Hành trình chinh phục ngôi vị thủ khoa khối D03 toàn quốc của nữ sinh Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Đạt 28,5 điểm tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, nữ sinh Vũ Khánh Huyền - học sinh lớp 12 Pháp, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đã xuất sắc trở thành thủ khoa khối D03 toàn quốc.

Video: Em Vũ Khánh Huyền chia sẻ về phương pháp học tập.

Gặp thủ khoa khối D03 tại Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, ấn tượng đầu tiên về nữ sinh Vũ Khánh Huyền là một cô bé nhỏ nhắn, khuôn mặt xinh xắn, đôi mắt sáng sau gọng kính cận toát lên tố chất thông minh, nhanh nhẹn.

Khi biết bản thân là thủ khoa khối D03 toàn quốc, Khánh Huyền đã không giấu nổi niềm vui, em chia sẻ: “Mặc dù khi làm bài thi xong, em đã tự chấm được điểm môn Toán và môn tiếng Pháp nhưng khi biết được điểm thi môn Ngữ văn, em như vỡ òa cảm xúc bởi số điểm ấy nằm ngoài kỳ vọng của em. Đặc biệt, khi biết bản thân là thủ khoa khối D03 toàn quốc, em rất bất ngờ và vui mừng với kết quả đó”.

Hành trình chinh phục ngôi vị thủ khoa khối D03 toàn quốc của nữ sinh Hà Tĩnh

Thủ khoa khối D03 toàn quốc Vũ Khánh Huyền.

Được biết, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Khánh Huyền thi khối D03 và đạt tổng 28,5 điểm. Trong đó, môn Toán đạt 9,2, Ngữ văn đạt 9,5 và tiếng Pháp đạt 9,8.

Chia sẻ về hành trình chinh phục tiếng Pháp của bản thân, Khánh Huyền cho biết: “Năm 2019, khi thi vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, em đăng ký vào lớp chuyên tiếng Anh nhưng kết quả không như kỳ vọng nên em lựa chọn nguyện vọng 2 vào lớp chuyên Pháp. Thế nên, khi bước vào lớp 10 em mới bắt đầu học tiếng Pháp. Thời điểm ấy, tiếng Pháp đối với em là con số 0”.

Hành trình chinh phục ngôi vị thủ khoa khối D03 toàn quốc của nữ sinh Hà Tĩnh

Khánh Huyền luôn tự vạch ra kế hoạch cho bản thân để học tập hiệu quả nhất.

Dù khó khăn ban đầu là vậy, nhưng khi tiếp cận với môn tiếng Pháp, Khánh Huyền bắt đầu cảm thấy hứng thú với môn học này, từ đó, em chuyên tâm theo học tiếng Pháp. Để việc học có hiệu quả, Khánh Huyền đã tự vạch ra kế hoạch học tập cho bản thân. Theo đó, từ năm học lớp 10 đến giữa năm lớp 11, em chú trọng học tiếng Pháp để nắm vững kiến thức và trau đồi các kỹ năng. Khi xác định tiếng Pháp của bản thân đã vững vàng hơn, Khánh Huyền phân bổ thêm thời gian học tiếng Anh.

Nhờ việc học song song 2 ngôn ngữ nên đến hiện tại, Khánh Huyền đã đạt chứng chỉ DELF B2 tiếng Pháp và IELTS 6.5. Ngoài ra, suốt 12 năm học, nữ sinh đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện, năm lớp 9 em đạt giải 3 học sinh giỏi tỉnh môn Ngữ văn và năm lớp 11, 12 đều đạt giải nhì học sinh giỏi tỉnh môn tiếng Pháp.

Hành trình chinh phục ngôi vị thủ khoa khối D03 toàn quốc của nữ sinh Hà Tĩnh

Các bạn học cùng chia sẻ niềm vui với Khánh Huyền khi em đạt thủ khoa khối D03 toàn quốc.

Để có “quả ngọt” như ngày hôm nay là cả một quá trình rèn luyện chăm chỉ của Khánh Huyền. “Vì xuất phát điểm của em với tiếng Pháp từ con số 0, nên em thường tranh thủ thời gian để tập trung học bài. Với những kiến thức chưa hiểu thì em thường ở lại sau giờ học để nhờ thầy cô hướng dẫn thêm. Ở nhà, em cũng tự vạch ra kế hoạch học tập hợp lý cho bản thân bằng cách tự chuẩn bị một lịch học riêng cho từng ngày, soạn bài, làm hết các bài tập để nắm vững kiến thức đều và hiệu quả nhất với cả 3 môn học của khối D03”.

Về phương pháp học tiếng Pháp, Khánh Huyền cho biết, ở kỹ năng nghe, em thường dành thời gian để nghe trên các ứng dụng học tiếng Pháp như qua radio, podcast. Về kỹ năng đọc, Khánh Huyền học các bài đọc trong sách. Với kỹ năng viết, em tự luyện viết rồi nhờ thầy cô hoặc các bạn trong lớp chữa bài rồi góp ý. Ở kỹ năng nói, Khánh Huyền và bạn thường tự nói tiếng Pháp với nhau để nâng cao khả năng giao tiếp của bản thân.

Hành trình chinh phục ngôi vị thủ khoa khối D03 toàn quốc của nữ sinh Hà Tĩnh

Ở nhà, Khánh Huyền luôn tự giác giúp mẹ công việc nhà và chăm sóc, chỉ dạy cho 2 em.

Nói về con gái, chị Bùi Thị Yến không giấu nổi niềm tự hào. “Khánh Huyền không chỉ tự giác, chăm chỉ học tập mà còn rất ngoan ngoãn, luôn giúp mẹ làm việc nhà và chăm sóc, chỉ bảo 2 em. Kết quả hôm nay con đạt được là một món quà quý giá mà con dành tặng cho bố mẹ” - chị Yến chia sẻ.

Được biết, mẹ Khánh Huyền là giáo viên dạy tiếng Anh tại Trường Tiểu học Thạch Linh (TP Hà Tĩnh), bố em là phóng viên của Báo Hà Tĩnh - thường xuyên công tác xa nhà. Một mình mẹ em đảm đương mọi việc trong gia đình, thế nên bên cạnh việc học, Khánh Huyền luôn ý thức được việc cần thường xuyên giúp đỡ mẹ việc nhà, chăm sóc 2 em để giúp đỡ bố mẹ.

Chia sẻ về những dự định tương lai của mình, Khánh Huyền cho biết: "Em dự định nộp hồ sơ vào Khoa Kinh tế đối ngoại của Trường Đại học Ngoại thương (Hà Nội). Hy vọng từ kết quả thi vừa rồi sẽ tạo tiền đề cho em đạt được ước mơ là làm việc trong lĩnh vực kinh tế. Bên cạnh đó, em vẫn sẽ duy trì việc học song song tiếng Anh và tiếng Pháp để tạo thuận lợi cho công việc của bản thân sau này”.

Hành trình chinh phục ngôi vị thủ khoa khối D03 toàn quốc của nữ sinh Hà Tĩnh

Cùng với Khánh Huyền, lớp 12 Pháp - Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đã gặt hái được nhiều kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Nhận xét về cô học trò nhỏ, thầy Nguyễn Công Điền – giáo viên chủ nhiệm đồng thời là giáo viên dạy tiếng Pháp của lớp 12 Pháp, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh cho biết: “Dù ban đầu, Khánh Huyền là học sinh thuộc tốp học khá của lớp nhưng với tinh thần học tập quyết liệt và sự chăm chỉ, nỗ lực không ngừng, em đã vươn lên bứt phá, học tốt tất cả các môn. Thế nên, số điểm 28,5 khối D03 của em là hoàn toàn xứng đáng cho thời gian nỗ lực, dày công học tập. Cả thầy và trò đều vỡ òa cảm xúc là khi em đạt thủ khoa khối D03 toàn quốc. Tôi rất vui mừng và tự hào về cô học trò nhỏ, mong muốn em sẽ mãi giữ vững tinh thần hiếu học của người Hà Tĩnh”.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Chủ đề Thủ khoa Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast