(Baohatinh.vn) - Sáng nay (20/9), hơn 11.000 học sinh từ cấp tiểu học đến THPT của 60 cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đi học trở lại sau thời gian nghỉ, học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Ngày 20/9, học sinh Hương Khê bắt đầu đến trường học trực tiếp.
Để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19, phục vụ công tác dạy và học, các nhà trường được một số lực lượng như: đoàn thanh niên, nhân viên y tế... hỗ trợ rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt cho học sinh trước khi vào trường. Trước đó, các trường học đã được vệ sinh, khử trùng, đảm bảo đầy đủ về cơ sở vật chất.
Trước khi vào trường, học sinh được hỗ trợ rửa tay sát khuẩn...
... và đo thân nhiệt (Ảnh chụp tại Trường Tiểu học Phú Phong, xã Phú Phong).
Theo kế hoạch của UBND huyện Hương Khê, các trường sẽ tổ chức dạy học trực tiếp 2 ca (sáng, chiều); giữ nguyên số học sinh/lớp; mỗi lớp học 5 buổi/tuần đối với cấp tiểu học và 6 buổi/tuần đối với các cấp học khác; mỗi buổi học không quá 4 tiết.
Về kế hoạch giảng dạy, song song với việc dạy chương trình mới, giáo viên các trường sẽ lồng ghép để ôn lại những kiến thức mà học sinh đã học online trước đó.
Học sinh Trường THCS Chu Văn An (thị trấn Hương Khê) đi học trở lại trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19.
Các trường học không tổ chức bán trú cho học sinh. Riêng Trường THCS&THPT Dân tộc nội trú Hà Tĩnh tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; tất cả học sinh ăn, ngủ và học tập trung tại trường.
Được biết, phụ huynh và học sinh trên địa bàn huyện đã ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.
Thông tư 19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cao tính nhân văn trong kỷ luật học sinh, hướng tới sự phát triển toàn diện. Tinh thần ấy đang được lan tỏa mạnh mẽ qua mô hình “Trường học hạnh phúc” ở Hà Tĩnh.
Xã hội hóa giáo dục là chủ trương đúng và cần thiết, góp phần huy động nguồn lực chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, các trường cần triển khai cẩn trọng, công khai, minh bạch trong từng khoản thu đầu năm, tạo sự đồng thuận từ phụ huynh và xã hội.
Chương trình nhằm nâng cao nhận thức về an toàn trực tuyến, trang bị kỹ năng số giúp học sinh iSchool Hà Tĩnh nhận diện, phòng tránh và xử lý kịp thời các rủi ro trên không gian mạng.
Trận bán kết 3 chương trình “Ô cửa Tiếng Anh” mùa 2 chứng kiến màn tranh tài hấp dẫn giữa hai đội đến từ Trường THCS Mỹ Châu (xã Mai Phụ) và Trường THCS Lê Bình (phường Thành Sen, Hà Tĩnh).
Hơn ba thập kỷ hình thành và phát triển, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đã khẳng định vị thế là “cái nôi” đào tạo nhân tài cho quê hương giàu truyền thống hiếu học.
Chương trình giáo dục nâng cao các môn chuyên có nội dung bắt buộc và nội dung lựa chọn bắt buộc chiếm tỉ lệ khoảng 20% thời lượng chương trình giáo dục nâng cao.
Hà Tĩnh đề xuất nghiên cứu các trường THPT không đảm bảo quy định về quy mô số lớp, số học sinh theo quy định hiện hành để thực hiện sắp xếp với các trường THCS trên địa bàn.
Ngoài bị phạt tiền 5-10 triệu đồng, học sinh xúc phạm, xâm phạm thân thể giáo viên, bạn học có thể bị buộc cách ly tạm thời hoặc chuyển đến cơ sở chuyên biệt.
Với màn thể hiện vượt trội ở cả các phần thi, Trường THCS Nguyễn Du (phường Thành Sen) đã chiến thắng áp đảo trước Trường THCS Kỳ Tân (xã Kỳ Hoa) trong trận bán kết 2, xuất sắc giành vé vào chung kết “Ô cửa Tiếng Anh” mùa 2.
Phố phường lên đèn và ánh điện trong lớp học đặc biệt tại Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh cũng được thắp sáng. Ở đó, các giáo viên trẻ cùng những tình nguyện viên đã và đang lặng thầm tiếp thêm tri thức cho những mảnh đời kém may mắn, để các em có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên viết tiếp ước mơ tương lai.
Công văn 6165/BGDĐT-GDPT hướng dẫn, không sáp nhập trường mầm non với trường phổ thông; không sáp nhập cơ sở giáo dục thường xuyên với trường phổ thông.
Tại các xã vùng ngoài đê La Giang như Đức Minh, Đức Quang (tỉnh Hà Tĩnh), nước lũ rút dần. Chính quyền, nhà trường và người dân đang khẩn trương dọn dẹp, sớm ổn định việc dạy và học.
13 năm gắn bó với nghề, cô Lê Thị Kiều Anh (SN 1989) – giáo viên Trường Mầm non Thiên Lộc, xã Can Lộc (Hà Tĩnh ) đã viết nên một hành trình đầy cảm hứng bằng chính sự tâm huyết, đổi mới và tinh thần cống hiến không ngừng nghỉ.
Ngày Khuyến học Việt Nam (2/10) là dịp nhắc nhở mỗi người, nhất là thế hệ trẻ Hà Tĩnh tầm quan trọng của học tập, nắm bắt các kiến thức, công nghệ mới, đóng góp vào sự phát triển của quê hương, đất nước.
Chính quyền địa phương và ngành Giáo dục Hà Tĩnh đã khẩn trương triển khai các biện pháp khắc phục thiệt hại do bão số 10, sớm đưa học sinh trở lại trường.
Hơn 11.000 lượt cán bộ, chiến sĩ ở Hà Tĩnh đang khẩn trương khắc phục trường lớp sau bão số 10, giúp học sinh sớm trở lại học tập, ổn định đời sống Nhân dân.
Bão số 10 đã khiến nhiều trường học ở Hà Tĩnh bị ảnh hưởng nặng nề, song, với sự chỉ đạo của ngành GD&ĐT, nỗ lực của các thầy cô, đến thời điểm hiện tại, nhiều nhà trường đã duy trì trở lại nền nếp dạy học.
Thông tư số 19 của Bộ GD&ĐT về khen thưởng và kỷ luật học sinh, có hiệu lực từ ngày 31/10/2025, được xem là bước tiến quan trọng trong công tác quản lý, giáo dục học sinh, phù hợp với tinh thần của Luật Giáo dục, Luật Thi đua – Khen thưởng và Luật Trẻ em.
Dù khởi đầu ấn tượng và dẫn điểm sau hai vòng thi đầu, đội Trường Tiểu học, THCS và THPT Albert Einstein đã không giữ được lợi thế, để đội Trường Tiểu học, THCS, THPT - Đại học Hà Tĩnh lội ngược dòng giành chiến thắng trong trận bán kết 1 "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2.
Trước diễn biến phức tạp của bão số 10, ngành giáo dục Hà Tĩnh khẩn trương triển khai các biện pháp chủ động phòng chống, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh, giáo viên và cơ sở vật chất trường lớp.
Em Trần Lương Gia Long - học sinh lớp 11C2, Trường THPT Hương Khê là học sinh duy nhất của Hà Tĩnh xuất sắc đạt giải cuộc thi "Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em trái pháp luật".
“Thư viện thân thiện” là mô hình đang triển khai hiệu quả tại nhiều trường học ở Hà Tĩnh. Qua đó, khuyến khích phong trào đọc sách, phát triển năng lực, phẩm chất cho các em học sinh
Giáo dục Hà Tĩnh trong nhiệm kỳ qua đã đạt những thành tựu nổi bật. Thành tựu đó không chỉ khẳng định vị thế “vùng đất học” mà còn tạo nền tảng vững chắc để ngành bước vào giai đoạn phát triển toàn diện hơn trong kỷ nguyên mới.