Linh hoạt trước dịch bệnh, các trường học ở Hà Tĩnh tổ chức thi học kỳ sớm

(Baohatinh.vn) - Nhiều trường học ở Hà Tĩnh đã và đang triển khai kiểm tra chất lượng học kỳ I cho học sinh. Việc tổ chức thi sớm hơn so với trước phù hợp với phương án, linh hoạt dạy học trong điều kiện dịch bệnh.

Năm học này, lịch thi học kỳ 1 của các trường trên địa bàn toàn tỉnh diễn ra sớm hơn khoảng 2 - 3 tuần so với năm trước khiến nhiều phụ huynh băn khoăn. Thế nhưng, theo các nhà trường, lịch thi được tổ chức ở thời điểm hiện tại phù hợp với nội dung, chương trình linh hoạt dạy học trong tình hình dịch bệnh.

Linh hoạt trước dịch bệnh, các trường học ở Hà Tĩnh tổ chức thi học kỳ sớm

Trường Tiểu học Tô Hiến Thành (xã Lưu Vĩnh Sơn, Thạch Hà) đã tiến hành kiểm tra học kỳ 1 cho học sinh.

Cô Hoàng Thị Huệ - giáo viên Trường Tiểu học Tô Hiến Thành (xã Lưu Vĩnh Sơn, Thạch Hà) cho biết: “Từ đầu năm học, ngay khi có chỉ đạo của ngành giáo dục về thực hiện linh hoạt kế hoạch dạy học phù hợp với tình hình dịch bệnh, giáo viên và các tổ, khối chuyên môn đã xây dựng chương trình theo hướng tinh giản, chú trọng kiến thức cốt lõi. Vì thế, đến thời điểm hiện tại đã hoàn thành chương trình học kỳ 1, chúng tôi đang tiến hành việc kiểm tra học kỳ cho học sinh”.

Trường THCS Tân Vịnh (Lộc Hà) những ngày này cũng đang gấp rút cho học sinh ôn tập. Trước đó, trường đã linh hoạt dạy học với thời lượng 5 tiết/buổi học trực tiếp tại trường. Những tiết học này chủ yếu để hệ thống, bổ sung lại những kiến thức cốt lõi cho các em, nên khi hoàn thành chương trình cơ bản của học kỳ, hầu hết học sinh đều nắm vững chương trình học tập.

Linh hoạt trước dịch bệnh, các trường học ở Hà Tĩnh tổ chức thi học kỳ sớm

Giáo viên, học sinh Trường THCS Tân Vịnh (Lộc Hà) hệ thống lại kiến thức chuẩn bị cho việc kểm tra đánh giá cuối kỳ.

“Trước mắt chúng tôi đang tập trung thực hiện việc kiểm tra ở các môn cơ bản. Trong quá trình ra đề, nhà trường cũng đã nghiên cứu kỹ và bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng chương trình tinh giản mà các em được học trực tiếp. Không thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kỳ đối với những nội dung hướng dẫn học sinh tự đọc, tự học, tự làm…”, cô Lê Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Vịnh chia sẻ.

Tại huyện Can Lộc, việc kiểm tra, đánh giá học kỳ cũng được giao cho các trường tự chủ, thực hiện linh hoạt. Dự kiến từ 17-20/12 các trường tiểu học, THCS trên địa bàn sẽ hoàn thành việc thi học kỳ I.

Theo đánh giá của Trưởng phòng GD&ĐT huyện Can Lộc Nguyễn Thị Hường, thời gian qua, việc dạy học trực tiếp chỉ được tổ chức mỗi ngày 1 buổi, tất cả môn học đều thực hiện tinh giản chương trình, số tiết. Trong đó, nhiều môn phải thực hiện bằng hình thức dạy học trực tuyến, vì vậy việc phát triển kỹ năng cho học sinh cũng bị hạn chế.

Tuy nhiên, nhờ sự chủ động của các trường trong việc bố trí thời khóa biểu, linh hoạt kế hoạch dạy học theo phương án của Sở GD&ĐT, hầu hết các em đều nắm được kiến thức cốt lõi của bài học, chương trình.

Linh hoạt trước dịch bệnh, các trường học ở Hà Tĩnh tổ chức thi học kỳ sớm

Học sinh Trường THPT Can Lộc ôn tập kiến thức theo ma trận đề thi.

So với bậc tiểu học và THCS, thời gian thi học kỳ của các trường THPT chậm hơn khoảng 1 tuần. Nhờ có ma trận đề thi và được giáo viên hệ thống lại kiến thức nên học sinh rất tự tin trong quá trình chuẩn bị cho kỳ thi.

Em Nguyễn Thị Linh, lớp 10A3, Trường THPT Can Lộc cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, chúng em đã cơ bản hoàn thành chương trình học kỳ 1. Qua ma trận đề thi, em thấy kiến thức hầu như nằm trọn trong chương trình cốt lõi của các bài được học tại lớp nên rất yên tâm. Hiện tại, chúng em đang tập trung ôn luyện, chuẩn bị kiến thức để nhà trường kiểm tra, đánh giá trong tuần tới”.

Nỗ lực ứng phó với dịch COVID-19, các trường học đang tập trung để hoàn thành kỳ thi học kỳ 1 năm học 2021-2022 trong tháng 12/2021, sớm hơn những năm học trước gần nửa tháng.

Ngay sau khi hoàn thành việc kiểm tra học kỳ, các trường sẽ tranh thủ “thời gian vàng” tiếp tục chương trình, kiến thức của học kỳ 2 để đẩy nhanh tiến độ năm học. Đây cũng là phương án tối ưu nhằm đảm bảo các kiến thức cốt lõi trong chương trình năm học sẽ được chuyển tải đến học sinh bằng hình thức trực tiếp.

Linh hoạt việc dạy học thích ứng với tình hình dịch bệnh, ngay từ đầu năm, Sở GD&ĐT đã xây dựng 3 phương án dạy học với các thời lượng học trực tiếp, trực tuyến khác nhau để các địa phương lựa chọn. Theo đó, các trường học được trao quyền chủ động trong việc xây dựng chương trình dạy, học và kiểm tra đánh giá phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế.

Thầy Trần Hậu Tú - Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast