Trao cơ hội học tập bình đẳng cho học sinh nghèo Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Chương trình hỗ trợ thiết bị công nghệ cho học sinh được Hà Tĩnh triển khai trong những năm gần đây đã góp phần trao cơ hội học tập bình đẳng cho nhiều học sinh nghèo, học sinh vùng khó khăn trên địa bàn.

Trao cơ hội học tập bình đẳng cho học sinh nghèo Hà Tĩnh

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng (thứ 4 từ phải sang) và lãnh đạo Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh trao biểu trưng 10 bộ máy tính, trị giá 120 triệu đồng cho Trường Tiểu học Sơn Châu tháng 9/2021 (Ảnh tư liệu).

Giữa năm 2021, khi dịch COVID-19 bùng phát, nhiều địa phương phải thực hiện chủ trương giãn cách xã hội. Việc dạy và học của giáo viên, học sinh (HS) bị ảnh hưởng nghiêm trọng, hình thức dạy học trực tuyến được lựa chọn để thích ứng với tình hình mới. Nhằm mục đích hỗ trợ các em HS, đặc biệt là HS vùng có dịch, vùng khó khăn có điều kiện để học tập trực tuyến hiệu quả, tháng 9/2021, Thủ tướng Chính phủ đã phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em”.

Chương trình ưu tiên hỗ trợ máy tính, dịch vụ viễn thông đối với những HS, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, gồm 3 cấu phần: có sóng, internet đến tất cả các hộ gia đình; có máy tính, điện thoại cho HS thuộc các hộ nghèo; có giá cước phù hợp cho các thiết bị này hoạt động.

Tại Hà Tĩnh, chương trình được phát động vào đầu tháng 10/2021, nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các địa phương, đơn vị, cá nhân, tổ chức trong và ngoài tỉnh. Hàng nghìn HS đã được hỗ trợ máy tính bảng, điện thoại di động, sim 4G để phục vụ cho việc học online trong thời kỳ dịch bệnh.

Trao cơ hội học tập bình đẳng cho học sinh nghèo Hà Tĩnh

290 máy tính bảng từ chương trình “Sóng và máy tính cho em” đã được trao tặng cho học sinh nghèo huyện Hương Khê.

Sau dịch, chương trình vẫn tiếp tục được các địa phương, ban, ngành ở Hà Tĩnh tích cực triển khai với mục tiêu hỗ trợ thiết bị công nghệ để tạo điều kiện tiếp cận thông tin, trao cơ hội học tập bình đẳng cho HS nghèo, HS vùng khó khăn...

Là địa bàn huyện miền núi, Hương Khê có số lượng lớn HS nghèo, hoàn cảnh khó khăn thiếu thốn thiết bị học tập. Trong chương trình “Sóng và máy tính cho em”, địa phương đã được phân bổ 290 máy tính bảng kèm sim điện thoại trị giá khoảng 900 triệu đồng.

Thầy Phan Quốc Thanh - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hương Khê cho biết: “Đến nay, phòng đã phối hợp các đơn vị liên quan bàn giao máy tính, cài đặt sim 4G cho các em HS có hoàn cảnh khó khăn của 33 trường học trên địa bàn ở các xã Phú Gia, Hương Long và Hương Vĩnh. Đây là những món quà hết sức ý nghĩa, hỗ trợ các em tiếp cận nhanh với thông tin, phục vụ việc học”.

Trao cơ hội học tập bình đẳng cho học sinh nghèo Hà Tĩnh

Học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Lộc Hà) nhận máy tính từ chương trình.

Nhiều HS có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Lộc Hà cũng đang được hưởng lợi từ chương trình này. Vừa được nhận chiếc máy tính bảng kèm sim 4G từ nhà tài trợ, em Lê Tử Tuấn - Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi vui mừng chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình em khó khăn, chi phí học tập đã là gánh nặng, để mua được thiết bị điện tử không hề dễ dàng. Năm học cuối cấp chương trình học nặng hơn, cần nhiều tài liệu để phục vụ việc ôn thi nên món quà này rất có ý nghĩa và quý giá đối với em”.

Theo báo cáo từ Sở GD&ĐT, sau hơn 2 năm triển khai chương trình “Sóng và máy tính cho em”, Hà Tĩnh đã được hỗ trợ gần 10,4 tỷ đồng; trong đó, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam hỗ trợ 10 tỷ đồng; gần 400 triệu đồng là nguồn các địa phương, tổ chức, cá nhân ủng hộ thông qua Ủy ban MTTQ tỉnh.

Trao cơ hội học tập bình đẳng cho học sinh nghèo Hà Tĩnh

Học sinh được hướng dẫn cài đặt sim và sử dụng máy tính phục vụ cho việc học.

Từ nguồn kinh phí này, Sở GD&ĐT đã mua sắm 3.888 máy tính bảng kèm sim 4G theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ TT&TT để trao tặng HS nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh. Chương trình được triển khai đã cung cấp thiết bị cho HS nghèo; góp phần nâng cao hiệu quả ứng dụng phát triển KHKT trong giáo dục, mở mang dân trí và thúc đẩy phát triển xã hội số, chuyển đổi số.

Bên cạnh hiệu quả từ chương trình “Sóng và máy tính cho em”, các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cũng quan tâm thực hiện các dự án hỗ trợ giáo dục trên địa bàn tỉnh. Thành lập vào năm 2021, đến nay Quỹ Minh Đức (Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh) đã đầu tư gần 22 tỷ đồng để hỗ trợ nâng cấp cơ sở vật chất giáo dục tại các trường học; đỡ đầu nhiều HS có hoàn cảnh khó khăn theo học đại học...

Trao cơ hội học tập bình đẳng cho học sinh nghèo Hà Tĩnh

Quỹ Minh Đức có nhiều đóng góp cho hoạt động giáo dục trên địa bàn Hà Tĩnh. Ảnh Thu Trang.

Bà Trương Thị Thu Hiền - Giám đốc Quỹ Minh Đức chia sẻ: “Công ty luôn hướng tới việc xây dựng mô hình doanh nghiệp xã hội phát triển hài hòa với môi trường và dân cư, trong đó, Quỹ Minh Đức có nhiệm vụ tập trung hỗ trợ mảng giáo dục cho các địa phương ở Hà Tĩnh. Thời gian tới, quỹ sẽ tiếp tục thực hiện sứ mệnh của mình nhằm giúp các trường học cũng như HS tại nhiều địa phương có điều kiện để tiếp tục học tập tốt hơn...”.

Những chương trình, dự án hỗ trợ thiết bị công nghệ cho HS nghèo, trang bị hệ thống phòng học máy tính tại các trường học trên địa bàn đã góp phần xây dựng một xã hội ngày càng tốt đẹp hơn trong kỷ nguyên số. Trong đó có việc trao cơ hội tiếp cận thông tin và học tập bình đẳng cho HS nghèo, HS vùng khó khăn.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast