, giúp các em tự tin và cố gắng hơn”...

Bầu nhiệt huyết trong trái tim thầy giáo trẻ

Với phương pháp đó nên ngay trong những năm đầu vào nghề, năm nào thầy Quyết cũng bồi dưỡng được học sinh thi đậu HSG tỉnh và kết quả thi tốt nghiệp, thi các trường đại học môn học của thầy luôn đạt tỷ lệ cao.

Những năm sau này, cơ chế tuyển sinh thay đổi nên trường Nguyễn Đình Liễn có cơ hội được tuyển sinh đầu vào như bao trường THPT khác. Nhờ vậy, chất lượng đầu vào học sinh nhà trường được nâng cao. Thầy Quyết tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh. Thầy vẫn luôn vận dụng những bài giảng với thực tiễn cuộc sống sinh động để tạo hứng thú cho các em. Với học sinh đại trà, thầy khuyến khích các em thể hiện chính kiến trước các vấn đề mà bài học nêu ra. Nếu đó là chính kiến sai, thầy lập luận, giải thích cho các em hiểu thì sẽ nhớ rất lâu và thay đổi được nhận thức.

Bầu nhiệt huyết trong trái tim thầy giáo trẻ

Hai đối tượng mà thầy Quyết quan tâm nhất là đối tượng thi tốt nghiệp và thi đại học. Hàng năm, thầy đều mở nhiều lớp học miễn phí để ôn thi cho các em tại trường. Thầy Quyết còn đặc biệt quan tâm đến việc phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi. Ngay từ đầu lớp 10, thầy đã tiếp cận, đặt vấn đề và quan tâm bồi dưỡng các em học sinh có triển vọng. Sau bao nhiêu năm bồi dưỡng HSG, có một trùng lặp rất ngẫu nhiên đó là học sinh của thầy Quyết đều thuộc hộ nghèo và cận nghèo. Thầy Quyết chia sẻ: “Cùng hoàn cảnh nên thầy thấu hiểu học sinh và gia đình học sinh. Học sinh vào đội tuyển HSG nhưng hầu hết các bạn không có gì ngoài cuốn sách giáo khoa, thậm chí có em còn không có. Vì vậy, tất cả mọi tài liệu, sách tham khảo thầy đều phải cung cấp cho các em”...

Không chỉ thế, với các gia đình hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ thường rất hạn chế trong việc quan tâm, động viên và hướng dẫn con cái nên thầy luôn như là người thân trong nhà của các em. Ngoài học ở trường, thầy thường xuyên chạy xe máy đến nhà học sinh để kiểm tra xem các em học như thế nào và hướng dẫn. Ngay cả khi học sinh đã đỗ cao trong kỳ thi HSG tỉnh và vào đội tuyển tỉnh ôn thi HSG quốc gia, thầy cũng chưa hết lo lắng. Thầy thường xuyên chạy qua chạy lại để động viên và cùng học với các em. Cũng có khi thầy lại là trò, để cho các em học sinh ra đề, thầy là người làm bài rồi cùng nhau rút kinh nghiệm. Gần như năm nào học sinh của thầy cũng đều đạt thành tích cao trong các kỳ HSG. Có năm, 2 học sinh lớp 10 do thầy bồi dưỡng đã đạt HSG môn Địa lý lớp 12 cấp tỉnh, có em đạt giải nhì HSG cấp quốc gia. Đây cũng là giải HSG quốc gia đầu tiên của Trường THPT Nguyễn Đình Liễn.

Bầu nhiệt huyết trong trái tim thầy giáo trẻ

Đam mê chuyên môn, thầy Hoàng Quốc Quyết cũng rất năng nổ trong hoạt động đoàn.

Bầu nhiệt huyết trong trái tim thầy giáo trẻ

Em Nguyễn Thị Thanh Cẩm được tuyển thẳng vào khoa Đông Phương học Trường KHXH&NV thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: “Thành quả của em hôm nay nhờ công rất lớn của thầy Quyết. Thầy như một người anh đối với chúng em, từ việc học cho đến cả những vấn đề của cuộc sống. Học bài, có gì không hiểu, chúng em có thể gọi thầy hỏi bất cứ lúc nào. Có khuya mấy, thầy cũng gọi lại hướng dẫn cho chúng em. Hồi em thi HSG quốc gia, ngày được ôn tập ở Trường Chuyên tỉnh nhưng có thời gian là thầy Quyết chạy xe máy lên để hướng dẫn, bổ cứu thêm kiến thức cho chúng em. Có rất nhiều việc, thầy không nói, nhưng chúng em hiểu tất cả sự quan tâm, lo lắng của thầy như từng cuốn tài liệu, từng suất học bổng thầy xin cho chúng em. Thú thực, ban đầu em chưa quan tâm đến môn Địa lý lắm nhưng từ thầy, em ngày càng nhiều kiến thức, càng hiểu biết hơn và từ đó trở nên yêu thích, gắn bó”…

Không những đam mê chuyên môn, thầy Quyết còn rất năng nổ trong hoạt động đoàn. Gắn bó với công tác Đoàn trường 8 năm, thầy Quyết luôn là ngọn lửa làm ấm lên bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ toàn trường. Các diễn đàn, các phong trào xung kích, tình nguyện của thanh niên được khơi dậy và tạo sự lan tỏa tích cực như phong trào “Mỗi ngày một việc tốt”, “Xây dựng tình bạn đẹp”, “Nói không với bạo lực học đường”; các chương trình ngoại khóa giáo dục sức khỏe, kỹ năng sống, các hoạt động xã hội, chuyên đề về biển đảo… Từ những diễn đàn, phong trào này đã trang bị cho học sinh nhiều kỹ năng, sống biết chia sẻ, có trách nhiệm, biết yêu thương và tình nghĩa thầy – trò thêm gắn bó.

Là một đảng viên, thấy giáo Hoàng Quốc Quyết tâm đắc nhất trong việc Học tập và làm theo tấm gương của Bác đó là cố gắng làm được nhiều việc tốt có lợi cho tập thể, cho học sinh. Chính vì thế, ngoài việc tranh thủ mọi thời gian chăm lo, bồi dưỡng kiến thức, lý tưởng cho học sinh, ở mỗi vị trí đảm nhiệm như Bí thư Đoàn trường, Ủy viên BCH Đảng bộ nhà trường, thầy Quyết luôn tìm tòi, sáng tạo ra nhiều ý tưởng, sáng kiến kinh nghiệm mới để áp dụng vào giảng dạy và thực tiễn.

Đặc biệt, năm 2017, thầy Hoàng Quốc Quyết đã triển khai phong trào “Mỗi ngày một việc tốt” trong tất cả đoàn viên ở các chi đoàn và giáo viên. Bằng những hành động, việc làm thiết thực trong học tập, trong rèn luyện và tu dưỡng, đến nay, phong trào “Mỗi ngày một việc tốt” của Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Liễn đã trở thành mô hình được nhiều trường THPT trên địa bàn học tập và nhân ra diện rộng.

Bầu nhiệt huyết trong trái tim thầy giáo trẻ

Thầy Nguyễn Nam Thắng - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Liễn cho biết: Thầy Quyết là người nhiệt huyết, tâm huyết, có nhiều đam mê và sáng tạo, luôn đi đầu trong các hoạt động đổi mới của ngành. Đồng chí say sưa với các hoạt động của tuổi trẻ nhưng cũng không ngừng củng cố về chuyên môn, là cán bộ cốt cán chuyên môn của ngành, điều này không phải ai cũng làm được. Thầy đã được bổ nhiệm làm cán bộ quản lý - Phó Hiệu trưởng nhà trường nhưng vẫn luôn là người đồng hành, truyền bầu nhiệt huyết cho thế hệ trẻ của nhà trường.

Bầu nhiệt huyết trong trái tim thầy giáo trẻ

thiết kế: huy tùng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast