Nghị lực vượt khó của hai chị em sinh viên nghèo học giỏi

(Baohatinh.vn) - Hoàn cảnh rất khó khăn của gia đình đã thôi thúc 2 chị em Nguyễn Thị Khánh Huệ, Nguyễn Thị Thùy Dung (xã Cẩm Quang, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) nỗ lực vươn lên học giỏi.

Ngôi nhà nhỏ của chị em Khánh Huệ nằm trong con ngõ ở thôn Nam Vinh, xã Cẩm Quang. Khi chúng tôi đến, mẹ của Huệ - chị Bùi Thị Hiền (SN 1984) vẫn đang tất tả bên vườn rau để làm hàng chuẩn bị cho phiên chợ sáng mai.

Nghị lực vượt khó của hai chị em sinh viên nghèo học giỏi

Những tấm giấy khen của chị em Khánh Huệ là thứ sáng rõ nhất trong ngôi nhà nhiều thiếu thốn ở thôn Nam Vinh.

Trong ngôi nhà cũ, bố của Huệ - anh Nguyễn Văn Tuyến (SN 1973) thân hình gầy guộc đang nằm lặng lẽ trên giường, cách đó không xa là 2 chiếc giường của ông bà nội tuổi đã ngoài 80. Mắt đã mờ, tai lãng và không còn đi lại được, dù có người lạ đến gần ông bà cũng không nhận ra. Thứ sáng rõ nhất trong ngôi nhà còn nhiều thiếu thốn ấy chính là những tệp bằng khen, giấy khen, giấy chứng nhận học sinh giỏi các cấp của chị em Khánh Huệ.

Thấy có khách đến, chị Hiền vội vàng bước lên nhà, vừa đi vừa nói: “Buổi chiều tôi tranh thủ cắt một ít rau, số còn lại 3h sáng mai lại dậy làm tiếp để kịp đi chợ sáng. Tầm giờ này còn ra vườn làm được, lát nữa là lại vào lo cơm nước, vệ sinh cho chồng và bố mẹ chồng”.

Chị Bùi Thị Hiền (SN 1984) chia sẻ về hoàn cảnh gia đình và sự nỗ lực của các con.

Gia đình chị Hiền, anh Tuyến có 3 người con. Ngoài 2 cô con gái đầu là Huệ và Dung, còn người con trai út năm nay đang học lớp 6. Trước đây, anh Tuyến đi làm thuê, chị Hiền ở nhà làm ruộng, chăm vườn rau, cuộc sống dẫu còn vất vả nhưng đó đã là niềm hạnh phúc khi cả nhà bên nhau mạnh khỏe.

Nghị lực vượt khó của hai chị em sinh viên nghèo học giỏi

Chị Hiền lại tất tả trồng rau, hái rau mang đi chợ bán kiếm thêm thu nhập lo thuốc thang.

Biến cố xảy đến khi cách đây 8 năm về trước, vào năm 2015, anh Tuyến phát hiện ra căn bệnh ung thư gan. Kể từ đó là liên tiếp những ngày tháng chị Hiền vừa theo chồng ngược xuôi khắp các bệnh viện, lúc rảnh lại tranh thủ làm lụng kiếm tiền thuốc thang cho anh và nuôi sống cả nhà.

Căn bệnh của anh ngày càng nặng, ông bà nội sức khỏe yếu hơn, một mình gánh vác cả gia đình, chị Hiền phải vay tiền anh em họ hàng và vay ngân hàng để duy trì cuộc sống. Thời điểm này cũng là lúc 2 cô con gái lần lượt thi vào đại học, đã nhiều lúc chị Hiền nén nước mắt lưỡng lự giữa việc tiếp tục học hay đi làm của con. Nhưng rồi, thấy con ham học, hiểu chuyện, chị quyết tâm đồng hành, tiếp sức cho con.

Trong câu chuyện của mình, người mẹ tảo tần tâm sự nhiều điều, nhưng tuyệt nhiên chị không trách than bất cứ điều gì. Bởi với chị, nỗ lực trong học tập, trong cuộc sống của 3 đứa con ngoan chính là niềm động viên, an ủi lớn nhất.

Nghị lực vượt khó của hai chị em sinh viên nghèo học giỏi

Đã nhiều năm nay, bố của Khánh Huệ chịu nhiều đau đớn do căn bệnh ung thư gan quái ác.

Không phụ tấm lòng mẹ, thấu hiểu những vất vả của gia đình, cả 3 chị em Khánh Huệ đều chăm ngoan, học giỏi. Ngoài thời gian đi học, 3 chị em luôn phụ giúp mẹ việc nhà, cùng mẹ chăm sóc bố và ông bà.

Đặc biệt, 2 cô con gái đầu Khánh Huệ (SN 2002) và Thùy Dung (SN 2005) nhiều năm liền là học sinh giỏi ở các cấp học phổ thông. Khánh Huệ được kết nạp vào Đảng từ năm học lớp 12. Năm 2019, Khánh Huệ thi đỗ vào ngành Hệ thống thông tin quản lý (Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh).

Nghị lực vượt khó của hai chị em sinh viên nghèo học giỏi

Hiểu hoàn cảnh của gia đình, chị em Khánh Huệ luôn bảo ban nhau nỗ lực học tập tốt.

Vào đại học, Huệ nỗ lực học tập thật giỏi, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, đoàn hội, dành học bổng để thay tiền học phí, em còn kiếm việc làm thêm trang trải phí sinh hoạt. Vào dịp nghỉ hè, khi có thời gian về quê, Huệ còn được các phụ huynh tin tưởng gửi gắm con học tiếng Anh, học toán. Vất vả, khó khăn nhưng chưa bao giờ Huệ nản lòng, ngược lại khi nghĩ về gia đình em càng cố gắng hơn nữa để vượt qua. Điểm trung bình học tập 3 năm qua của em đạt 8.5/10; tiếng Anh đạt TOEIC 910/990.

Hiện nay, Huệ đã là cô sinh viên năm cuối, thực tập sinh tại công ty phần mềm nổi tiếng ở TP Hồ Chí Minh. “Là chị cả, em biết mình phải cố gắng nhiều hơn nữa vì tương lai tươi sáng của bản thân và đỡ đần bố mẹ nuôi hai em ăn học. Em chỉ mong bố khỏe để chứng kiến các con của bố trưởng thành” - Khánh Huệ nghẹn ngào.

Nghị lực vượt khó của hai chị em sinh viên nghèo học giỏi

Khánh Huệ (ngoài cùng bên phải) được kết nạp đảng khi đang là học sinh lớp 12.

Noi gương chị gái, tháng 9/2023, Nguyễn Thị Thùy Dung đậu vào ngành Ngôn ngữ Anh (Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh) với số điểm 27.25 (tiếng Anh: 9.8; Ngữ văn: 9.25; Toán: 8.2).

Ngay trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT, Thùy Dung không may gặp tai nạn bị gãy chân. Quá trình ôn thi tốt nghiệp, thi tuyển sinh đại học Dung vừa học ôn, vừa bị những cơn đau hành hạ. Đã nhiều tháng trôi qua, đến bây giờ, Dung vẫn đang bước đi tập tễnh, đôi chân yếu hơn. Lúc này, chị gái Khánh Huệ làm đôi chân cho em, đưa em đi học rồi về phòng trọ.

Nghị lực vượt khó của hai chị em sinh viên nghèo học giỏi

Noi gương chị, em gái Thùy Dung (thứ 2 trái sang) chăm ngoan, học giỏi và đạt được nhiều học bổng ở trường đại học.

Thời gian này, chị em Khánh Huệ vẫn đang miệt mài vừa học, vừa làm ở nơi đất khách quê người. Dù cách xa nhau cả nghìn cây số, nhưng mỗi người trong gia đình em đều đang cùng nhau cố gắng vượt qua nghịch cảnh.

Khánh Huệ, Thùy Dung là những tấm gương tiêu biểu của sinh viên Hà Tĩnh xa quê. Chặng đường phía trước của chị em Khánh Huệ vẫn còn dài với nhiều chông gai, thử thách, nhưng tin rằng với những gì các em đã và đang làm được, mọi khó khăn sẽ vượt qua, tương lai sẽ tươi sáng hơn với các em và gia đình.

Hoàn cảnh gia đình chị Hiền anh Tuyến rất khó khăn, là hộ nghèo của xã. Không chỉ anh Tuyến mắc bệnh hiểm nghèo, ông bà nội già yếu nằm một chỗ, bản thân chị Hiền cũng đang mang bệnh nhưng vẫn ngày ngày chèo chống cả gia đình.

Bù lại, gia đình có những người con rất ngoan và học giỏi, trở thành tấm gương hiếu học để con em cả xã noi theo. Trước hoàn cảnh gia đình chị, chính quyền địa phương thường xuyên động viên, chia sẻ và trao các phần quà vào dịp lễ, tết".

Ông Hoàng Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Quang

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast