Hà Tĩnh xây dựng quỹ tiếp sức cho học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đến với giảng đường đại học

(Baohatinh.vn) - Quỹ Hỗ trợ học sinh đạt điểm cao, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào học đại học do lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh kêu gọi và giao cho Hội Khuyến học tỉnh quản lý, triển khai từ năm học 2021 - 2022.

Từ khát vọng cháy bỏng của những học sinh nghèo...

Video: Học sinh nghèo Hà Tĩnh mong muốn được tiếp sức đến giảng đường.

Hiếu học và học giỏi, học sinh (HS) Hà Tĩnh tiếp tục khẳng định kết quả nổi bật trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua với 578 bài thi đạt điểm 10; 613 thí sinh có điểm thi đại học theo tổ hợp môn các khối truyền thống đạt từ 27 điểm trở lên.

Trong số đó, theo khảo sát của các sở, ngành chức năng và chính quyền các địa phương, có 50 em gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không đủ khả năng theo học đại học nếu không có sự hỗ trợ của cộng đồng.

Hà Tĩnh xây dựng quỹ tiếp sức cho học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đến với giảng đường đại học

Dù hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, nhưng em Đinh Thị Minh Trang (xã Thanh Bình Thịnh, Đức Thọ) vẫn thiết tha được học đại học y để trở thành bác sỹ giỏi chữa bệnh cứu người.

Đó là chuyện về những HS giỏi là con của những gia đình nông dân nghèo, không may mất đi người trụ cột, như em Đinh Thị Minh Trang ở xã Thanh Bình Thịnh, HS lớp 12A1, Trường THPT Trần Phú (huyện Đức Thọ). Bố em qua đời sau thời gian dài lâm trọng bệnh để lại gánh nặng nợ nần; mẹ ốm yếu nhưng cũng phải gắng làm nghề phụ hồ để nuôi 3 đứa con ăn học và trả nợ.

Hay em Bạch Thị Lam ở xã Hòa Hải, HS lớp 12B1, Trường THPT Hàm Nghi (huyện Hương Khê), cũng mất bố khi vừa bước vào lớp 4; mẹ bị tai nạn lao động bị hỏng một mắt nhưng vẫn gắng gượng đi làm thuê với quyết tâm không để 2 chị em thất học.

Hà Tĩnh xây dựng quỹ tiếp sức cho học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đến với giảng đường đại học

Sau khi nghe thông tin về các em đạt điểm cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng đã trực tiếp đi khảo sát và thăm hỏi, động viên các em. Trong ảnh: Bí thư Tỉnh ủy tặng quà cho em Bạch Thị Lam ở xã Hòa Hải (Hương Khê).

Hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng Trang và Lam luôn nỗ lực phấn đấu giành những thành tích xuất sắc trong học tập. Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Trang đạt tổng điểm khối B là 28,05 và đã đăng ký vào Trường Đại học Y Huế với ước mơ trở thành bác sỹ giỏi, chữa bệnh cho mọi người, nhất là người nghèo. Còn Lam đạt 29,25 điểm, là á khoa khối C của tỉnh và đăng ký nguyện vọng vào Trường Đại học Luật Hà Nội, chuyên ngành Luật Kinh tế.

Ước mong thay đổi cuộc sống bằng con đường học tập, thế nhưng, trước cánh cửa giảng đường, các em hết sức lo lắng về những khoản chi phí không nhỏ cho chặng đường dài phía trước.

Hà Tĩnh xây dựng quỹ tiếp sức cho học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đến với giảng đường đại học

Em Nguyễn Thị Giang Khánh ở xã Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh) nhiều lần tưởng chừng phải nghỉ học vì gia đình quá khó khăn, thế nhưng em luôn nỗ lực vượt qua với ước mong tạo lập cho mình tương lai tươi sáng từ con đường học tập.

Đó cũng là khát vọng cháy bỏng của em Nguyễn Thị Giang Khánh ở xã Kỳ Ninh, HS lớp 12A15 Trường THPT Kỳ Anh (TX Kỳ Anh), đạt 28 điểm khối C; em Nguyễn Thúy Hằng ở xã Phú Phong, HS lớp 12A6 Trường THPT Hương Khê, với 28,75 điểm khối C và 27,45 điểm khối D...

Các em đều chung cảnh bố hoặc mẹ bị trọng bệnh, gia đình nghèo khó; 12 năm học phổ thông, trong hoàn cảnh vô cùng thiếu thốn, nhiều lần tưởng chừng bỏ dở việc học nhưng vẫn luôn dẫn đầu về kết quả học tập, là tấm gương vượt khó học giỏi cho bạn bè noi theo.

Hà Tĩnh xây dựng quỹ tiếp sức cho học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đến với giảng đường đại học

Hội Khuyến học tỉnh khảo sát hoàn cảnh và tặng quà cho em Nguyễn Thúy Hằng ở xã Phú Phong, huyện Hương Khê.

Hay em Phạm Thị Diệu Hằng ở phường Đại Nài, HS lớp 12D1, Trường THPT Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh), có điểm khối D là 27,85, rơi vào tình cảnh éo le khi bố em từ một công nhân khỏe mạnh, đột ngột lâm bệnh, mất hoàn toàn sức lao động, mẹ em triền miên theo những chuyến điều trị bệnh của bố.

Hà Tĩnh xây dựng quỹ tiếp sức cho học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đến với giảng đường đại học

Em Phạm Thị Diệu Hằng chia sẻ: Em đã nỗ lực hết sức trong học tập với mong muốn được san sẻ gánh nặng cùng với mẹ bởi bố em đã không còn khả năng lao động.

Đón nhận kết quả xuất sắc trong kỳ thi mang tính bước ngoặt cuộc đời, với các em là sự tiếc nuối và những giọt nước mắt tủi thân bởi hoàn cảnh gia đình không thể giúp bản thân bước vào cánh cổng trường đại học.

Thắp lên khát vọng cho các em, năm học này, những HS học giỏi, gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn đã có điểm tựa vững chắc để có thể đến với giảng đường, khi Hà Tĩnh đã hình thành được nguồn quỹ mang tên: Quỹ Hỗ trợ học sinh đạt điểm cao, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào học đại học.

Ông Đoàn Đình Anh - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết: “Từ trước tới nay, HS gặp hoàn cảnh khó khăn đạt điểm cao tại các kỳ thi đại học đã nhận được sự quan tâm hỗ trợ của các cấp chính quyền và cộng đồng, tuy nhiên mức độ không đồng đều; chưa có một chương trình tiếp sức, đồng hành với các em một cách bài bản.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên những gia đình nghèo, hoàn cảnh đặc biệt lại càng khó khăn hơn, thậm chí bế tắc khi con em đỗ đạt cao nhưng không đủ khả năng theo học. Trước thực tế này, Thường trực Tỉnh ủy đã nêu ý tưởng và trực tiếp đôn đốc chỉ đạo khẩn trương xây dựng quỹ để triển khai chương trình hỗ trợ bài bản, rộng khắp, với mục tiêu không để một HS nghèo học giỏi nào phải bỏ lỡ giấc mơ đến giảng đường đại học”.

... đến sự ra đời của quỹ tiếp sức vào giảng đường

Hà Tĩnh xây dựng quỹ tiếp sức cho học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đến với giảng đường đại học

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng cùng lãnh đạo huyện Cẩm Xuyên tới khảo sát hoàn cảnh, động viên em Nguyễn Thị Nguyên Ngọc ở tổ dân phố Trần Phú, thị trấn Thiên Cầm (đạt 28,5 điểm khối C), mẹ mất, bố làm ăn xa không đủ điều kiện chu cấp cho 2 con ăn học.

Trao đổi về kết quả bước đầu trong triển khai Quỹ Hỗ trợ học sinh đạt điểm cao, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào học đại học của tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng cho biết: “Qua việc kêu gọi bước đầu, tỉnh đã nhận được sự tán thành, động viên và ủng hộ thiết thực của nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh và con em xa quê với số tiền hỗ trợ gần 3 tỷ đồng. Một số tổ chức, cá nhân đã liên hệ và trực tiếp trao tiền ủng hộ cho các em. Tấm lòng thơm thảo của các tổ chức, cá nhân luôn được ghi nhận nhưng có tình trạng em được ủng hộ nhiều, có em không được ủng hộ; quá trình học tập, rèn luyện không được kiểm soát thường xuyên.

Thường trực Tỉnh ủy đã giao Hội Khuyến học tỉnh quản lý, xây dựng quy chế hoạt động của quỹ và triển khai ngay từ năm học mới này. Việc xây dựng và triển khai hoạt động của quỹ nhằm tiếp tục khơi dậy đạo lý tương thân tương ái, không để ai bị bỏ lại phía sau, đồng thời góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho quê hương, đất nước”.

Hà Tĩnh xây dựng quỹ tiếp sức cho học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đến với giảng đường đại học

Hội Khuyến học tỉnh cùng đại diện Sở GD&ĐT, Sở LĐ-TB&XH đến tận nhà các học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn để khảo sát kỹ lưỡng.

Được Thường trực Tỉnh ủy tin tưởng giao trách nhiệm, đến thời điểm này, Hội Khuyến học tỉnh đã phối hợp với Sở GD&ĐT, Sở LĐ-TB&XH, Tỉnh đoàn và các địa phương rà soát, khảo sát kỹ lưỡng hoàn cảnh 50 em để tham mưu quyết định mức hỗ trợ. Đối với các tổ chức, cá nhân muốn trực tiếp đỡ đầu địa chỉ cụ thể, hội sẽ là đầu mối giới thiệu.

Ông Đoàn Đình Anh thông tin, nguồn kinh phí của quỹ được sử dụng để hỗ trợ học phí và sinh hoạt phí cho HS đạt tổng điểm 3 môn thuộc khối đăng ký xét tuyển đại học từ 27 điểm trở lên trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT hoặc thủ khoa trường đại học đăng ký xét tuyển, khối đăng ký xét tuyển toàn quốc; trường hợp dưới 27 điểm, trên 25 điểm nhưng gia đình quá đặc biệt khó khăn thì Ban Quản lý quỹ xem xét thống nhất quyết định.

Video: Ông Đoàn Đình Anh - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh nói về cách đồng hành của quỹ với học sinh được hỗ trợ

Tại cuộc họp thống nhất việc thành lập quỹ, Thường trực Tỉnh ủy đã quyết định mức hỗ trợ đối với sinh viên học các trường sư phạm và các trường đại học khác là 2 triệu đồng/tháng; các trường đại học y là 2,5 triệu đồng/tháng. Riêng các trường thuộc quân đội, công an, sinh viên được hỗ trợ 500 ngàn đồng/tháng.

Hà Tĩnh xây dựng quỹ tiếp sức cho học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đến với giảng đường đại học

Hội Khuyến học tỉnh cùng các sở, ngành liên quan lập danh sách các em học sinh đạt điểm cao, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để xem xét hỗ trợ.

Để đảm bảo số tiền hỗ trợ được quản lý, sử dụng hiệu quả, Hội Khuyến học tỉnh sẽ chuyển tiền vào tài khoản cho các em theo từng kỳ hoặc từng tháng. Sau mỗi kỳ học, các em báo cáo và gửi giấy xác nhận kết quả học tập (yêu cầu đạt loại khá trở lên), rèn luyện của nhà trường về Hội Khuyến học tỉnh để hội báo cáo với các tổ chức, cá nhân hỗ trợ và đồng hành cùng các em trong các kỳ học tiếp theo.

Hà Tĩnh xây dựng quỹ tiếp sức cho học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đến với giảng đường đại học

Những góc học tập ghi nhận nỗ lực của các em học sinh nghèo Hà Tĩnh.

Hiện nay, cùng với việc giao cho Hội Khuyến học tỉnh kịp thời triển khai hỗ trợ cho các em, tỉnh đang tiếp tục kêu gọi các mạnh thường quân đóng góp để phát triển nguồn quỹ.

Theo mong muốn của Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, về lâu dài sẽ không chỉ có sự chung tay của các các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp mà còn cả các cán bộ, công chức, viên chức cùng nguồn đầu tư ngân sách của tỉnh để quỹ hoạt động hiệu quả, bền vững, giúp các em HS nghèo học giỏi có điểm tựa, động lực để vượt lên hoàn cảnh, xây dựng tương lai cho mình, cho gia đình, đồng thời góp phần phát huy truyền thống vùng đất học Hà Tĩnh.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Chủ đề Quỹ Hỗ trợ học sinh đạt điểm cao, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào đại học Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast