Cần hàng chục tỷ đồng thực hiện tiêu chí trường học ở xã miền núi Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Cả 3 trường học ở xã Hà Linh (Hương Khê, Hà Tĩnh) đều xuống cấp, thiếu phòng học, phòng phục vụ học tập, nhà hiệu bộ, đa chức năng… Địa phương cần hàng chục tỷ đồng để đáp ứng yêu cầu dạy học trong tình hình mới.

Cần hàng chục tỷ đồng thực hiện tiêu chí trường học ở xã miền núi Hà Tĩnh

Công trình Trường THCS Hà Linh nâng cấp phòng học đã triển khai từ tháng 7 với cam kết hoàn thành sau khai giảng 1 tuần, nhưng đến nay, phần do thời tiết, phần chưa có nguồn nên các phần việc vẫn còn dang dở

Sau mỗi trận mưa lớn, việc dạy học tại Trường THCS Hà Linh lại thêm khó khăn. Mái ngói lâu năm mục nát, tường nứt nẻ, dột khắp nơi khiến thầy trò phải dồn bàn ghế tránh nước.

Thầy Lê Hữu Việt - Hiệu trưởng Trường THCS Hà Linh cho biết: “Ngoài 3 dãy nhà cấp 4 được xây dựng từ năm 1983 đã xuống cấp nghiêm trọng, trong đó có 2 dãy nhà hiện phải đóng cửa do không thể sử dụng được, trường còn có 2 dãy nhà cao tầng cũng bắt đầu xuống cấp.

Để đảm bảo tối thiểu việc dạy học của 12 lớp với hơn 400 học sinh của Phương Mỹ và Hà Linh, năm nay, chúng tôi được hỗ trợ hơn 2 tỷ đồng từ nguồn tu sửa cơ sở vật chất trường học của tỉnh để sửa chữa nhà hiệu bộ và 2 dãy nhà học cao tầng".

Công trình Trường THCS Hà Linh triển khai từ tháng 7 với cam kết hoàn thành sau khai giảng 1 tuần, nhưng đến nay, phần do thời tiết, phần chưa có nguồn nên các phần việc vẫn còn dang dở”.

Cần hàng chục tỷ đồng thực hiện tiêu chí trường học ở xã miền núi Hà Tĩnh

Để đảm phòng học, trường đã phải sử dụng dãy nhà đang trong quá trình hoàn thiện ( chưa lắp lan can tầng 1) để dạy và học

Để duy trì việc học, trường đã phải làm liều khi sử dụng lại dãy nhà học cấp 4 đã xuống cấp để học tạm. Cùng đó, dãy nhà học 2 tầng 6 phòng đang trong giai đoạn hoàn thiện các hạng mục sửa chữa cũng phải đưa vào sử dụng.

Phòng học thiếu, các phòng bộ môn theo quy định như: Phòng thực hành các môn Lý, Hóa, Sinh, Tin, ngoại ngữ, thư viện, phòng truyền thống, các phòng sinh hoạt bộ môn… không có, việc đổi mới phương pháp dạy học ở Trường THCS Hà Linh hết sức khó khăn.

Cần hàng chục tỷ đồng thực hiện tiêu chí trường học ở xã miền núi Hà Tĩnh

Dãy nhà cấp 4 đã xuống cấp lâu năm cũng được trưng dụng để làm phòng học tạm

Cơ sở vật chất dạy học chắp vá, thiếu thốn cũng đang là thực trạng ở Trường Tiểu học Hà Linh. Cả 2 điểm trường tiểu học, đều cùng 1 khó khăn, đó là không có các phòng phục vụ học tập, rèn luyện thể chất, nhà hiệu bộ xuống cấp, xập xệ, nứt toác, sân trường nham nhở.

Đặc biệt, ở điểm lẻ Truông Bát, những đợt mưa lớn vừa qua khiến cả trăm mét hàng rào đổ sập, trường đã phải huy động phụ huynh dựng tạm hàng rào tre để đảm bảo việc quản lý và an toàn cho học sinh.

Cần hàng chục tỷ đồng thực hiện tiêu chí trường học ở xã miền núi Hà Tĩnh

Sân Trường Tiểu học Hà Linh nham nhở

Cô Lê Thị Hợi - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Năm 2004, Trường Tiểu học Hà Linh đã đạt chuẩn quốc gia nhưng sau nhiều lần sáp nhập, trường bị rút bằng chuẩn vào năm 2010 bởi lý do không đảm bảo cơ sở vật chất.

Từ đó đến nay, ngoài dãy nhà học 2 tầng 4 phòng học được đầu tư, đưa vào sử dụng trong năm học trước, toàn bộ cơ sở vật chất cũ hầu như đã xuống cấp. Tại điểm chính (ở Hà Linh), phòng học cho các em cơ bản được đảm bảo, nhưng ở điểm lẻ Truông Bát vẫn còn thiếu 4 phòng học. Việc chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông mới vào năm học tiếp theo của nhà trường càng trở nên khó khăn hơn”.

Cần hàng chục tỷ đồng thực hiện tiêu chí trường học ở xã miền núi Hà Tĩnh

Nhà hiệu bộ tại điểm chính của trường tiểu học được tận dụng từ dãy nhà cấp 4 đã xuống cấp, xuất hiện nhiều vết nứt lớn có thể đổ sập bất cứ lúc nào

Cùng khó khăn chung nhưng ở bậc mầm non, nỗi lo về cơ sở vật chất càng trở nên cấp thiết hơn. Những phòng học cấp 4 được xây dựng từ năm 2009 - 2010 trở về trước trải qua nhiều đợt lũ ngâm cũng đã xuống cấp.

Cô Ngô Thị Thu Hà - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hà Linh cho biết: “Hiện tại, ở điểm chính, trường còn thiếu 4 phòng học, sân, cổng, tường rào chưa có, nhà hiệu bộ cũng không nên, chúng tôi phải tận dụng 1 phòng học làm văn phòng để 26 cán bộ, nhân viên sinh hoạt. Ngoài ra, bếp nấu ăn ở 2 điểm trường cũng đều xuống cấp”.

Cần hàng chục tỷ đồng thực hiện tiêu chí trường học ở xã miền núi Hà Tĩnh

Ngoài dãy nhà học 2 tầng mới được đầu tư năm học vừa qua, Trường Mầm non Hà Linh vẫn còn thiếu 4 phòng học, sân chơi, cổng, tường rào...

Cả 3 bậc học ở Hà Linh đều chưa đạt chuẩn. Để giải quyết nhu cầu thực trạng về cơ sở vật chất đảm bảo cho việc dạy và học nơi đây cần hàng chục tỷ đồng.

Ngân sách xã không có, việc huy động nội lực trong nhân dân dù chỉ để thực hiện các hạng mục tu sửa nhỏ cũng gặp khó, nên tất cả trông chờ sự trợ giúp của các nguồn, dự án.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast