Cô học trò nghèo Hà Tĩnh ước mơ bước chân vào Đại học Luật Hà Nội

(Baohatinh.vn) - Đạt số điểm 28,75 khối C00, cô học trò nghèo Lê Thị Thúy (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) đang ấp ủ mơ ước được bước chân vào cổng trường Đại học Luật Hà Nội. Thế nhưng, hoàn cảnh gia đình nhiều khó khăn khiến em còn nhiều băn khoăn.

Cô học trò nghèo Hà Tĩnh ước mơ bước chân vào Đại học Luật Hà Nội

Cô học trò nghèo Lê Thị Thúy là tấm gương vượt khó, học giỏi ở Trường THPT Nguyễn Du (Nghi Xuân).

Những ngày qua, bà con xóm làng thôn Hồng Khánh, xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân ai cũng vui mừng khi biết cô học trò nghèo Lê Thị Thúy (SN 2004, lớp 12A9 - Trường THPT Nguyễn Du) đạt điểm cao tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thúy đạt số điểm 28,75 khối C00 (Ngữ văn 9,5; Địa lý 10; Lịch sử 9,25) và là học sinh có điểm thi cao nhất Trường THPT Nguyễn Du.

Chị Lê Thị Thơ - mẹ của Thúy cho biết: “Bao năm động viên con nỗ lực đèn sách bây giờ cũng được đền đáp, tôi vui lắm. Biết mẹ vất vả nên mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng Thúy chưa bao giờ hết cố gắng và luôn giành được kết quả cao trong học tập. Khi biết Thúy đạt số điểm cao như vậy, bà con làng xóm ai cũng vui và chúc mừng gia đình”.

Cô học trò nghèo Hà Tĩnh ước mơ bước chân vào Đại học Luật Hà Nội

Thúy bên mẹ và ông nội.

Trong suốt 12 năm, Thúy luôn giành nhiều thành tích nổi bật. 3 năm học tại Trường THPT Nguyễn Du, Thúy là học sinh giỏi toàn diện, đạt giải nhất, giải nhì học sinh giỏi cấp trường cả 2 môn Địa lý, Ngữ văn lớp 10, 11, 12; đạt giải nhì cuộc thi “Tìm hiểu về Đại thi hào dân tộc Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều” do tỉnh tổ chức. Đặc biệt, trong năm học lớp 12, em đạt giải nhất học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lý.

Cô giáo Trần Lệ Thủy - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du cho hay: “Trong kỳ thi vừa qua, nhà trường có 5 học sinh đạt điểm 10; 271 em học sinh đạt điểm 9 trở lên; có 9 học sinh đạt 28 điểm trở lên... Nổi bật là em Lê Thị Thúy, vừa là tấm gương vượt khó vươn lên đạt nhiều thành tích xuất sắc của nhà trường. Với số điểm 28,75, Thúy là thủ khoa khối C00 của trường trong năm nay. Em luôn là học sinh năng nổ trong mọi hoạt động, nhiệt tình giúp đỡ bạn bè và là tấm gương sáng cho các bạn noi theo”.

Cô học trò nghèo Hà Tĩnh ước mơ bước chân vào Đại học Luật Hà Nội

Suốt nhiều năm, Thúy là học sinh giỏi toàn diện và giành nhiều giải thưởng, giấy khen trong học tập.

Vui vì giành được điểm cao nhưng mẹ con Thúy đang chất chứa bao nỗi lo lắng bởi hoàn cảnh gia đình quá khó khăn. Gia đình Thúy thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo từ nhiều năm nay. Cách đây khoảng 8 năm, bố của em bị tai nạn giao thông, mặc dù đã giữ được mạng sống nhưng giờ đây cũng không được bình thường, thường xuyên phải dùng thuốc. Cuộc sống của cả gia đình chỉ phụ thuộc vào hơn 5 sào ruộng.

Cô học trò nghèo Hà Tĩnh ước mơ bước chân vào Đại học Luật Hà Nội

Ngôi nhà của gia đình Thúy đơn sơ, xuống cấp nên chị Thơ (mẹ Thúy) đã phải vay mượn 60 triệu đồng để sửa chữa.

“Nhà có 3 sào ruộng, tôi phải thuê thêm 2 sào đề cày cấy kiếm thêm thu nhập. Sau mùa vụ thì ai thuê gì tôi đều làm nấy: cuốc cỏ, làm vệ sinh, xúc đất phụ hồ, nhặt ve chai, chỉ mong có thêm đồng tiền lo thuốc thang cho chồng và con cái học tập. Năm 2021, ngôi nhà cũ đã quá xuống cấp, gia đình phải vay mượn 60 triệu đồng để sửa chữa lại, số tiền đó chưa biết bao giờ trả được. Giờ đây, Thúy đỗ đại học là niềm vui, niềm tự hào của mình nhưng nghĩ đến chặng đường con bước chân vào giảng đường đại học, tôi cũng chưa biết phải tính sao” - chị Thơ buồn lòng chia sẻ.

Chia sẻ về ước mơ của mình, cô học trò nghèo Lê Thị Thúy bày tỏ: “Điều mong muốn lớn nhất của em chính là được trở thành sinh viên của Trường Đại học Luật Hà Nội. Số điểm đạt được đã giúp em có thể chạm đến ước mơ của mình nhưng nghĩ đến nỗi vất vả của mẹ em lại buồn và thương mẹ nhiều hơn”.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast