Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021: Những kết quả ấn tượng của giáo dục Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - 578 điểm 10, 613 học sinh đạt từ 27 điểm trở lên; điểm bình quân xếp thứ 18 cả nước, tăng 7 bậc so với năm trước... là những kết quả ấn tượng của giáo dục Hà Tĩnh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Tiếp tục khẳng định chất lượng mũi nhọn

Phổ điểm đẹp, “mưa điểm 10” xuất hiện ở nhiều môn thi là nhận xét của các giáo viên về kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 ở Hà Tĩnh. Theo thống kê của Sở GD&ĐT, năm nay Hà Tĩnh có 578 bài thi đạt điểm 10 (tăng hơn gấp 3 lần so với năm trước), có 613 thí đạt từ 27 điểm trở lên. Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh vẫn tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu về chất lượng mũi nhọn với thành tích “khủng”.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021: Những kết quả ấn tượng của giáo dục Hà Tĩnh

Võ Thị Kim Anh (ở giữa) là thủ khoa toàn quốc với 3 điểm 10 ở các môn: Toán, Hóa, Sinh

Thầy Nguyễn Phi Hùng - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh chia sẻ niềm vui: “Ngoài 10 em tham gia các đội dự tuyển quốc tế được tuyển thẳng vào các trường đại học theo nguyện vọng, năm nay, toàn trường có 314 thí sinh tham dự kỳ thi. Trong số đó có 151 em đạt từ 27 điểm trở lên, trong đó có 51 em đạt từ 28 điểm, 8 em đạt từ 29 điểm và đặc biệt, em Võ Thị Kim Anh - học sinh lớp 12 Toán 1 đã xuất sắc giành 3 điểm 10, trở thành thủ khoa toàn quốc”.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021: Những kết quả ấn tượng của giáo dục Hà Tĩnh

Lớp 12 A4 Trường THPT Nghi Xuân có 44 lượt học sinh có tổ hợp xét tuyển đại học đạt từ 27 điểm trở lên.

Ngoài điểm sáng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, mùa thi năm nay cũng ghi nhận những nỗ lực vượt bậc của các trường khối THPT không chuyên trên địa bàn trong việc phát hiện, bồi dưỡng chất lượng mũi nhọn.

Trong số đó, nhiều trường khó khăn đã có sự bứt phá ngoạn mục như: THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Xuyên) có 34 điểm 10, 45 học sinh đạt từ 27 điểm trở lên; THPT Nghi Xuân 33 điểm 10, 77 học sinh đạt từ 27 điểm trở lên; THPT Đồng Lộc (Can Lộc) 38 điểm 10,23 học sinh từ 27 điểm trở lên…

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021: Những kết quả ấn tượng của giáo dục Hà Tĩnh

Đôi bạn cùng tiến người dân tộc thiểu số Vi Đức Mạnh (bên trái) và Lê Ngọc Tính cùng đạt điểm trên 27,5 trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.

Số thí sinh đạt điểm cao được phân bố khá đồng đều ở tất cả các trường THPT. Từ đôi bạn cùng lớp người dân tộc thiểu số Vi Đức Mạnh (28,5 điểm) và Lê Ngọc Tính (27,5 điểm) Trường THCS -THPT dân tộc nội trú Hà Tĩnh (đóng tại Hương Khê); nữ sinh nghèo Đinh Thị Tình (28,2 điểm) Trường THPT Trần Phú (Đức Thọ) đến thủ khoa khối A00 Phạm Như Nhật (28,65 điểm), Trường THPT Lê Quý Đôn (Thạch Hà)…. mỗi em một vùng miền, một hoàn cảnh khác nhau, nhưng tất cả đều có cùng khát vọng lập thân lập nghiệp bằng con đường học tập.

Nỗ lực của các em, tâm huyết của các thầy cô đã góp phần làm nên kết quả rực rỡ sau mỗi mùa thi.

Nâng cao chất lượng đại trà

“Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay cũng đã phản ánh sự thành công của giáo dục Hà Tĩnh trong mục tiêu nâng cao chất lượng đại trà ở các trường học. Điểm bình quân các môn của thí sinh Hà Tĩnh là 6,560, xếp thứ 18 cả nước, tăng 7 bậc so với mùa thi trước” - ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021: Những kết quả ấn tượng của giáo dục Hà Tĩnh

Việc phân loại học sinh và theo dõi sát sao quá trình học tập, ôn luyện đã góp phần mang lại kết quả cao trong Kỳ thi THPT năm 2021. Trong ảnh: Trường THPT Can Lộc ôn tập cho học sinh trước kỳ thi, ảnh tư liệu.

Về phổ điểm từng môn thi, Giáo dục công dân là môn có điểm trung bình cao nhất (8,56 điểm), tiếp đó theo thứ tự là: Địa lý (7,14 điểm), Ngữ văn (7,05 điểm), Vật lý (6,95 điểm), Hóa học (6,92 điểm), Toán (6,44 điểm), Ngoại ngữ (5,36 điểm), Sinh học (5,35 điểm), Lịch sử (5,06 điểm). Để có được kết quả đáng ghi nhận ấy, thời gian qua, cán bộ, giáo viên các trường THPT ở Hà Tĩnh đã đổi mới trong giảng dạy, phân loại học sinh và theo dõi sát sao quá trình học tập của các em.

Thầy Hoàng Quốc Quyết - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Xuyên) cho biết: “Trong chặng nước rút, chúng tôi thực hiện chia lớp, giảm số lượng học sinh, nâng cao chất lượng học tập. Giáo viên cũng dễ dàng hơn khi quản lý học sinh trong giờ học và theo dõi việc học của các em ở nhà. Theo đó, từ 8 lớp được chia thành 12 lớp, đồng thời bố trí thêm giáo viên chủ nhiệm chịu trách nhiệm chung. Trong ôn tập, giáo viên các tổ bộ môn đã có sự phối hợp chặt chẽ với nhau để trao đổi kinh nghiệm, kiến thức, soạn bộ đề và linh động cách dạy học, tăng cường thi thử, chữa đề để củng cố kiến thức cho học sinh. Nhờ thế, mùa thi năm nay điểm bình quân các môn của học sinh chúng tôi là 7,12, trong đó có 8/9 môn cao hơn điểm bình quân của tỉnh".

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021: Những kết quả ấn tượng của giáo dục Hà Tĩnh

Trong bối cảnh dịch bệnh, việc dạy học trực tuyến đã được thực hiện hiệu quả trong quá trình ôn luyện cho các em trước kỳ thi.

Kết quả đáng mừng là sự chuyển biến của môn Ngoại ngữ với điểm bình quân cao hơn năm trước 0,56 điểm, tăng 6 bậc, xếp thứ 36 toàn quốc và thứ 2 khu vực Bắc trung bộ.

“Đây có thể nói là kết quả của nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy môn Tiếng Anh như phân loại đối tượng để dạy học sát với năng lực học sinh, ứng dụng công nghệ, thực hiện mô hình trường học kết nối trong quá trình dạy, học. Ngoài ra, đề án dạy, học ngoại ngữ với những chính sách khuyến khích cho giáo viên, học sinh cũng là động lực làm nên sự chuyển biến về chất lượng bộ môn này”, ông Trần Giang Nam - chuyên viên Tiếng Anh, Sở GD&ĐT cho biết.

Vượt qua khó khăn thử thách bởi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Hà Tĩnh đã hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT với sự bứt phá đáng ghi nhận về chất lượng đại trà và chất lượng mũi nhọn.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast