Phát triển năng lực người học - giải pháp chính đổi mới GD&ĐT

(Baohatinh.vn) - Đó là một trong những nội dung quan trọng được Công đoàn Giáo dục Hà Tĩnh đưa ra tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động triển khai Nghị quyết 29-NQ/TW (Khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, được tổ chức tại Trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên), sáng 9/11.

Phát triển năng lực người học - giải pháp chính đổi mới GD&ĐT

Trong 5 năm (2013 - 2018) triển khai Nghị quyết 29-NQ/TW, công đoàn giáo dục các cấp đã tham mưu cấp ủy và chuyên môn ban hành chương trình hành động. Theo đó, các đơn vị trường học đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện và đánh giá hàng năm, đồng thời cập nhật những chủ trương mới của ngành để triển khai phù hợp với thực tế tình hình địa phương.

Phát triển năng lực người học - giải pháp chính đổi mới GD&ĐT

Hội nghị có sự tham gia của đại diện lãnh đạo Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, huyện Cẩm Xuyên và ban giám hiệu, giáo viên các trường THPT trên địa bàn Hà Tĩnh.

Công đoàn ngành cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền vận động đội ngũ cán bộ nhà giáo, người lao động thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đổi mới giáo dục - đào tạo; đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học, tích hợp liên môn, đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập…

Trong 5 năm qua, toàn ngành đã có 2 đề tài khoa học cấp tỉnh được xếp loại xuất sắc, hơn 4.000 sáng kiến kinh nghiệm được hội đồng khoa học tỉnh xếp loại bậc 3, bậc 4. Nhiều phong trào thi đua tự học, tự rèn luyện, nhận đỡ đầu học sinh khó khăn, phong trào xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực... trở thành việc làm thường xuyên trong các trường học.

Phát triển năng lực người học - giải pháp chính đổi mới GD&ĐT

Nhà giáo Hồ Đức Cương - Hiệu trưởng Trường THPT Phúc Trạch (Hương Khê): Đẩy mạnh hoạt động sáng tạo khoa học - kỹ thuật trong học sinh đã tạo động lực đổi mới hình thức, phương pháp dạy học, việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập ở Trường THPT Phúc Trạch.

Song song với những giải pháp bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức, công đoàn cũng đặc biệt quan tâm phát triển và chăm lo đời sống của đội ngũ cán bộ nhà giáo, người lao động.

Với tổng nguồn kinh phí gần 40 tỷ đồng được huy động, thời gian qua, công đoàn đã xây dựng nhà công vụ, hỗ trợ xây dựng 35 mái ấm công đoàn, các công trình nước sạch, mương thoát nước cho các nhà trường, thăm hỏi hàng ngàn lượt nhà giáo, tặng quà cho các đơn vị vùng khó khăn…

Phát triển năng lực người học - giải pháp chính đổi mới GD&ĐT

Nhà giáo Nguyễn Văn Quang - Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên): Đổi mới sáng tạo trong công tác quản lý điều hành là một trong những giải pháp quan trọng, mang đến thành công cho nhà trường.

Hội nghị cũng đã thẳng thắn nhìn nhận một số tồn tại, hạn chế như: việc thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW ở nhiều đơn vị còn hình thức; công tác tuyên truyền giáo dục ở một số đơn vị chưa phát huy hiệu quả; một số cán bộ, nhà giáo, người lao động chưa nhận thức sâu sắc về yêu cầu đổi mới giáo dục, vì thế còn ý kiến trái chiều trong thực hiện Nghị quyết.

Phát triển năng lực người học - giải pháp chính đổi mới GD&ĐT

Tiến sỹ Nguyễn Trọng Ân - Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam: Để các phong trào đi vào thực chất, phấn đấu “mỗi giờ lên lớp là một bước tiến trong giảng dạy, mỗi ngày đến trường có một đổi mới trong công việc”, công đoàn cần có những cách làm mới, góp phần đưa Nghị quyết 29-NQ/TW vào cuộc sống.

Thời gian tới, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Tĩnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền vận động thực hiện đổi mới các yếu tố cơ bản của giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học; chăm lo đời sống đội ngũ nhà giáo, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động có ý nghĩa trong các trường học; tham gia đổi mới quản lý giáo dục…

Chủ đề Nghị quyết Trung ương Đảng

Đọc thêm

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Dù không giảng dạy nhưng các cô nuôi ở trường bán trú vẫn âm thầm góp phần nuôi dưỡng tri thức bằng tình yêu thương và sự tận tụy, được học sinh gọi là “người mẹ thứ hai”.
Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Thông tư 19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cao tính nhân văn trong kỷ luật học sinh, hướng tới sự phát triển toàn diện. Tinh thần ấy đang được lan tỏa mạnh mẽ qua mô hình “Trường học hạnh phúc” ở Hà Tĩnh.
Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Xã hội hóa giáo dục là chủ trương đúng và cần thiết, góp phần huy động nguồn lực chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, các trường cần triển khai cẩn trọng, công khai, minh bạch trong từng khoản thu đầu năm, tạo sự đồng thuận từ phụ huynh và xã hội.
Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Phố phường lên đèn và ánh điện trong lớp học đặc biệt tại Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh cũng được thắp sáng. Ở đó, các giáo viên trẻ cùng những tình nguyện viên đã và đang lặng thầm tiếp thêm tri thức cho những mảnh đời kém may mắn, để các em có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên viết tiếp ước mơ tương lai.
Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

13 năm gắn bó với nghề, cô Lê Thị Kiều Anh (SN 1989) – giáo viên Trường Mầm non Thiên Lộc, xã Can Lộc (Hà Tĩnh ) đã viết nên một hành trình đầy cảm hứng bằng chính sự tâm huyết, đổi mới và tinh thần cống hiến không ngừng nghỉ.
Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Bão số 10 đã khiến nhiều trường học ở Hà Tĩnh bị ảnh hưởng nặng nề, song, với sự chỉ đạo của ngành GD&ĐT, nỗ lực của các thầy cô, đến thời điểm hiện tại, nhiều nhà trường đã duy trì trở lại nền nếp dạy học.
[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

Thông tư số 19 của Bộ GD&ĐT về khen thưởng và kỷ luật học sinh, có hiệu lực từ ngày 31/10/2025, được xem là bước tiến quan trọng trong công tác quản lý, giáo dục học sinh, phù hợp với tinh thần của Luật Giáo dục, Luật Thi đua – Khen thưởng và Luật Trẻ em.
Lộ diện đội đầu tiên vào chung kết "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2

Lộ diện đội đầu tiên vào chung kết "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2

Dù khởi đầu ấn tượng và dẫn điểm sau hai vòng thi đầu, đội Trường Tiểu học, THCS và THPT Albert Einstein đã không giữ được lợi thế, để đội Trường Tiểu học, THCS, THPT - Đại học Hà Tĩnh lội ngược dòng giành chiến thắng trong trận bán kết 1 "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2.