Tô thắm truyền thống hiếu học của Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Năm học 2022-2023 tiếp tục ghi nhận thành quả nổi bật của ngành GD&ĐT Hà Tĩnh trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Những tấm huy chương quý giá tô thắm thêm truyền thống hiếu học, nhân lên niềm tự hào trên vùng đất học Hồng Lam.

Thắp lên những niềm hy vọng mới

Những ngày này, các thầy cô giáo, học sinh (HS) Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh nói riêng và nhiều người dân tỉnh nhà nói chung vẫn chưa hết vui mừng và tự hào khi nhận những thông tin về kết quả các kỳ thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế. Theo đó, em Đinh Cao Sơn (lớp 12 Hóa) vào đội tuyển dự thi Olympic Hóa học quốc tế (diễn ra vào tháng 7 tại Thụy Sỹ) và em Trần Hoài Nam (lớp 12 Toán 2) vào đội tuyển dự thi Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Tô thắm truyền thống hiếu học của Hà Tĩnh

Đinh Cao Sơn (bên trái) vào đội tuyển dự thi Olympic Hóa học quốc tế và Trần Hoài Nam vào đội tuyển dự thi Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Thông tin này một lần nữa thắp lên niềm hy vọng về những thành tích cao trên đấu trường quốc tế của HS Hà Tĩnh. Bởi đến nay, người dân vùng đất học Hồng Lam vẫn chưa hết những dư âm, cảm xúc vui sướng khi đón nhận HCV quốc tế Hóa học đầu tiên vào năm học 2021-2022 của em Phan Xuân Hành (lớp 12 Hóa, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh). Trong suy nghĩ của nhiều thầy cô, bạn bè, niềm hy vọng Đinh Cao Sơn vẫn luôn được thắp lửa khi dõi theo những thành tích, phong độ của em qua các kỳ thi.

Cũng sau 6 năm chờ đợi - kể từ ngày Hà Tĩnh có HS giành HCB tại Kỳ thi tin học châu Á - Thái Bình Dương (năm 2017), mãi đến hôm nay, HS Hà Tĩnh mới tiếp tục có cơ hội bước vào đội tuyển chính thức.

Tô thắm truyền thống hiếu học của Hà Tĩnh

Để được vào đội tuyển chính thức dự thi Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương, Trần Hoài Nam (ngoài cùng bên trái) cùng với các bạn đã có những tháng ngày miệt mài học tập.

Trong hành trình ghi danh vào các đội tuyển dự thi quốc tế, HS Hà Tĩnh đã vượt qua nhiều chặng đường đầy khó khăn, thử thách. Với sự quan tâm, đồng hành của nhà trường, các thầy cô giáo, niềm hy vọng của quê hương và khát khao vươn ra đấu trường quốc tế… các em đang được tiếp thêm sức mạnh trong hành trình chinh phục đỉnh cao tri thức.

Em Trần Hoài Nam chia sẻ: “Được lọt vào tốp 15 bạn đại diện cho nước nhà tham gia Cuộc thi Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương thực sự là niềm vinh dự lớn. Em sẽ cố gắng hết mình để thể hiện tốt những kiến thức đã được thầy cô truyền dạy trên sân chơi trí tuệ lớn này”.

Ươm mầm tài năng tương lai

Suốt nhiều năm nay, cùng với việc củng cố, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, ngành GD&ĐT tỉnh nhà luôn đặc biệt quan tâm đến việc phát hiện, bồi dưỡng đội ngũ HS giỏi. Kế tục truyền thống của vùng đất học, sự quan tâm của tỉnh, ngành, các nhà trường qua các chính sách động viên, khuyến khích cùng những tâm huyết, tận tụy của các thầy cô giáo và khát vọng chinh phục đỉnh cao kiến thức của HS đã trở thành động lực, để sau mỗi mùa thi, Hà Tĩnh luôn là một trong những địa phương nằm trong tốp đầu cả nước về giáo dục mũi nhọn.

Tô thắm truyền thống hiếu học của Hà Tĩnh

8 gương mặt học sinh Hà Tĩnh đạt giải nhất trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia.

Trong kỳ thi HS giỏi quốc gia vừa qua, Hà Tĩnh có 64/84 HS tham gia dự thi đoạt giải, trong đó có 8 giải nhất, 25 giải nhì, 19 giải ba và 17 giải khuyến khích. Cô Nguyễn Thị Mỹ Bình - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh cho biết: “Mặc dù, số HS dự thi giảm so với năm trước 15 em, nhưng chất lượng giải năm nay có sự vượt trội rõ rệt. Kết quả này đã đưa Hà Tĩnh trở thành địa phương đứng thứ 2 cả nước về số lượng HS đạt giải nhất (8 em, xếp sau Hà Nội), là tỉnh đứng thứ 7 cả nước về tỷ lệ HS đạt giải”.

Tri ân sự quan tâm của nhà trường, thầy cô, các em HS luôn nỗ lực phát huy phong độ, viết tiếp những trang sử vàng thành tích về chất lượng giáo dục mũi nhọn bằng kiến thức, bằng thực lực của một thế hệ mới trên vùng quê giàu truyền thống hiếu học. Em Phạm Thị Thảo (lớp 12A1, Trường THPT Trần Phú, Đức Thọ; giải nhì quốc gia môn Vật lý) cho biết: “Trong hành trình thực hiện ước mơ, em đã trải qua nhiều khó khăn, thử thách, những áp lực về tâm lý… Thế nhưng, trong những tháng ngày học tập, ôn luyện, em và các bạn luôn nhận được sự quan tâm, động viên, chia sẻ của nhà trường, các thầy cô cả về kiến thức lẫn tinh thần và vật chất. Đó là động lực để em luôn hướng về phía trước, vượt lên chính mình, giành kết quả tốt nhất để tri ân các thầy, cô giáo”.

Tô thắm truyền thống hiếu học của Hà Tĩnh

Các kỳ thi HS giỏi đã tạo động lực, khơi dậy khí thế, phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong các nhà trường.

Theo thống kê sơ bộ của ngành GD&ĐT, năm học 2022-2023, toàn tỉnh có gần 3.000 HS được công nhận HS giỏi cấp tỉnh ở các bộ môn văn hóa lớp: 9, 10, 11 và 12. Các kỳ thi HS giỏi tỉnh tiếp tục tạo động lực, khơi dậy khí thế, phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong các nhà trường, đồng thời phát hiện, bồi dưỡng những nhân tố điển hình cho các đội tuyển HS giỏi quốc gia của Hà Tĩnh.

Mỗi một mùa thi đi qua, giáo viên, HS Hà Tĩnh lại gặt hái thêm những thành tích mới. Dư âm đẹp sau mỗi kỳ thi không chỉ là những giải thưởng mà ẩn sau đó là hình ảnh về những cán bộ, giáo viên tận tụy, tâm huyết “truyền lửa”; là những nỗ lực, quyết tâm thực hiện khát vọng vươn tới đỉnh cao tri thức của các em HS. Đó cũng là động lực “thắp lửa” phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong các nhà trường, củng cố vững chắc “thương hiệu” đất học Hà Tĩnh.

Sự quan tâm của tỉnh, của cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương và người dân đã tạo động lực để giáo dục có những bước phát triển vững chắc; tiếp tục giữ vững thành tích là một trong những đơn vị dẫn đầu cả nước về chất lượng mũi nhọn. Đó là sự kế thừa và phát huy truyền thống hiếu học, đồng thời phản ánh quá trình lao động sư phạm nghiêm túc, đầy trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, nỗ lực học tập của HS. Đất học Hà Tĩnh đã và đang trở thành nơi ươm mầm tài năng, đóng góp nguồn nhân lực chất lượng cao cho quê hương, đất nước.

Thầy Nguyễn Quốc Anh
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast