Thí sinh Hà Tĩnh an toàn vượt “vũ môn” Kỳ thi tốt nghiệp THPT

(Baohatinh.vn) - Hơn 17.300 thí sinh Hà Tĩnh đã an toàn vượt “vũ môn” trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (đợt 1) khép lại trong niềm vui khi hoàn thành các mục tiêu an toàn về sức khỏe cho cán bộ, thí sinh và thực hiện nghiêm túc quy chế kỳ thi.

Nâng cấp độ phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn trường thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (đợt 1) ở Hà Tĩnh diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn còn tiềm ẩn nguy cơ, một số khu dân cư vẫn bị phong tỏa, một số thí sinh F1, F2 phải chờ thi đợt 2…

Thí sinh Hà Tĩnh an toàn vượt “vũ môn” Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh được đo thân nhiệt trước khi vào trường thi tại điểm thi Trường THPT Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh)

Thế nhưng, vượt lên tất cả, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị các cấp, ngành chức năng trong việc nâng cấp độ phòng, chống dịch, kỳ thi đã kết thúc với việc đảm bảo an toàn sức khỏe cho thí sinh, cán bộ, nhân viên, thanh niên tình nguyện phục vụ tại các điểm thi.

Tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (đợt 1) ở Hà Tĩnh, ngoài hơn 17.300 thí sinh, còn có hơn 3.600 cán bộ, nhân viên, thanh niên tình nguyện phục vụ tại các điểm thi. Để đảm bảo an toàn dịch bệnh, mỗi lực lượng đều phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình.

Ngành y tế tăng cường số lượng y, bác sỹ phục vụ chăm sóc sức khỏe tại các điểm thi, sẵn sàng phương tiện, thuốc men và con người để điều động khi cần thiết. Lực lượng thanh niên tình nguyện xung kích trong việc huy động, hỗ trợ các điểm thi nước uống, khẩu trang, dung dịch rửa tay sát khuẩn, cloramin B và máy phun khử khuẩn để vệ sinh môi trường sau mỗi buổi thi. Cùng đó, các điểm thi cũng chuẩn bị đầy đủ thiết bị, dụng cụ phòng dịch; bố trí các phòng cách ly, điểm thi dự phòng, sẵn sàng ứng phó khi có tình huống phát sinh.

Thí sinh Hà Tĩnh an toàn vượt “vũ môn” Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Các điểm thi tại huyện Thạch Hà được phun khử khuẩn trước khi bước vào kỳ thi

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: “Phương án tổ chức kỳ thi liên tục điều chỉnh để phù hợp với diễn biến dịch trên địa bàn. Danh sách học sinh bị ảnh hưởng do dịch cũng được rà soát liên tục mỗi ngày. Chúng tôi đã dự phòng 35 điểm thi; 600 cán bộ, giáo viên cũng sẵn sàng lệnh điều động khi cần thiết. Điều đáng mừng nhất là Hà Tĩnh không phải kích hoạt những tình huống, kịch bản dự phòng, công tác phòng dịch tại các điểm thi được đảm bảo, không có sự cố bất ngờ xảy ra, thí sinh yên tâm trong quá trình làm bài”.

Trong suốt những ngày diễn ra kỳ thi, thời tiết khá mát mẻ, các biện pháp phòng, chống dịch tại 35 điểm thi được duy trì và siết chặt. Tất cả thí sinh, cán bộ làm nhiệm vụ khi đến điểm thi đều được đo thân nhiệt, sàng lọc những nguy cơ; việc rửa tay bằng nước sát khuẩn được thực hiện thường xuyên; nước uống đóng chai được phát miễn phí để thí sinh tránh dùng chung cốc.

Thí sinh Hà Tĩnh an toàn vượt “vũ môn” Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Điểm thi Trường THPT Hương Khê đo thân nhiệt, yêu cầu thí sinh rửa tay sát khuẩn trước khi vào phòng thi

Chị Võ Thị Mai Hương (thị trấn Hương Khê) có con thi ở điểm Trường THPT Hương Khê chia sẻ: “Tại điểm thi, tôi thấy công tác phòng, chống dịch được thực hiện hết sức chặt chẽ. Với sự vào cuộc của tất cả các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, các con được hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện đầy đủ các yêu cầu phòng dịch. Điều đó khiến phụ huynh chúng tôi rất yên tâm”.

Quy chế trường thi được thực hiện nghiêm túc

Một năm học đầy khó khăn, trắc trở bởi ảnh hưởng của lũ lụt, dịch bệnh đã đi qua. Sau những nỗ lực miệt mài trong quá trình ôn tập, sự hỗ trợ hết mình của các giáo viên, nhà trường, các thí sinh đã hoàn thành kỳ thi đặc biệt trong tâm thế nhẹ nhàng, thoải mái.

Thí sinh Hà Tĩnh an toàn vượt “vũ môn” Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Lực lượng thanh niên tình nguyện động viên tinh thần sỹ tử

Theo đánh giá của thí sinh, về cơ bản nội dung kiến thức đề thi các môn bám sát đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT. Với sự phân bố 60% các câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu, 40% số câu hỏi ở mức độ vận dụng và vận dụng cao, đề thi không làm khó đối tượng chỉ đăng ký thi tốt nghiệp nhưng vẫn đảm bảo độ phân hóa học sinh. Điều này phù hợp với mục tiêu “2 trong 1” của kỳ thi - vừa để xét tốt nghiệp THPT, vừa tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng.

Em Nguyễn Thế Nam - thí sinh ở điểm thi Trường THPT Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Năm nay, đề thi tổ hợp khoa học tự nhiên khá nặng, đặc biệt là ở mức độ vận dụng cao nên khó đạt điểm tuyệt đối. Ở các môn như Toán, Văn, Anh, hầu như không có sự bất ngờ, bởi kiến thức chủ yếu ở lớp 12 và nằm trong chương trình ôn tập của trường nên chúng em khá nhẹ nhàng, thoải mái trong quá trình làm bài”.

Thí sinh Hà Tĩnh an toàn vượt “vũ môn” Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh trường THPT Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh) phấn khởi sau khi hoàn thành 2 ngày thi

Cùng với nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, xuyên suốt kỳ thi, các quy định, quy chế trường thi được tất cả các điểm thi thực hiện nghiêm túc. Vượt qua mọi khó khăn, với sự đồng hành của cả hệ thống chính trị, ngành chức năng, lực lượng thanh niên tình nguyện, các thí sinh Hà Tĩnh đã an toàn vượt “vũ môn” để vươn tới những ước mơ cao đẹp.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (đợt 1) ở Hà Tĩnh đã kết thúc, nhưng niềm vui vẫn chưa trọn vẹn bởi vẫn còn một số thí sinh chịu ảnh hưởng của dịch bệnh nên chưa thể tham gia. Song, các em đã nhận được sự đồng hành của thầy cô, bạn bè để thực hiện những dự định của mình trong kỳ thi đợt 2 sẽ được Bộ GD&ĐT tổ chức trong thời gian tới đây.

Chủ đề Kỳ thi THPT Quốc gia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast