Nhiều trường học ở Hà Tĩnh muốn được dạy cả buổi 2 cho học sinh lớp 9

(Baohatinh.vn) - Ôn luyện trong điều kiện vừa học tập vừa phòng dịch, gần 19 ngàn học sinh lớp 9 ở Hà Tĩnh đang “căng mình” trong 2 tháng nước rút trước kỳ thi lớp 10 THPT.

Dành tối đa thời gian cho 3 môn thi

Kỳ nghỉ kéo dài, việc học tập và ôn luyện kiến thức của học sinh bị gián đoạn, nhiều em bị hổng kiến thức. Khi kỳ thi vào lớp 10 THPT đang ngày một đến gần, các trường THCS như “ngồi trên lửa”.

Nhiều trường học ở Hà Tĩnh muốn được dạy cả buổi 2 cho học sinh lớp 9

Giáo viên và học sinh ở các trường đang tranh thủ tối đa thời gian dạy, học ở lớp

Thầy Phạm Lê Hòa - Hiệu trưởng Trường THCS Phan Huy Chú (Thạch Hà) cho biết: “Để phát huy tối đa hiệu quả các giờ dạy, chúng tôi đã thực hiện tinh giản chương theo hướng dẫn của Sở và Bộ GD&ĐT.

Theo đó, ngoài xây dựng chương trình học 10 tuần, trường linh động chuyển một số tiết lý thuyết của các môn: Âm nhạc, Mỹ thuật, Giáo dục công dân, Địa lý, Lịch sử sang dạy online, đồng thời thực hiện dạy tích hợp liên môn theo chủ đề để dành tối đa thời gian cho 3 môn Toán, Văn, Anh trong những giờ dạy trực tiếp”.

Nhiều trường học ở Hà Tĩnh muốn được dạy cả buổi 2 cho học sinh lớp 9

Việc hướng dẫn học sinh chuẩn bị kỹ trước những bài học mới đã giúp thầy trò có những giờ học hiệu quả và tiết kiệm thời gian (Trong ảnh: Tiết dạy Văn của thầy Đặng Đình Phương - giáo viên Trường THCS Phan Huy Chú).

Chương trình chính khóa còn nhiều, thời lượng ôn tập lại ít trong khi việc dạy học trực tiếp chỉ diễn ra mỗi tuần 6 buổi nên các giáo viên bộ môn đã thực hiện nhiều giải pháp nâng hiệu quả những tiết học ở lớp.

Thầy Đặng Đình Phương, giáo viên môn Văn Trường THCS Phan Huy Chú cho biết: “Để nâng cao hiệu quả giờ giảng bài mới ở lớp, đồng thời hướng dẫn ôn luyện những kiến thức cơ bản cho các em, giáo viên bộ môn phải dành nhiều thời gian chuẩn bị giáo trình một cách phù hợp.

Cùng đó, tôi đã hướng dẫn học sinh đọc kỹ và chủ động chuẩn bị kiến thức cho bài giảng ngày mai. Như thế khi đến lớp, thầy chỉ giảng kiến thức trọng tâm mà các em vẫn có thể hiểu sâu bài học. Thời gian còn lại trong giờ, tôi cũng sẽ tranh thủ ôn luyện, chữa đề cho các em”.

Nhiều trường học ở Hà Tĩnh muốn được dạy cả buổi 2 cho học sinh lớp 9

Các em học sinh trao đổi nhóm để củng cố kiến thức với sự hướng dẫn của thầy

Đề xuất xem xét cho phép dạy buổi 2 đối với lớp cuối cấp

Theo quy định hiện nay, học sinh học mỗi ngày 1 buổi trên lớp nên hình thức dạy học và ôn tập qua mạng Internet vẫn đang là giải pháp chính của các trường. Tuy nhiên, với đa số học sinh bậc THCS, điều kiện máy móc chưa đáp ứng nhu cầu nên việc dạy học và ôn tập kiến thức qua mạng vẫn chưa thể phát huy hiệu quả như mong muốn.

Nhiều trường học ở Hà Tĩnh muốn được dạy cả buổi 2 cho học sinh lớp 9

Ở nhiều trường học, tình trạng thiếu thiết bị học trực tuyến của học sinh được khắc phục bằng cách tạo điều kiện cho các em học nhóm

“Dù thường xuyên đốc thúc học sinh học tập, đồng thời duy trì việc dạy học online, thế nhưng chúng tôi không thể yên tâm vì học trực tuyến không mang lại kết quả cao, trong khi các kỳ thi đã đến gần" - cô Phan Thị Tâm Tư, Hiệu trưởng Trường THCS Hưng Đồng (TP Hà Tĩnh) cho biết.

Theo cô Tư, hầu hết phụ huynh học sinh sau những ngày mùa đều phải làm thêm các nghề phụ nên không có thời gian quản lý việc học của con em khi ở nhà. Nhiều em chưa được trang bị máy móc nên dù cố gắng học nhóm, học ghép thì việc dạy học, ôn tập bằng hình thức trực tuyến của giáo viên cũng chỉ thu hút được khoảng 50% học sinh tham gia".

Nhiều trường học ở Hà Tĩnh muốn được dạy cả buổi 2 cho học sinh lớp 9

Học sinh Trường THCS Hưng Đồng (TP Hà Tĩnh) đang tập trung cao độ cho những giờ học ở lớp

“Tôi mong rằng các cấp, ngành liên quan xem xét cho phép dạy buổi 2 cho lớp cuối cấp, có thể 1 tuần từ 2 đến 3 buổi để các trường có thời gian ôn tập kiến thức cho học sinh” - cô Tư mong muốn.

Canh cánh nỗi lo đối với 240 học sinh lớp 9, thầy Phan Văn Chính - Hiệu trưởng Trường THCS Hồng Tân (Lộc Hà) cũng cho rằng: Điều kiện học tập qua mạng của học sinh không đồng đều, việc phân loại học sinh theo năng lực để bồi dưỡng, phụ đạo rất khó thực hiện qua các lớp học gián tiếp. Thế nên, việc học buổi 2 với số lượng mỗi tuần từ 2 đến 3 buổi đối với học sinh lớp 9 sẽ là giải pháp tốt nhất để tạo điều kiện cho các em bước vào kỳ thi lớp 10 THPT”.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Chủ đề Kỳ thi lớp 10 THPT ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast