Các trường ở Hương Khê nỗ lực khắc phục khó khăn, đảm bảo chương trình dạy học

(Baohatinh.vn) - Xác định nội dung kiến thức cốt lõi của môn học, ghép bài và linh hoạt thời gian dạy đối với từng bài... là những cách làm mà huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đang áp dụng để dạy học trực tiếp.

Các trường ở Hương Khê nỗ lực khắc phục khó khăn, đảm bảo chương trình dạy học

Các trường học ở Hương Khê đang đẩy nhanh tiến độ dạy học.

Là địa bàn miền núi, việc học trực tuyến của học sinh trên địa bàn huyện Hương Khê sẽ có nhiều khó khăn hơn do cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn, thiết bị, Internet chưa ổn định… Hơn nữa, đây cũng là địa phương chuyển trạng thái từ học trực tuyến sang học trực tiếp muộn 1 tuần so với các địa phương khác (ngày 20/9) nên hiện nay, huyện Hương Khê đang tập trung cao cho dạy học trực tiếp.

Các trường ở Hương Khê nỗ lực khắc phục khó khăn, đảm bảo chương trình dạy học

Trường Tiểu học Hòa Hải thực hiện ngăn lối đi, không để học sinh giữa các lớp tiếp xúc với nhau.

Bậc tiểu học được đánh giá là gặp nhiều khó khăn nhất khi quay trở lại học trực tiếp, bởi trước đó các trường không tổ chức học trực tuyến.

Thầy Dương Quốc Việt - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hòa Hải (xã Hòa Hải) chia sẻ, trước khi đón học sinh, nhà trường đã phối hợp tổ chức khử khuẩn, hoàn thiện 2 phòng cách ly tạm thời ở 2 điểm trường, ngăn lối đi giữa các phòng học để đảm bảo học sinh giữa các lớp không có tiếp xúc gần. Bên cạnh đó, nhà trường cũng phối hợp với phụ huynh xây dựng 18 nhà vệ sinh dã chiến để đảm bảo mỗi lớp có 1 nhà vệ sinh riêng.

Các trường ở Hương Khê nỗ lực khắc phục khó khăn, đảm bảo chương trình dạy học

Trước khi dạy trực tiếp, các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Hương Khê triển khai ký cam kết thực hiện biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 với phụ huynh học sinh.

Được biết, Trường Tiểu học Hòa Hải cũng hướng dẫn các khối, lớp linh động xây dựng chương trình dạy học dựa trên các văn bản chỉ đạo của cấp trên, đảm bảo tất cả các môn học đều được dạy tại lớp.

Tuy nhiên, các giáo viên có thể thực hiện phương pháp ghép bài và linh hoạt thời gian dạy đối với từng bài để đảm bảo chương trình đề ra. Bên cạnh đó, giáo viên cũng hướng dẫn phụ huynh kèm học sinh học thêm ở nhà, đảm bảo các em không bị hổng kiến thức.

Các trường ở Hương Khê nỗ lực khắc phục khó khăn, đảm bảo chương trình dạy học

Nhiều trường xây dựng nhà vệ sinh dã chiến nhằm hạn chế việc sử dụng chung nhà vệ sinh giữa các lớp.

Đối với bậc học trung học cơ sở và trung học phổ thông, dựa trên nền tảng kết quả học online trước đó, giáo viên vừa dạy bài mới vừa ôn tập lại kiến thức cũ. Kiến thức mới sẽ được tổ giáo viên chuyên môn chọn lọc, lựa chọn hình thức giảng dạy phù hợp.

Tại Trường THCS Chu Văn An (thị trấn Hương Khê), dự báo tình hình dịch bệnh còn phức tạp và khó lường trong thời gian tới nên trường đã tranh thủ thời điểm “vàng” để dạy học trực tiếp. Nhà trường đã giao tổ chuyên môn xây dựng và triển khai chương trình giáo dục năm học bám sát theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, tận dụng tối đa thời gian để giảng dạy trực tiếp.

Các trường ở Hương Khê nỗ lực khắc phục khó khăn, đảm bảo chương trình dạy học

Với tiến độ dạy học hiện nay, sau 13 - 14 tuần học, Trường THCS Chu Văn An có thể tổ chức kiểm tra học kỳ 1.

Theo đó, các nhóm chuyên môn, giáo viên của nhà trường rà soát, điều chỉnh, xây dựng kế hoạch dạy học từng môn học đảm bảo chính xác, khoa học, đúng tiến độ; kết hợp dạy học song song hai hình thức trực tiếp và trực tuyến, ưu tiên dạy học trực tiếp.

Đặc biệt, giáo viên xác định nội dung kiến thức cốt lõi của mỗi môn học để tận dụng tối đa khoảng thời gian học sinh có thể đến trường để dạy trực tiếp. Các bài học còn lại có thể được bố trí giảng dạy vào thời gian giữa kỳ, cuối kỳ, hoặc cuối năm học tùy theo đặc thù từng môn học. Với tiến độ hiện nay, đến tuần 13, 14, trường có thể tổ chức kiểm tra học kỳ 1.

Em Trần Hồng Đức, học sinh lớp 9A1, Trường THCS Chu Văn An chia sẻ: “Việc học trực tiếp giúp em tập trung hơn, quá trình tương tác với thầy cô, bạn bè cũng tốt hơn. Chúng em cũng hiểu rằng, việc được học trực tiếp như hiện nay là rất may mắn nên luôn nhắc nhở nhau thực hiện các biện pháp phòng dịch COVID-19”.

Các trường ở Hương Khê nỗ lực khắc phục khó khăn, đảm bảo chương trình dạy học

Huyện Hương Khê đã chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường phối hợp với các trường học thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 từ ngoài cổng trường.

Cô Hoàng Thị Thuý Nga, Tổ trưởng Tổ Sử - Địa – GDCD, Trường THPT Hương Khê cho hay: “Căn cứ vào các chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, chúng tôi đã tiến hành khảo sát, lựa chọn những nội dung mang tính cốt lõi của từng môn để dạy học trực tiếp trên lớp. Đặc biệt, với khối lớp 12, chúng tôi vừa dành một phần thời gian trên lớp để giải đáp những thắc mắc của học sinh, vừa hướng dẫn các em phương pháp ôn tập, ôn thi qua các trang web uy tín”.

Để bảo đảm an toàn, sức khỏe cho giáo viên, học sinh và tận dụng hiệu quả thời gian học trực tiếp, huyện Hương Khê đã chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường phối hợp với các trường học thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Theo Bí thư Huyện ủy Hương Khê Lê Ngọc Huấn, năm học 2021 - 2022, toàn huyện có 60 cơ sở giáo dục với 11.216 học sinh từ cấp tiểu học đến THPT. Ngoài ra, Trường THCS & THPT Dân tộc nội trú Hà Tĩnh đóng trên địa bàn có 246 học sinh từ lớp 6 đến lớp 12.

Thời gian này, các trường trên địa bàn đang dạy học trực tiếp theo kế hoạch. Toàn bộ thời gian biểu, thời khóa biểu đều được các trường sắp xếp lại linh hoạt để thích ứng với tình hình mới. Quan điểm chỉ đạo của huyện là không cắt bớt chương trình và ưu tiên lựa chọn nội dung cốt lõi để dạy học...

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast