Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh: 30 năm thực hiện sứ mệnh phát hiện, bồi dưỡng nhân tài

(Baohatinh.vn) - Sau khi tái lập tỉnh (năm 1991), Trường Năng khiếu Hà Tĩnh (nay là Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) được UBND tỉnh quyết định thành lập để thực hiện nhiệm vụ phát hiện và bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu các bộ môn văn hóa ở bậc THPT trên địa bàn Hà Tĩnh.

30 năm qua, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đã thực hiện tốt sứ mệnh phát hiện, ươm mầm và phát triển tài năng, đào tạo nhân tài cho quê hương, đất nước.

Năm học đầu tiên (1991-1992), trường chỉ có 19 cán bộ, giáo viên, nhân viên và 149 học sinh được chia thành 6 lớp với 2 hệ chuyên Văn - Toán. Mặc dù thầy chưa đủ, trò chưa nhiều, cơ sở vật chất còn thiếu, nhưng vượt qua khó khăn, nhà trường đã tập trung dạy học, bồi dưỡng học sinh giỏi, nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Cũng trong năm học này, ngay trong lần đầu “xuất quân” tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, 2 đội tuyển học sinh giỏi của trường đã mang về thắng lợi lớn, ghi tên mình vào bảng vàng chất lượng của ngành giáo dục tỉnh nhà với thành tích 7 học sinh giỏi quốc gia.

Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh: 30 năm thực hiện sứ mệnh phát hiện, bồi dưỡng nhân tài

Tập thể sư phạm Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Ảnh tư liệu

Quả ngọt mùa đầu đã tạo động lực cho giáo viên, học sinh những thế hệ tiếp nối. Trải qua 30 năm, đến nay, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đã phát triển quy mô lên 32 lớp với gần 900 học sinh, bao gồm các lớp chuyên: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh, Tiếng Pháp. Cơ sở vật chất cũng được quan tâm đầu tư xây dựng, đáp ứng hoạt động dạy học.

Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh: 30 năm thực hiện sứ mệnh phát hiện, bồi dưỡng nhân tài

Tại kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2021, em Võ Thị Kim Anh (ở giữa) học sinh lớp 12 Toán 1 đã xuất sắc giành 3 điểm 10 (Toán, Hóa, Sinh) trở thành thủ khoa toàn quốc. Ảnh tư liệu

Với sự quan tâm của tỉnh qua chính sách đặc thù cho trường chuyên, sự kỳ vọng của ngành giáo dục và người dân trên vùng đất học Hà Tĩnh, những năm qua, đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường đã không ngừng vươn lên trau dồi chuyên môn nghiệp vụ. Hiện nhà trường có hơn 100 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó có 2 tiến sỹ, 60 thạc sỹ; 9 thầy cô giáo được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Tâm huyết, trách nhiệm và tấm lòng của các thầy cô đã “thắp lửa” tinh thần hiếu học, niềm say mê tìm hiểu, khám phá kiến thức của học sinh.

Đó là yếu tố để Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh luôn khẳng định thương hiệu ở các sân chơi trí tuệ. Tính đến thời điểm hiện tại, trường có 1.341 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi quốc gia, trong đó, có 24 giải nhất, 269 giải nhì, 564 giải ba và 484 giải khuyến khích. Với kết quả đó, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh luôn được xếp vào đơn vị có số lượng và tỷ lệ đạt học sinh giỏi quốc gia cao nhất cả nước.

Đứng đầu trong bảng vàng thành tích là các em: Võ Anh Đức - HCV Olympic Toán quốc tế năm 2013; Phan Nhật Duy - HCV Olympic Toán quốc tế năm 2017; Lê Nam Trường - HCB Olympic Toán quốc tế năm 2006; Nguyễn Thị Việt Hà - HCĐ Olympic Toán quốc tế năm 2015; Nguyễn Đình Đại - HCB Tin học Châu Á - Thái Bình Dương; Trịnh Kim Chi - HCV Olympic Toán Đông Nam Á năm 1998; Phan Mạnh Tân đạt vòng nguyệt quế chung kết “Đường lên đỉnh Olympia” toàn quốc lần thứ 2 năm 2001. Sự thông minh, sáng tạo, cần cù, chịu khó và ý chí phấn đấu mạnh mẽ của các em - những người con Hà Tĩnh đã góp phần làm nên “thương hiệu” của vùng đất học Hồng Lam.

Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh: 30 năm thực hiện sứ mệnh phát hiện, bồi dưỡng nhân tài

Học sinh Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh chờ đón ngày lễ trọng đại. Ảnh tư liệu

Đến nay, trường đã có hơn 7.500 học sinh ra trường. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT luôn đạt 100%. Hằng năm, số học sinh thi đỗ vào các trường đại học đạt tỷ lệ từ 96-100%; trong đó, nhiều em được tuyển thẳng vào đại học, nhiều em là thủ khoa toàn quốc. Từ mái trường này, có nhiều học sinh đã trưởng thành, đem tài năng, trí tuệ, tâm huyết của mình cống hiến cho cộng đồng và xã hội.

Nằm trong mục tiêu giáo dục toàn diện, cập nhật xu hướng giáo dục tiên tiến trên thế giới, những năm qua, chất lượng dạy học ngoại ngữ của trường có nhiều chuyển biến vượt bậc. Điểm trung bình thi tốt nghiệp môn Tiếng Anh những năm gần đây đạt từ 7.0 đến hơn 8.0 (trong khi điểm trung bình cả nước chỉ đạt dưới 5.0). Đến thời điểm hiện tại, toàn trường có hơn 100 học sinh đạt chứng chỉ IELST từ 6.5 trở lên, có nhiều em đạt 8.0 đến 8.5. Số học sinh của trường giành được học bổng du học ở nước ngoài ngày càng tăng. Không ít học sinh Trường THPT Chuyên đã trở thành công dân toàn cầu, có những đóng góp trên nhiều lĩnh vực ở các quốc gia trên thế giới.

Không chỉ tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy để trang bị cho học sinh nền tảng kiến thức văn hóa rộng, kiến thức học thuật sâu, Trường THPT Chuyên còn hướng tới bồi đắp cho học sinh những giá trị đạo đức cốt lõi, rèn luyện kỹ năng sống. Đó là sự xuất hiện của các câu lạc bộ: Chạm, Ngọt, Guitar, Newteam, Bone, Mercury…, tạo nhiều sân chơi bổ ích, với những hoạt động xã hội, hoạt động thiện nguyện giàu ý nghĩa nhân văn. Thông qua những hoạt động ấy, các em được trải nghiệm, sáng tạo và rèn luyện thân - tâm - trí, tự tin vững bước vào đời.

Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh: 30 năm thực hiện sứ mệnh phát hiện, bồi dưỡng nhân tài

Thế hệ giáo viên, học sinh hôm nay đã và đang miệt mài tích lũy kiến thức, kỹ năng, viết tiếp trang truền thống đáng tự hào của Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

30 năm, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh thực hiện sứ mệnh phát hiện, ươm mầm và phát triển tài năng, đào tạo nhân tài cho quê hương, đất nước. Phát huy truyền thống vẻ vang ấy, trong thời kỳ mới, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh đang nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, tích cực đổi mới, sáng tạo để đưa Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh ngày càng phát triển.

Ghi nhận những thành tựu và đóng góp lớn của nhà trường trong sự nghiệp GD&ĐT, Chủ tịch nước đã tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, nhiều năm liên tục nhà trường đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc; được nhận cờ thi đua, bằng khen của Chính phủ, Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh; nhiều nhà giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú, được tặng thưởng Huân chương Lao động và nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý khác.

Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh: 30 năm thực hiện sứ mệnh phát hiện, bồi dưỡng nhân tài
Tin liên quan:
  • Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh: 30 năm thực hiện sứ mệnh phát hiện, bồi dưỡng nhân tài
    “Thương hiệu” Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh

    Trong suốt 30 năm thành lập và phát triển, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đã trở thành “thương hiệu” chất lượng trong ngành giáo dục với 1.341 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi quốc gia và các huy chương Toán quốc tế với 2 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ...

  • Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh: 30 năm thực hiện sứ mệnh phát hiện, bồi dưỡng nhân tài
    Xứng danh vùng đất học Hà Tĩnh

    Trong tiến trình phát triển, Hà Tĩnh đã hình thành nên những truyền thống văn hóa độc đáo, trong đó, truyền thống hiếu học như một mạch nguồn bền sâu, nuôi dưỡng bao thế hệ hiền tài cho quê hương, đất nước.

  • Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh: 30 năm thực hiện sứ mệnh phát hiện, bồi dưỡng nhân tài
    Tô thắm trang sử vàng vùng đất học Hà Tĩnh

    Song hành với sự phát triển của quê hương, ngành GD&ĐT Hà Tĩnh không ngừng gặt hái những kết quả đáng tự hào. Trong hành trình ấy, có công lao to lớn của nhiều thế hệ cán bộ, giáo viên đã bền bỉ, tâm huyết “truyền lửa” cho học sinh trên vùng đất học.

Nhà giáo ưu tú, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast