Phát triển năng lực người học - giải pháp chính đổi mới GD&ĐT

(Baohatinh.vn) - Đó là một trong những nội dung quan trọng được Công đoàn Giáo dục Hà Tĩnh đưa ra tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động triển khai Nghị quyết 29-NQ/TW (Khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, được tổ chức tại Trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên), sáng 9/11.

Phát triển năng lực người học - giải pháp chính đổi mới GD&ĐT

Trong 5 năm (2013 - 2018) triển khai Nghị quyết 29-NQ/TW, công đoàn giáo dục các cấp đã tham mưu cấp ủy và chuyên môn ban hành chương trình hành động. Theo đó, các đơn vị trường học đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện và đánh giá hàng năm, đồng thời cập nhật những chủ trương mới của ngành để triển khai phù hợp với thực tế tình hình địa phương.

Phát triển năng lực người học - giải pháp chính đổi mới GD&ĐT

Hội nghị có sự tham gia của đại diện lãnh đạo Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, huyện Cẩm Xuyên và ban giám hiệu, giáo viên các trường THPT trên địa bàn Hà Tĩnh.

Công đoàn ngành cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền vận động đội ngũ cán bộ nhà giáo, người lao động thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đổi mới giáo dục - đào tạo; đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học, tích hợp liên môn, đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập…

Trong 5 năm qua, toàn ngành đã có 2 đề tài khoa học cấp tỉnh được xếp loại xuất sắc, hơn 4.000 sáng kiến kinh nghiệm được hội đồng khoa học tỉnh xếp loại bậc 3, bậc 4. Nhiều phong trào thi đua tự học, tự rèn luyện, nhận đỡ đầu học sinh khó khăn, phong trào xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực... trở thành việc làm thường xuyên trong các trường học.

Phát triển năng lực người học - giải pháp chính đổi mới GD&ĐT

Nhà giáo Hồ Đức Cương - Hiệu trưởng Trường THPT Phúc Trạch (Hương Khê): Đẩy mạnh hoạt động sáng tạo khoa học - kỹ thuật trong học sinh đã tạo động lực đổi mới hình thức, phương pháp dạy học, việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập ở Trường THPT Phúc Trạch.

Song song với những giải pháp bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức, công đoàn cũng đặc biệt quan tâm phát triển và chăm lo đời sống của đội ngũ cán bộ nhà giáo, người lao động.

Với tổng nguồn kinh phí gần 40 tỷ đồng được huy động, thời gian qua, công đoàn đã xây dựng nhà công vụ, hỗ trợ xây dựng 35 mái ấm công đoàn, các công trình nước sạch, mương thoát nước cho các nhà trường, thăm hỏi hàng ngàn lượt nhà giáo, tặng quà cho các đơn vị vùng khó khăn…

Phát triển năng lực người học - giải pháp chính đổi mới GD&ĐT

Nhà giáo Nguyễn Văn Quang - Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên): Đổi mới sáng tạo trong công tác quản lý điều hành là một trong những giải pháp quan trọng, mang đến thành công cho nhà trường.

Hội nghị cũng đã thẳng thắn nhìn nhận một số tồn tại, hạn chế như: việc thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW ở nhiều đơn vị còn hình thức; công tác tuyên truyền giáo dục ở một số đơn vị chưa phát huy hiệu quả; một số cán bộ, nhà giáo, người lao động chưa nhận thức sâu sắc về yêu cầu đổi mới giáo dục, vì thế còn ý kiến trái chiều trong thực hiện Nghị quyết.

Phát triển năng lực người học - giải pháp chính đổi mới GD&ĐT

Tiến sỹ Nguyễn Trọng Ân - Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam: Để các phong trào đi vào thực chất, phấn đấu “mỗi giờ lên lớp là một bước tiến trong giảng dạy, mỗi ngày đến trường có một đổi mới trong công việc”, công đoàn cần có những cách làm mới, góp phần đưa Nghị quyết 29-NQ/TW vào cuộc sống.

Thời gian tới, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Tĩnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền vận động thực hiện đổi mới các yếu tố cơ bản của giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học; chăm lo đời sống đội ngũ nhà giáo, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động có ý nghĩa trong các trường học; tham gia đổi mới quản lý giáo dục…

Phát triển năng lực người học - giải pháp chính đổi mới GD&ĐT

Chủ đề Nghị quyết Trung ương Đảng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast