Tết đến nơi, 362 học sinh Thạch Hà vẫn say sưa thi viết chữ đẹp

(Baohatinh.vn) - Dẫu tổ chức cận kề Tết, Cuộc thi "Nét chữ nết người" được Phòng GD&ĐT Thạch Hà (Hà Tĩnh) vẫn thu hút 362 học sinh tiểu học. Cuộc thi là động lực để khơi dậy phong trào giữ vở sạch, viết chữ đẹp trong các nhà trường và giúp học sinh luyện chữ, rèn người.

Tết đến nơi, 362 học sinh Thạch Hà vẫn say sưa thi viết chữ đẹp

Cuộc thi là động lực để khơi dậy phong trào giữ vở sạch, viết chữ đẹp trong các nhà trường

Thầy Trần Hậu Trung - Phó phòng Giáo dục phổ thông Sở GD&ĐT cho biết: “Đối với học sinh tiểu học, chữ viết có vai trò hết sức quan trọng. Ngoài việc rèn luyện cho các em bàn tay khéo léo, tính kiên trì, cẩn thận, việc viết chữ đẹp còn giúp các em biết yêu cái đẹp và biết làm ra cái đẹp.

Dù mấy năm gần đây trên địa bàn Hà Tĩnh phong trào này có trầm lắng hơn, nhưng với Phòng Giáo dục Thạch Hà, viết chữ đẹp, giữ vở sạch vẫn trở thành một trong những hoạt động được duy trì thường xuyên và được các nhà trường quan tâm. Đây cũng là một trong những hoạt động đổi mới phương pháp giảng dạy ở Thạch Hà”.

Tết đến nơi, 362 học sinh Thạch Hà vẫn say sưa thi viết chữ đẹp

Nét chữ nết người

362 học sinh đến từ các trường tiểu học trên địa bàn toàn huyện tham gia cuộc thi lần này là những học sinh chăm ngoan, có ý thức học tập tốt. Tại cuộc thi, các em không chỉ đơn thuần thể hiện khả năng viết chữ đẹp qua việc chép lại 1 đoạn văn, bài thơ mà còn thể hiện cảm nhận, cảm thụ văn học của các em qua đoạn văn, bài thơ đó.

Em Nguyễn Thị Như Ngọc Trường Tiểu học Bắc Sơn cho biết: “Để viết được những nét chữ như ngày hôm nay em đã phải cố gắng rất nhiều. Từ việc ngồi sao cho đúng tư thế đến việc nắn nót từng nét chữ. Ban đầu cũng mỏi và nản lắm, nhưng giờ đây nhìn những trang vở sạch đẹp, nghe lời khen của mọi người, em rất tự hào và cũng thấy thêm yêu việc học. Cũng thông qua việc luyện nét chữ, giữ vở sạch em cũng đã rèn luyện được cho mình tính cẩn thận, thói quen sạch sẽ”.

Tết đến nơi, 362 học sinh Thạch Hà vẫn say sưa thi viết chữ đẹp

Để viết chữ đẹp, học sinh phải tập cầm bút, ngồi đúng tư thế rồi mới đến tập viết các dấu, nét cơ bản

Luyện viết chữ đẹp, đòi học học sinh phải tập cầm bút, ngồi đúng tư thế rồi mới đến tập viết các dấu, nét cơ bản rồi tiến tới viết các chữ cái và các đoạn văn hoàn chỉnh. Chính vì thế, tập viết chữ giúp học sinh rèn luyện được đức tính kiên trì, nhẫn nại, mỗi nét chữ khi được trình bày thật đẹp sẽ giúp các em tăng thêm hứng thú với việc học.

Ngoài ra, việc luyện viết ngay từ khi còn nhỏ cũng là yếu tố quan trọng để sau này lên các cấp học cao hơn học sinh vẫn giữ được nét chữ cứng cáp, đều và đẹp. Vì lẽ đó, phong trào viết chữ đẹp đã thực sự có sức lan tỏa ở Thạch Hà.

Tết đến nơi, 362 học sinh Thạch Hà vẫn say sưa thi viết chữ đẹp

Một số bài viết của học sinh được trưng bày tại cuộc thi

Cô Cù Thị Thanh Điểm - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thị trấn Thạch Hà cho biết: “Để tạo thành phong trào, chúng tôi đã thành lập các CLB văn hay, chữ đẹp thu hút học sinh có năng khiếu tham gia. Hoạt động của CLB được triển khai ngay sau ngày khai giảng với nhiều nội dung phong phú. Nhờ thế đến nay toàn trường có hơn 500 học sinh tham gia CLB. Việc sinh hoạt CLB đã thực sự tạo hứng thú cho các em, không chỉ cải thiện chữ viết mà còn khơi dậy văn hóa đọc và phong trào tự học trong nhà trường. Chất lượng dạy học của chúng tôi nhờ thế ngày càng được khẳng định”.

Công nghệ thông tin ngày một phát triển, các văn bản đều được số hóa và chuyển qua thư điện tử khiến nhiều học sinh chủ quan và không còn để ý nhiều đến chữ viết tay. Vậy nên, hoạt động ngoại khóa này của Phòng GD&ĐT Thạch Hà thực sự là sân chơi bổ ích để các em học sinh thể hiện năng khiếu và tài năng của mình. Những bài thi được giải cao sẽ được đặt trang trọng tại thư viện trường. Đó chính là niềm tự hào của các em và là mục tiêu để các bạn phấn đấu chữ viết ngày một tiến bộ.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast