Dạy trẻ biết yêu thương, giúp người nghèo

(Baohatinh.vn) - Từ các hoạt động quyên góp, ủng hộ, tiết kiệm…, bình quân mỗi năm, Trường Tiểu học Mỹ Lộc - Can Lộc (Hà Tĩnh) đã huy động nguồn quỹ gần 40 triệu đồng. Hoạt động này không chỉ góp phần giúp đỡ những người khó khăn mà còn giáo dục học sinh biết chia sẻ, yêu thương.

Dạy trẻ biết yêu thương, giúp người nghèo

Lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam ở Trường Tiểu học Mỹ Lộc cũng là dịp để học sinh mổ lợn tiết kiệm hỗ trợ bạn nghèo

Khác với nhiều trường học, lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam năm nay ở Trường Tiểu học Mỹ Lộc (Can Lộc) đã trở thành sự kiện đáng nhớ của giáo viên và học sinh. Trong ngày lễ tôn vinh, tri ân thầy cô giáo, các em học sinh mổ lợn tiết kiệm hưởng ứng đợt cao điểm quyên góp hỗ trợ bạn nghèo.

Số tiền thu được từ lợn nhựa tuy còn khiêm tốn nhưng đó là tình cảm, là hành động đáng trân trọng của các bạn nhỏ trong phong trào làm việc tốt.

Cô Phan Thị Thủy - Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Mỹ Lộc cho biết: “Từ sự khởi xướng của cô hiệu trưởng với việc tổ chức đêm nhạc từ thiện “Vòng tay yêu thương”, đến nay, hoạt động này đã được đổi mới một cách sáng tạo, linh hoạt theo từng chủ đề năm học như: Tết vì người nghèo, Áo ấm tặng bạn, Ủng hộ gây quỹ từ thiện, nhân đạo, Thắp lửa mùa đông…”.

Dạy trẻ biết yêu thương, giúp người nghèo

Nguồn quỹ tương thân tương ái đã nhận được sự đồng hành tích cực của phụ huynh và địa phương, giúp nhà trường mở rộng các hoạt động nhân đạo từ thiện

Cùng với thực hiện theo từng thời điểm cố định, phong trào chữ thập đỏ ở Trường Tiểu học Mỹ Lộc còn được lồng ghép một cách linh hoạt qua các giờ chào cờ đầu tuần, các tiết học trên lớp. Trong đó, nhà trường nêu gương học sinh vượt khó học giỏi; gương người tốt, việc tốt như: không tham của rơi, đôi bạn cùng tiến, giúp đỡ người khó khăn…

Từ đó, không chỉ giáo dục học sinh lòng nhân ái, biết yêu thương và chia sẻ, gắn kết với nhau hơn mà còn động viên các em vươn lên trong học tập và rèn luyện.

Dạy trẻ biết yêu thương, giúp người nghèo

Ngoài giúp đỡ, hỗ trợ học sinh, nguồn quỹ tương thân tương ái của nhà trường còn được trích để tặng quà, động viên những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn

Không chỉ quyên góp để tặng quà cho học sinh nghèo trong trường thông qua hình thức nuôi ăn bán trú, tặng quà trong các dịp lễ tết… quỹ tương thân, tương ái của trường còn hỗ trợ các gia đình khó khăn hoạn nạn, gia đình chính sách trong và ngoài xã, nấu cháo cho bệnh nhân nghèo….

Anh Trần Bá Thuận, phụ huynh học sinh cho biết: “Với ý nghĩa thiết thực của quỹ tương thân, tương ái, chúng tôi hoàn toàn đồng tình và ủng hộ. Dẫu đời sống còn nhiều khó khăn nhưng tôi vẫn sẵn sàng trích một số tiền để đồng hành với nhà trường trong các hoạt động thiện nguyện”.

Dạy trẻ biết yêu thương, giúp người nghèo

Dưới sự chứng kiến của lãnh đạo nhà trường, em Phạm Tiến Thành, học sinh lớp 3A nhặt được ví tiền trị giá hơn 15 triệu đồng trả lại cho người đánh mất

Tinh thần “nêu cao lòng nhân ái, hành động vì người nghèo” qua lời dạy và mỗi việc làm của các thầy cô đã thấm vào suy nghĩ, hành động của mỗi học sinh. Vì vậy, phong trào giúp đỡ bạn của học sinh Trường Tiểu học Mỹ Lộc không chỉ thể hiện bằng việc hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong học tập mà còn thể hiện rõ nét trong việc giúp đỡ về vật chất từ việc gom góp quần áo, sách cũ hay từ tiền tiết kiệm...

Cùng với khuyến khích tham gia hoạt động thiện nguyện, các em còn được thầy cô thường xuyên nhắc nhở về tính thật thà, nhặt được của rơi phải tìm người trả lại. Trong số nhiều câu chuyện về việc không tham của rơi, thì câu chuyện về em Phạm Tiến Thành, học sinh lớp 3, nhặt được ví tiền và vàng trị giá hơn 15 triệu đồng, báo với nhà trường để trả lại cho người đánh rơi đã làm nhiều người cảm động.

Song song với việc dạy chữ, hoạt động rèn người qua những việc làm, những hành động đẹp của Trường Tiểu học Mỹ Lộc đã giúp học sinh hoàn thiện về nhân cách, biết sống đẹp, biết chia sẻ, yêu thương.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast