“Chìa khóa” để sinh viên Hà Tĩnh mở cửa tương lai

(Baohatinh.vn) - Sau 10 năm triển khai, phong trào sinh viên 5 tốt thực sự đã trở thành môi trường thuận lợi để sinh viên Hà Tĩnh bước vào hành trình khám phá bản thân, không ngừng học tập, rèn luyện, hướng tới hình ảnh toàn diện trong thời kỳ mới.

Phong trào sinh viên 5 tốt do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phát động từ năm 2009. Theo đó, những sinh viên hội tụ đủ 5 tiêu chí: “Học tập tốt”, “Đạo đức tốt”, “Thể lực tốt”, “Tình nguyện tốt” và “Hội nhập tốt” sẽ được tuyên dương.

Tại Hà Tĩnh phong trào sinh viên 5 tốt bắt đầu triển khai từ năm 2012 và trở thành hoạt động thường niên, thu hút sự quan tâm, phấn đấu của sinh viên các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn. Trong suốt 10 năm qua, toàn tỉnh có hơn 200 em sinh viên 5 tốt cấp trường và cấp tỉnh, 5 sinh viên 5 tốt cấp trung ương. Riêng năm 2021, toàn tỉnh tuyên dương 14 sinh viên.

“Chìa khóa” để sinh viên Hà Tĩnh mở cửa tương lai

Các hoạt động tình nguyện là môi trường giúp sinh viên Đại học Hà Tĩnh rèn luyện một trong những tiêu chí sinh viên 5 tốt.

Để có kết quả đó, vào đầu các năm học, đoàn thanh niên, hội sinh viên các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn đã phát động phong trào sinh viên 5 tốt và tổ chức các hoạt động, tạo môi trường cho sinh viên rèn luyện, hiện thực hóa từng tiêu chí. Hằng năm, đoàn trường, hội sinh viên trường đều xây dựng văn bản hướng dẫn cụ thể, tổ chức xét chọn những sinh viên có đủ điều kiện, đồng thời tổ chức các buổi lễ tuyên dương những cá nhân đạt danh hiệu sinh viên 5 tốt các cấp.

“Chìa khóa” để sinh viên Hà Tĩnh mở cửa tương lai

Đại diện Ban Giám hiệu Trường Đại học Hà Tĩnh, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh trao giấy chứng nhận danh hiệu sinh viên 5 tốt cấp trường năm 2021 cho các sinh viên.

Chị Dương Thị La - Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Hà Tĩnh chia sẻ: “Nhằm tạo môi trường rèn luyện cho sinh viên, thời gian qua, đoàn trường, hội sinh viên đã tổ chức các phong trào thi đua học tập tốt; thành lập các câu lạc bộ nghiên cứu khoa học, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo; mở lớp tập huấn các kỹ năng cho sinh viên; tổ chức hội thi văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; các chương trình “Hiến máu nhân đạo”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”, hoạt động tình nguyện mùa hè xanh, tiếp sức đến trường, hoạt động sinh viên hội nhập quốc tế… Qua đó, sinh viên vừa tự rèn luyện, vừa hướng đến sự phát triển của tập thể, góp phần nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện, hình thành lối sống lành mạnh trong thế hệ trẻ”.

Duy trì và đẩy mạnh các phong trào tình nguyện, thể thao, sân chơi trí tuệ cũng là cách trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh tập trung để ươm mầm sinh viên 5 tốt.

“Chìa khóa” để sinh viên Hà Tĩnh mở cửa tương lai

Sinh viên Trần Thị Thanh Mai - Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh say mê các hoạt động nghiên cứu khoa học.

Sinh viên Trần Thị Thanh Mai, lớp Cao đẳng Điều dưỡng 13A, khoa Điều dưỡng - Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh cho biết: “Trong 2 năm 2020 và 2021, em liên tục đạt danh hiệu sinh viên 5 tốt ở cả cấp trường và cấp tỉnh. Em rất vinh dự và tự hào về những gì mình đã cống hiến cho cộng đồng và cho chính thanh xuân của mình.

Để có được thành tích này, ngoài nỗ lực trong học tập, rèn luyện, còn có sự hỗ trợ lớn của thầy cô và bạn bè, nhất là các hoạt động sôi nổi của trường, đoàn trường, hội sinh viên, các câu lạc bộ sinh viên nghiên cứu khoa học đã tạo cơ hội cho em khám phá và khai mở các năng lực khác của bản thân. Tham gia các hoạt động và hội tụ các chỉ tiêu của danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, em thấy mình càng ngày càng hoàn thiện hơn về các kỹ năng mềm, tự tin hòa nhập và hội nhập”.

“Chìa khóa” để sinh viên Hà Tĩnh mở cửa tương lai

Những hoạt động sôi nổi, ý nghĩa được nhà trường, tổ chức đoàn triển khai tạo môi trường cho các sinh viên rèn luyện, hoàn thiện kỹ năng và tay nghề.

Phong trào sinh viên 5 tốt không chỉ dừng lại ở các lễ tuyên dương mà còn tiếp tục được tuyên truyền, nhân rộng trong các giảng đường. Các sinh viên 5 tốt cũng nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của nhà trường và tổ chức đoàn trong việc kết nối, giới thiệu thực tập, kiến tập, việc làm...

Chị Phan Thanh Huyền, nhân viên kế toán Công ty Cổ phần In Hà Tĩnh chia sẻ: “Năm 2016, khi đang học tại Trường Đại học Hà Tĩnh tôi vinh dự được nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp trường. Danh hiệu đó là sự tuyên dương và là động lực để tôi không ngừng cố gắng. Sau khi trở thành “sinh viên 5 tốt”, lúc đang là sinh viên năm cuối, tôi đã được nhà trường giới thiệu việc làm (đúng chuyên ngành kế toán tôi theo học) với một doanh nghiệp trên địa bàn. Đó chính là nền móng để tôi có được công việc ổn định như bây giờ”.

Những năm qua, phong trào sinh viên 5 tốt được triển khai hiệu quả đã góp phần xây dựng lớp sinh viên Hà Tĩnh giỏi kiến thức, vững kỹ năng, xung kích sáng tạo, sẵn sàng hội nhập. Từ những tấm gương tiêu biểu trong phong trào sẽ tạo động lực để các bạn sinh viên chủ động, tích cực, nỗ lực thực hiện các tiêu chí 5 tốt của danh hiệu ý nghĩa này.

Sinh viên 5 tốt thực sự là một cơ hội, là “chìa khóa” để sinh viên Hà Tĩnh mở cánh cửa tương lai bằng chính sự nỗ lực và cống hiến của mình. Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục quan tâm, phối hợp với các đoàn trường nhằm tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để sinh viên phấn đấu, chinh phục các tiêu chí của sinh viên 5 tốt. Đặc biệt, sẽ quan tâm nhiều hơn đến hoạt động hỗ trợ sau tuyên dương như giới thiệu việc làm, giới thiệu xét học bổng…

Mong rằng, phong trào sinh viên 5 tốt sẽ lan tỏa mạnh mẽ hơn, thu hút ngày càng nhiều sinh viên tham gia, tạo nên sự cạnh tranh lành mạnh. Và, mỗi sinh viên, sau khi tuyên dương sẽ tiếp tục là những nhân tố tích cực bồi dưỡng và dẫn dắt các bạn khác cùng tiến bộ”.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Ny Hương

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast